TP.HCM đầu tư gần 4.000 tỷ đồng xây dựng nút giao An Phú
(CL&CS) - Công trình được thiết kế 3 tầng gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ, mặt đất sẽ xây các tiểu đảo, đảo tại các nút giao kết hợp đèn tín hiệu giao thông và trên cao sẽ xây hai cầu vượt.
Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp HĐND TP.HCM diễn ra sáng 22/4. Theo đó, dự án nút giao An Phú ở TP Thủ Đức có tổng mức đầu tư 3.926 tỷ đồng. Riêng chi phí xây dựng khoảng 2.600 tỷ đồng. Công trình được thiết kế 3 tầng, gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; mặt đất sẽ xây các tiểu đảo, đảo tại các nút giao kết hợp đèn tín hiệu giao thông; trên cao sẽ xây 2 cầu vượt.
Công trình khi hoàn thành sẽ giảm ùn tắc cho khu vực này vì hiện lượng xe qua đây rất đông, đồng thời nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành khi sân bay Long Thành được xây dựng. Việc xây dựng nút giao cũng giúp đồng bộ với mở rộng tuyến cao tốc Long Thành lên 8 làm xe (giai đoạn 2) mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai.
Trước đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (thuộc UBND TP.HCM) báo cáo Sở Xây dựng về dự án xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối TP.HCM tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai qua sông Sài Gòn).
Công trình này gồm các hạng mục xây bờ kè dài hơn 32,7 km bằng bê tông; nạo vét toàn tuyến kênh; làm mới sửa chữa các các cống ngang đấu nối ra kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên; xây dựng 12 bến thuyền dọc tuyến kênh; làm đường và công trình hạ tầng dọc theo chiều dài 2 bờ kênh...
Dự án nhằm thoát nước, chống ngập cho 6 Q.12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Hình thành tuyến giao thông thủy - bộ kết nối giữa TP.HCM đi các tỉnh miền Tây qua cửa ngõ Long An và đi các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Đồng Nai (không đi xuyên qua trung tâm thành phố) nhằm giảm kẹt xe, phát triển du lịch và vận chuyển hàng hoá.
Ngoài ra, dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được cho sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị, góp phần cải thiện đời sống, môi trường cho khoảng 2 triệu người dân trong lưu vực rộng gần 15.000 ha. Chi phí xây dựng công trình khoảng 8.200 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 6.400 tỷ đồng, còn lại là đền bù, giải phóng mặt bằng, các khoản dự phòng.
Dự án được đề xuất triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025 bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 4.000 tỷ đồng, còn lại là ngân sách thành phố đối ứng là 4.200 tỷ đồng.
Dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là một hạng mục thuộc dự án Quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP.HCM, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Năm 2017, WB ngưng tài trợ khiến dự án gặp khó trong việc tìm nguồn vốn thay thế.
Hiện dự án đã thực hiện xong giai đoạn 1, bao gồm nạo vét bùn dưới đáy kênh và bồi thường giải phóng mặt bằng.
Chi Lê
Bình luận
Nổi bật
Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:43
(CL&CS) - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:54
(CL&CS) - Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận quốc tế để khai thác hiệu quả tuyến này.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 15:01
(CL&CS) - Thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sáng 13/11, giáo sư Hoàng Văn Cường (nguyên Hiệu phó Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng thành công xây dựng đường dây 500kV mạch ba cho thấy để triển khai nhanh, hiệu quả bắt buộc phải làm chủ công nghệ.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.