TP.HCM: Đất thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp sẽ được cấp phép xây dựng?

(CL&CS) - Đây là đề xuất của Sở Xây dựng TP.HCM nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân có đất hỗn hợp và đất nằm trong khu quy hoạch dân cư xây dựng mới trên địa bàn thành phố.

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất UBND thành phố cấp phép xây dựng chính thức cho người dân có đất thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp. Theo đó, Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra hai phương án cấp phép xây dựng cho người dân có đất thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp trong các đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 và phương án có lợi nhất cho người dân được Sở Xây dựng đề xuất lựa chọn là phương án hai.

Theo đề xuất của Sở Xây dựng TP.HCM, sắp tới người dân nằm trong diện trên sẽ thuận lợi hơn trong việc cấp phép xây dựng

Theo đề xuất của Sở Xây dựng TP.HCM, sắp tới người dân nằm trong diện trên sẽ thuận lợi hơn trong việc cấp phép xây dựng

Cụ thể, cơ quan quản lý nhà nước sẽ cấp phép xây dựng chính thức cho người dân có đất thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp với các chỉ tiêu kiến trúc, quy hoạch của công trình, nhà ở riêng lẻ được xác định theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9411:2012.

Tiêu chuẩn này nêu rõ, nhà ở riêng lẻ được xây dựng không quá 6 tầng, nhà trong hẻm có lộ giới dưới 6m được xây dựng không quá 4 tầng.

Phương án này có nhược điểm là chưa phù hợp về điều kiện cấp giấy phép xây dựng của luật Xây dựng và sẽ gây khó khăn trong việc mời gọi đầu tư các dự án theo quy hoạch xây dựng do chi phí đền bù tăng. Nhưng ngược lại, sẽ đáp ứng được nhu cầu xây dựng của các cá nhân, tổ chức cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất.

Để khắc phục nhược điểm này, Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương nghiên cứu quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị chung TP.HCM theo hướng phân loại cụ thể các chức năng tại quy hoạch phân khu.

Theo đó, nhóm đất dân cư hiện hữu, đất ở cải tạo chỉnh trang, đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới, đất nhóm nhà ở cao tầng/thấp tầng được cấp phép xây dựng chính thức. Các chức năng quy hoạch còn lại như đất cây xanh, giao thông, công trình công trình chỉ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

Một phương án khác được Sở Xây dựng đề xuất là cấp phép xây dựng có thời hạn với quy mô không quá 3 tầng cho người dân thuộc quy hoạch đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới. Tuy nhiên, phương án này ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân nên Sở Xây dựng đề xuất không ưu tiên chọn.

Liên quan đến nhóm đất hỗn hợp, trước đó, tháng 8/2019, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đề xuất phương án giải quyết ách tắc về tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp.

Theo HoREA, việc quy định doanh nghiệp có "đất ở" thì mới được chỉ định chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại như hiện nay đã dẫn đến ách tắc, do hầu hết các dự án đều có quỹ đất hỗn hợp. HoREA cho rằng, hiện hầu như tất cả các dự án nhà ở thương mại đều có quỹ đất hỗn hợp gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp xen cài khoảng trên dưới 10% diện tích đất rạch, bờ đất, đường, hẻm (ngõ, ngách) thuộc Nhà nước quản lý. Trong khi đó, các cơ quan quản lý nhà nước đang lúng túng trong việc xử lý quỹ đất thuộc Nhà nước quản lý xen cài trong dự án nhà ở.

Việc phân loại quỹ đất thuộc Nhà nước quản lý xen cài trong dự án nhà ở thương mại cũng đang có những vướng mắc, đây là vướng mắc cần được sớm giải quyết để khai thông ách tắc của các dự án nhà ở thương mại.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Thành phố đảo Hoàng gia

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Thành phố đảo Hoàng gia

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 08:12

(CL&CS) - Không chỉ là công trình kiến trúc, những cây cầu kết nối Vinhomes Royal Island còn là biểu tượng của sự phát triển thịnh vượng và khẳng định vị thế độc tôn của Thành phố đảo Hoàng Gia như một siêu phẩm bất động sản đẳng cấp quốc tế.

Động lực kép tạo sức bật mạnh mẽ cho Vinhomes Royal Island

Động lực kép tạo sức bật mạnh mẽ cho Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 13:07

(CL&CS) - Cú hích từ chính sách bán hàng đột phá theo tinh thần công khai, minh bạch cùng với sức hút mạnh mẽ của hệ thống tiện ích thượng lưu là 2 động lực giúp Vinhomes Royal Island khuấy động thị trường bất động sản ngay khi vừa ra mắt chính thức.

“Sóng” đất nền Hà Nội tập trung ở phân khúc dưới 1 tỷ đồng

“Sóng” đất nền Hà Nội tập trung ở phân khúc dưới 1 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/03/2024, 15:25

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán, thị trường bất động sản nhìn chung vẫn còn trầm lắng, chưa xuất hiện nhiều giao dịch nhưng ở phân khúc đất nền, đã xuất hiện một số giao dịch thành công, tập trung chủ yếu ở phân khúc giá dưới 1 tỷ đồng. Đa số, các giao dịch này nằm ở các huyện vùng ven Hà Nội, nhóm khách hàng đầu tư là người có nhu cầu ở thực hoặc nhà đầu tư có tài chính thấp.