TP.HCM: Chế tài chưa đủ mạnh, nhiều dự án chung cư tiếp tục sai phạm

(NTD) - Chủ đầu tư dự án chung cư đã “lờn thuốc” hay chế tài chưa đủ mạnh nên tình trạng sai phạm tại nhiều dự án tiếp tục tái diễn và ngày càng phức tạp. Các chủ đầu tư không những không chấp hành nghiêm túc các quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà còn phớt lờ trước những quy định pháp luật.

Thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng tại các dự án chung cư xảy ra liên tục và có chiều hướng leo thang trên diện rộng tại địa bàn TP.HCM khi các chủ đầu tư không những không chấp hành nghiêm túc các quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà còn phớt lờ với những quy định pháp luật. Trong đó, xây dựng không phép, sai phép xảy ra gần như phổ biến và trở thành vấn đề gây nhiều bức xúc trong dư luận cũng như quá trình phát triển đô thị.

Q.2, XÂY SAI PHÉP 1
Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã lập biên bản việc sai phạm của chủ đầu tư tại dự án chung cư Khởi Thành, Q.2. Ảnh: T.L

Mới đây, tại Q.2, Thanh tra Sở Xây dựng thành phố phối hợp với UBND P. Bình Khánh kiểm tra và phát hiện công trình xây dựng tại chung cư Khởi Thành (tên thương mại là Paris Hoàng Kim) do Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh Khởi Thành làm chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng.

Chung cư Khởi Thành có diện tích 7.079m2 (bao gồm diện tích thuộc rạch và hành lang bảo vệ rạch phía Đông Bắc) với khu nhà liền kề và chung cư cao 26 cao tầng (412 căn hộ). Theo biên bản làm việc của UBND P. Bình Khánh, công trình xây dựng tại dự án sai và khác với nội dung trong giấy phép xây dựng. Cụ thể, xây dựng cọc tường vây trên phần khoảng lùi so với ranh giới đất.

Trong biên bản làm việc, Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh Khởi Thành cam kết tạm ngưng thi công khu vực đường trước nhà dân đang tranh chấp phần tường đối với chủ đầu tư.

Cũng tại Q.2 là trường hợp của dự án Laimain City (tên cũ là Raemian Galaxy City) nằm trong trung tâm khu đô thị An Phú - An Khánh do CTCP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) làm chủ đầu tư thi công công trình không có giấy phép xây dựng. Doanh nghiệp này bị UBND Q.2 xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng. Ngoài ra HDTC phải dừng thi công xây dựng công trình dự án Laimanin City, làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng chung cư CC04 (tại ngã giao đường Trần Lựu và đường Vành đai Tây, đường số 37), thuộc khu D, dự án khu đô thị An Phú - An Khánh.

Q.2, xây không phép
HDTC bị UBND Q.2 xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng không có giấy phép dự án Laimain City.

Tại Q. Tân Phú, trường hợp sai phạm tại chung cư Oriental Plaza (685 Âu Cơ, P. Tân Thành) do CTCP Đầu tư Sơn Thuận làm chủ đầu tư thể hiện sự xem thường pháp luật rất táo tợn của doanh nghiệp này.

Cụ thể, tại chung cư Oriental Plaza chủ đầu tư là CTCP Đầu tư Sơn Thuận đã tự ý xây dựng sai so với thiết kế được phê duyệt. Có tới 43 căn hộ đã được chủ đầu tư xây dựng sai phép khiến các cư dân ở đây không được cấp sổ đỏ.

Tại Q.8, UBND Q.8 đã phải xin ý kiến UBND TP.HCM, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an có biện pháp xử lý đối với sai phạm của CTCP Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia là chủ đầu tư chung cư Khang Gia (P.4, Q.8).

Theo báo cáo của UBND Q.8, tại chung cư Khang Gia, chủ đầu tư đã vi phạm khi bàn giao căn hộ cho người dân khi chưa được nghiệm thu hoàn thành, chưa hoàn tất nghiệm thu PCCC, tự ý phân chia khu thương mại dịch vụ thành 15 căn hộ ở và ký bán cho người dân. Với những sai phạm trên, chủ đầu tư đã bị xử phạt với số tiền 285 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa chấp hành.

Đây là chung cư thứ 2 của CTCP Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia bị phát hiện có nhiều sai phạm. Trước đó, chung cư Khang Gia Tân Hương (377 Tân Hương, P. Tân Quý, Q. Tân Phú) cũng bị chủ đầu tư chia nhỏ tầng thương mại thành 71 căn hộ để bán.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Lê Hòa Bình, tình trạng xây dựng không phép, sai phép trong thời gian qua nguyên nhân từ sự yếu kém trong phối hợp giữa các đơn vị, trong đó có Thanh tra Sở Xây dựng và quản lý trật tự đô thị quận huyện. Bên cạnh đó, việc chấp hành pháp luật của các chủ đầu tư còn nhiều hạn chế, ngay cả nhà thầu xây dựng và đơn vị giám sát dự án cũng làm chưa tốt.

Trước tình trạng “loạn” công trình sai phép và để lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM, cuối tháng 7, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã ký Chỉ thị 23 yêu cầu các địa phương xử nghiêm vi phạm. Bí thư các quận, huyện sẽ chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy, còn Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.HCM. Cơ quan chức năng được yêu cầu làm rõ và xử lý nghiêm những người đã xây dựng và môi giới bán các công trình xây dựng không phép, sai phép có quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cũng theo ông Lê Hòa Bình, hiện Sở Xây dựng đang phối hợp 24 quận, huyện lập các tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND quận, huyện dẫn đầu, được phép điều động người đi kiểm tra, xử lý để tăng tính chủ động ở địa phương. Đây là bước chuẩn bị để lập lại Đội quản lý trật tự đô thị xây dựng trực thuộc UBND quận, huyện theo Đề án thành phố đã trình Thủ tướng.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.