Thứ hai, 11/12/2023, 10:30 AM

TP. HCM lý giải vì sao không xây nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Theo báo cáo từ HĐND thành phố, TP. HCM đã thống nhất chủ trương xây nhà ở xã hội đối với 2 dự án khu dân cư trên địa bàn. Bên cạnh đó, dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ không áp dụng việc xây nhà ở xã hội.

HĐND TP. HCM vừa có báo cáo kết quả giám sát việc triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố trong giai đoạn 2016-2025 trong đó có đề cập đến việc việc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội tại vị trí khác ngoài phạm vi dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.

Cụ thể, đoàn giám sát HĐND thành phố ghi nhận UBND TP. HCM đã thống nhất chủ trương không áp dụng quy tắc xây nhà ở xã hội tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Nguyên nhân được TP. giải thích là do tính chất đặc biệt của dự án như chức năng, quy mô và nguồn vốn đầu tư cho công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư nên UBND TP. HCM thống nhất về chủ trương không áp dụng xây dựng nhà ở xã hội ngay trong phạm vi khu vực các dự án nhà ở trong khu đô thị mới này.

Đồng thời, theo quy định, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có quy mô từ 10ha trở lên và dự án Khu đô thị mới phải bảo đảm dành tỷ lệ diện tích đất tối thiểu 20% quỹ đất ở của dự án để xây dựng nhà ở thu nhập thấp. Như vậy, nếu áp dụng sẽ không có nhà ở cho những người có thu nhập thấp tại khu đô thị này.

TP. HCM giao Ban quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch và Kiến trúc nghiên cứu phương án hoán đổi 20% quỹ đất trong các dự án xây dựng nhà ở tại khu đô thị mới này để bố trí vào những khu vực phù hợp quy hoạch của thành phố.

khu-do-thi-thu-thiem

Hiện trạng khu đô thị mới Thủ Thiêm

Bên cạnh đó, TP. HCM đã có thống nhất chủ trương đối với hai dự án gồm dự án nhà ở xã hội tại Khu dân cư Hoàng Nam (phường An Lạc, quận Bình Tân) và dự án Khu dân cư và công viên Phước Thiện (phường Long Bình và phường Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức, tên thương mại là Vinhomes Grand Park).

Đối với dự án nhà ở xã hội tại Khu dân cư Hoàng Nam, UBND thành phố thống nhất chủ trương cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Hoàng Nam không thực hiện đầu tư nhà ở xã hội với diện tích 9.379m2 tại dự án mà thực hiện xây dựng nhà ở xã hội tại khu đất 14.750m2 tại đường Lê Cơ, phường An Lạc, quận Bình Tân.

Còn tại dự án Vinhomes Grand Park, UBND TP. HCM thống nhất cho chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội tại khu đất quy mô 18,2ha tại phường Long Phước, thay vì khu Tây Tăng Long.

Được biết, dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm có quy mô 65ha, gồm 5 khu chức năng chính: Khu lõi trung tâm với trung tâm hội nghị, tháp truyền hình, khu giải trí và những không gian đan xen sinh sống, làm việc giải trí; khu dân cư phía Bắc; khu đa chức năng Đại lộ Đông Tây; khu dân cư phía Đông tiếp giáp với quận 2 và quận 9; khu ngập nước phía Nam gồm khu phục hồi sinh thái, khôi phục rừng tràm, trung tâm nghiên cứu châu thổ, vườn cộng đồng và vườn bách thảo kết hợp hoạt động thương mại.

UBND TP. HCM cho thấy, trong giai đoạn 2021-2025, thành phố có 91 dự án nhà ở xã hội, dự kiến cung ứng 98.685 căn hộ, gồm 12 dự án mới và 79 dự án được chuyển tiếp từ giai đoạn trước. Trong đó, 13 dự án được phê duyệt dự án, cấp giấy phép xây dựng. Có 2/13 dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng với quy mô 623 căn hộ, thực hiện được 2,39% chỉ tiêu.

Qua rà soát, HĐND TP. HCM nhận thấy trong 91 dự án có 3 dự án hoàn thành, thực hiện được 3,3% chỉ tiêu. Trong đó, có một dự án hoàn thành toàn bộ năm 2022 (dự án độc lập, sử dụng vốn doanh nghiệp) và hai dự án hoàn thành một phần chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

TP. HCM 'hy sinh’ gần 6.000 căn nhà ‘ổ chuột’ để cải tạo cảnh quan đô thị

TP. HCM 'hy sinh’ gần 6.000 căn nhà ‘ổ chuột’ để cải tạo cảnh quan đô thị

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 22:22

Dự kiến, TP. HCM sẽ triển khai cải tạo nhà “ổ chuột” trên địa bàn các quận như: Bình Thạnh, Gò Vấp…

Vì sao khách sạn luôn có mảnh chăn nhỏ chưa đầy 50cm? 90% người dùng sai công dụng

Vì sao khách sạn luôn có mảnh chăn nhỏ chưa đầy 50cm? 90% người dùng sai công dụng

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 22:22

Ở hầu khắp các khách sạn, chúng ta đều dễ dàng bắt gặp những tấm khăn nhỏ hình chữ nhật dài đặt ở cuối giường. Nhưng không phải ai cũng biết mục đích và tác dụng của nó.

Hé lộ những toà nhà kết nối ga ngầm tuyến metro số 1

Hé lộ những toà nhà kết nối ga ngầm tuyến metro số 1

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 22:21

Trong số các toà nhà kết nối có cả toà nhà thuộc khu phức hợp bất động sản hàng hiệu Grand Marina.