TP.HCM: Căn hộ cao cấp "dẫn sóng", căn hộ bình dân ‘tuyệt chủng’

(CL&CS)-Thị trường căn hộ đang được dẫn dắt bởi phân khúc hạng sang và cao cấp, trong khi nguồn cung trung cấp và bình dân ngày càng khan hiếm. Thống kê đầu năm đến nay, riêng căn hộ giá bình dân, tức dưới 25 triệu/m2 không có sản phẩm nào. Còn lượng căn hộ cao cấp và trung cấp hoàn toàn phủ kín thị trường.

Căn hộ cao cấp tiếp tục “Chiếm Sóng”

Thị trường căn hộ cao cấp và hạng sang với giá vài trăm triệu đồng mỗi mét vuông ngày càng lên ngôi cũng như chiếm ưu thế về nguồn cung, trong khi căn hộ trung cấp lẫn bình dân có giá từ 25 triệu đến dưới 35 triệu đồng/m2 ngày càng khan hiếm, khiến nhiều người có thu nhập “khiêm tốn” khó tìm được chốn an cư.

Thống kê đầu năm đến nay, riêng căn hộ giá bình dân, tức dưới 25 triệu/m2 không có sản phẩm nào. Còn lượng căn hộ cao cấp và trung cấp hoàn toàn phủ kín thị trường.

Đánh giá từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM mới đây cho thấy, người dân lao động hay người thu nhập trung bình, thấp, tại thành phố đang khó tìm mua được căn hộ chung cư.

Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, giá bán căn hộ ở TPHCM trong 6 tháng đầu năm dao động từ mức thấp nhất là 1.556 USD/m2 đến cao nhất đạt 15.009 USD/m2. Dữ liệu chi tiết cho thấy mỗi phân khúc đều có mức tăng mạnh, trong đó căn hộ hạng sang tăng gần 30% so với thời điểm đầu năm ngoái.

Thị trường bất động sản phát triển thiếu cân đối, thiếu bền vững do thiếu loại nhà ở vừa túi tiền.

Tuy nhiên, xét trên bình diện từng dự án, mức giá khá ổn định đối với các dự án đã triển khai hơn 3 quý, còn các dự án tích hợp quy mô lớn có giá tăng chỉ 1-3% so với quý trước. Cushman & Wakefield cho rằng mức dao động giá cả này là để đảm bảo lợi ích cho cả phía chủ đầu tư lẫn những người mua trước đó.

Cushman & Wakefield cũng ghi nhận lượng căn hộ bán ra trong quý II đạt hơn 9.000 căn, gần bằng số lượng bán của cả năm 2021. Trong đó, phân khúc trung cấp dẫn đầu mức bán ra với 88% nguồn cầu.

Dự báo nguồn cung trong 6 tháng cuối năm tiếp tục bị trì hoãn do vấn đề pháp lý, cấp phép xây dựng cũng như chi phí đầu vào cao kỷ lục, Công ty Tư vấn Bất động sản Toàn cầu Jones Lang Lasalle cho rằng các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Long An sẽ là điểm đến mới của những người mua nhà.

Dù vậy, nhìn chung nguồn cung ở TPHCM đã được cải thiện so với các năm trước, do đó cùng với tác động của chủ trương kiểm soát tín dụng, đơn vị cho rằng tốc độ tăng giá nhà sẽ được kìm hãm.

Xa hơn trong vài năm tới, Cushman & Wakefield ước tính nguồn cung căn hộ đến năm 2023 sẽ đạt 30.000-35.000 căn, còn thị trường nhà liền thổ sẽ có thêm gần 7.900 căn mới trong 3 năm tới. Động lực là những chính sách và cam kết của chính quyền trong việc cải thiện các cơ sở hạ tầng ra những khu vực xa trung tâm TPHCM.

Căn hộ bình dân biến mất

Theo Công ty CP DKRA Việt Nam, suốt 3 năm qua không ghi nhận dự án chung cư mới nào có mức giá dưới 35 triệu đồng/m2. Thậm chí, xét cả thị trường thứ cấp cũng khó kiếm được sản phẩm dưới 40 triệu đồng/m2. Đại diện DKRA cho rằng tình trạng này sẽ kéo dài trong thời gian tới. Thị trường vừa thiết lập mức đỉnh mới ở mốc 425 triệu đồng/m2 với một dự án căn hộ hạng sang.

Bà Thanh Phạm, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn tại CBRE Việt Nam cho biết, ngay cả những dự án ở các quận ngoại thành, xa trung tâm cũng được nâng hạng. Điển hình, tại Bình Tân, TPHCM có những dự án trước đây được định vị là bình dân nhưng sau khi hoàn thiện đã trở thành dự án trung cấp, cao cấp.

Nguyên nhân theo chuyên gia bất động sản là do các nhà đầu tư chỉ tung ra thị trường sản phẩm trung và cao cấp. Bởi sau 2 năm bị đại dịch nhà đầu tư lo ngại rủi ro, chỉ muốn tung ra sản phẩm giá cao để thu hồi vốn nhanh, dễ có lãi.

Người dân lao động hay người thu nhập trung bình, thấp, tại thành phố đang khó tìm mua được căn hộ chung cư.

