Top 5 sự kiện bất động sản đáng nhớ nhất năm 2016

(NTD) - Ngân hàng siết nợ chủ đầu tư dự án The Harmona, Vingroup tính chuyện xây nhà giá rẻ Vincity, Novaland lên sàn chứng khoán… là những sự kiện bất động sản nổi bật nhất trong năm 2016.

1. "Lùm xùm" tại dự án chung cư The Harmona

Ngày 24/5/2016, Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Bắc Sài Gòn bất ngờ phát đi văn bản yêu cầu chủ đầu tư bàn giao tài sản thế chấp tại dự án chung cư The Harmona để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ.

cu-dan-the-harmona-1551
Cư dân tại dự án The Harmona như ngồi trên đống lửa khi chủ đầu tư bị BIDV siết nợ (Ảnh: Nguyên Vũ)

Theo BIDV, Công ty CP Vật tư XNK Tân Bình đã sử dụng tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là dự án chung cư Harmona để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ vay của Công ty CP. Thanh Niên.

Sau khi báo chí phản ánh và UBND TP HCM vào cuộc chỉ đạo, đến giữa tháng 6/2016 chủ đầu tư đã thanh toán nợ cho ngân hàng và tiến hành làm giấy tờ nhà cho người dân. Vụ việc là hồi chuông cảnh báo người mua nhà phải tìm hiểu kỹ về pháp lý dự án cũng như uy tín chủ đầu tư.

2. TP.HCM công bố danh sách dự án đang cầm cố ngân hàng

Tháng 7/2016, sau vụ lùm xùm tại dự án The Harmona, Văn phòng UBND TP.HCM yêu cầu rà soát tình hình thực hiện các dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố. Theo chỉ đạo của Thành phố, Sở Tài nguyên - Môi trường đã rà soát và lập danh sách tình hình các dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn do chủ đầu tư đang đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai, và các cá nhân, tổ chức mua nhà trong dự án đăng ký thế chấp tại Văn phòng đăng ký đất đai thành phố. Đây là lần đầu tiên Sở Tài Nguyên - Môi trường công bố rộng rãi danh sách các dự án bất động sản đang trong tình trạng thế chấp ngân hàng cho các đơn vị và cá nhân được biết.

Qua kết quả rà soát các dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố, tính đến ngày 8/6/2016 thì danh sách này có tới 77 dự án đang bị cầm cố ngân hàng. Sự việc khiến khách hàng rơi vào tâm lý hoang mang, các chủ đầu tư lâm vào khó khăn vì khách hàng không hiểu. Con số giao dịch ghi nhận giảm sút nghiêm trọng.

3. Gói 30.000 tỷ đồng hết hạn

Gói 30.000 tỷ đồng được đưa ra vào đầu năm 2013, giữa lúc thị trường bất động sản đang ở đáy của cuộc khủng hoảng kéo dài từ giữa năm 2011. Sau 3 năm, gói tín dụng này liên tục phải điều chỉnh từ điều kiện, đối tượng vay vốn, lãi suất cho đến các thủ tục xác nhận...Hiệu quả mà gói 30.000 tỷ đồng mang lại được đánh giá là rất cao khi giúp người thu nhập thấp có thể vay tiền ngân hàng mua nhà. Giúp thị trường bất động sản hồi phục rõ rệt.

Tính đến 10/5/2016, các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho vay là 34.826 tỷ đồng đối với 56.240 khách hàng, đã giải ngân theo tiến độ dự án đạt 25.800 tỷ đồng. Trong đó, đối với khách hàng cá nhân, đã cam kết cho vay 27.447 tỷ đồng với 56.112 khách hàng, đã giải ngân là 20.812 tỷ đồng.

Gói 30.000 tỷ đồng sẽ chính thức được Ngân hàng Nhà nước chấm dứt giải ngân vào 31/12/2016.

4. Vingroup ra mắt thương hiệu bất động sản giá rẻ VinCity

Ngày 3/12/2016, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố ra mắt thương hiệu bất động sản đại chúng VinCity.

Là dòng bất động sản đại chúng, với mức giá bình quân chỉ từ 700 triệu đồng, VinCity vẫn hội tụ đầy đủ những giá trị đã được khẳng định của các dự án bất động sản do Tập đoàn Vingroup phát triển là: chất lượng - đồng bộ - tiện ích.

Các dự án VinCity sẽ được quy hoạch theo mô hình khu đô thị khép kín với hạ tầng tiện ích và dịch vụ đồng bộ, gồm: giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa, mua sắm, vui chơi giải trí, cảnh quan… Cư dân của VinCity cũng sẽ được thụ hưởng dịch vụ quản lý chuyên nghiệp do Vingroup cung cấp như bảo vệ, cây xanh, môi trường…

Trong giai đoạn đầu, VinCity sẽ được đồng loại triển khai tại 7 tỉnh, thành phố lớn gồm: Hà Nội, Hưng Yên, TP.HCM, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nha Trang. Tại Hà Nội và TP.HCM, các dự án của VinCity sẽ được đầu tư ở các quận huyện ngoại thành, góp phần hình thành các khu đô thị vệ tinh, giảm tập trung dân số và tránh ùn tắc giao thông cho các khu vực trung tâm của 2 thành phố lớn nhất cả nước. Theo kế hoạch, Vingroup sẽ xây dựng từ 200.000 - 300.000 căn hộ VinCity có mức giá đặc biệt hợp lý trong vòng 5 năm tới, tạo điều kiện cho đông đảo người tiêu dùng tiếp cận và sở hữu cuộc sống chất lượng và tiện ích tại các khu đô thị do Vingroup phát triển.

5. Novaland chính thức niêm yết trên HOSE với mã NVL

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM trao quyết định niêm yết cho CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland) với mã chứng khoán NVL vào sáng ngày 28/12/2016.

Hơn 589 triệu cổ phiếu NVL có giá tham chiếu 50.000 đồng, tuy nhiên, ngay sau đó cổ phiếu NVL đã tăng lên 60.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, Tập đoàn Novaland có vốn hóa lớn thứ 2 trong số những doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết tại HOSE, khoảng 1,6 tỷ USD.

ao2z0085-1000
Novaland chính thức lên sàn chứng khoán (Ảnh: Trần Phong)

Tập đoàn Novaland đang sở hữu danh mục hơn 40 dự án với các sản phẩm đa dạng như biệt thự, nhà phố thương mại, căn hộ, Office-tel, sàn thương mại...Hiện Tập đoàn Novaland có vốn điều lệ 5.962 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính hợp nhất 9 tháng đầu năm 2016, tổng tài sản của Tập đoàn đạt 32.480 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 7.176 tỷ đồng, vượt 6,55% so với kế hoạch cả năm; lợi nhuận sau thuế đạt 1.561 tỷ đồng, tương ứng 94,61% so với kế hoạch cả năm.

Thương hiệu Novaland thuộc vào hàng uy tín nhất thị trường bất động sản với chuỗi sản phẩm giá trị lớn cùng quỹ đất vàng thông qua chiến lược M&A, chắc chắn là mục tiêu săn đón. Theo các chuyên gia bất động sản, Novaland cũng sẽ có những rủi ro nhất định khi thị trường đang có sức cạnh tranh lớn và quỹ đất đang dần thu hẹp. Tuy nhiên, với tiềm lực sẵn có và giá niêm yết 50.000 đồng/cổ phiếu, chắc chắn sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.