Một nguyên nhân khác nữa chính là thiếu vốn và chủ trương kiểm soát dòng tín dụng chảy vào bất động sản (BĐS) của Ngân hàng Nhà nước đang là "điểm nghẽn" không tạo đà tăng cho nguồn cung nhà ở phân khúc bình dân. Cùng với đó, TP.HCM có hàng trăm dự án bị vướng thủ tục hoặc hành lang pháp lý, trong đó có nhiều dự án xây dựng cho phân khúc bình dân nên cần tháo gỡ các điểm nghẽn này.

Các phân khúc từ cao cấp trở lên mở rộng địa bàn hoạt động khiến căn hộ trung cấp và bình dân dần vắng bóng tại thị trường TP.HCM, buộc người mua nhà phải chấp nhận mức giá cao hơn hoặc chuyển hướng tìm kiếm sang các địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và xa hơn.

Như vậy, TP.HCM cần thêm nhiều cơ chế chính sách để giám sát thị trường BĐS, khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, nhà vừa túi tiền (có giá thành phù hợp với thu nhập đại đa số người dân) nhằm cân bằng thị trường, đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), sự lệch pha cung - cầu tiềm ẩn sự bất ổn của thị trường bất động sản và an sinh xã hội về nhà ở, hiện tại thị trường thiếu trầm trọng nhà ở giá thấp, nhưng lại thừa nhà giá cao. Trong khi với thu nhập bình quân của đại bộ phận người dân hiện nay rất khó để có thể sở hữu nhà.

Thị trường BĐS đang rất thiếu nguồn cung nhà ở, nhất là loại nhà ở thương mại bình dân và nhà ở xã hội, phục vụ nhu cầu của đa số người dân trong xã hội, người có thu nhập trung bình, thấp bao gồm cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, người mới lập nghiệp, mới lập gia đình, công nhân lao động và người nhập cư.

Ngoài mất cung cầu, thị trường còn mất cân đối khi tình trạng lệch pha về phân khúc nhà ở cao cấp thể hiện rất rõ trong hai năm gần đây. Tại TP.HCM, loại nhà ở giá bình dân chỉ chiếm 1% trong năm 2020 và biến mất trong năm 2021, trong khi nhà ở cao cấp chiếm đến 74%.

Theo Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính, thị trường nhà ở vẫn chịu áp lực tăng giá vì nguồn cung thấp, giá đất tăng. Nguồn cung đất nền trên thị trường phần lớn không nằm ở các dự án được phê duyệt quy hoạch mà chủ yếu ở các dự án đấu giá của địa phương và dự án tự phát của nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Trong khi đó, giá đất trúng đấu giá ở hầu hết các địa phương đều rất cao, cộng với lạm phát có thể tăng cao hơn,... là những nguyên nhân đẩy giá nhà đất lên cao. Phân khúc nhà ở cao cấp và đất nền vẫn sẽ có sức hấp dẫn tốt do phù hợp hơn với nhu cầu giữ tài sản, do đó giá các phân khúc này sẽ tiếp tục tăng. Với phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp, giá sẽ tăng chậm hơn để duy trì lượng hấp thụ.

Thực tế giao dịch thấp, hạn chế bởi giá bị đẩy quá cao, giá không phản ánh đúng giá trị thực. Các nhà đầu tư, người mua cũng tính được giá trị ở mức độ nào hợp lý. Vì vậy, người có nhu cầu thực sẽ không mua những sản phẩm bị thổi giá quá cao, dẫn đến tình trạng hấp thụ kém, vị chuyên gia cho hay.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng ảm đạm, 2 tháng đầu năm Đà Nẵng không có nguồn cung mới

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng ảm đạm, 2 tháng đầu năm Đà Nẵng không có nguồn cung mới

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 15:49

Là một trong những địa phương có du lịch phát triển bậc nhất cả nước nhưng cả 3 phân khúc thuộc loại hình bất động sản nghỉ dưỡng khu vực Đà Nẵng và vùng phụ cận bao gồm: biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng và Condotel đều không ghi nhận nguồn cung mới được mở bán trong tháng 1 và tháng 2/2024.

Giá bất động sản “ăn theo” hạ tầng, cẩn trọng khi đầu tư

Giá bất động sản “ăn theo” hạ tầng, cẩn trọng khi đầu tư

sự kiện🞄Thứ bảy, 23/03/2024, 17:54

Câu chuyện của việc đầu tư bất động sản theo tâm lý “đón sóng” hạ tầng không phải bây giờ mới được nhắc đến. Xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của thị trường bất động sản, nhà đầu tư mua đất để chờ ăn theo quy hoạch hạ tầng diễn ra như cơm bữa. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp lúc nào cũng dẫn đến thành công, đã không ít nhà đầu tư đã phải nhận “trái đắng” khi đầu tư bất động sản theo sóng hạ tầng.

Quỹ căn đầu tiên của The Canopy Summit “cháy hàng” ngay khi ra mắt

Quỹ căn đầu tiên của The Canopy Summit “cháy hàng” ngay khi ra mắt

sự kiện🞄Thứ bảy, 23/03/2024, 17:54

Đón trọn lợi thế từ hạ tầng hoàn hảo hiện hữu, The Canopy Summit (Vinhomes Smart City) đang tạo cơn sốt trên thị trường BĐS phía Tây Thủ đô khi 100% quỹ hàng đầu tiên ra mắt đã có chủ sở hữu.