Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/10/2017, 12:19 PM

Tổng thống Trump sẽ thay thế sắc lệnh cấm nhập cảnh?

(NTD) - Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc việc thay thế sắc lệnh hành pháp tạm thời cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ đối với các công dân từ một số quốc gia Hồi giáo Iran, Libya, Somalia, Syria, Sudan và Yemen. Vấn đề nhạy cảm này lâu nay vốn gay tranh cãi trên chính trường Hoa Kỳ.

Được biết, lệnh cấm được ông ký ban hành vào tháng 3/2017 và hết hiệu lực vào chiều ngày 24/9 (giờ địa phương), áp dụng cho người nhập cảnh từ 6 quốc gia trên. Phóng viên Reuters cho biết sắc lệnh mới của tổng thống có thể không phải là một lệnh cấm hoàn toàn công dân các nước này, mà là sự điều chỉnh về hạn chế nhập cảnh dựa trên cơ sở của từng nước.

Về vấn đề nhạy cảm này, trong khi Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Ngoại trưởng Rex Tillerson thông báo với tổng thống, thì vào cuối tuần trước, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Elaine Duke đã gởi một loạt các khuyến nghị về chính sách mới. Về phần mình, ông Trump cũng chỉ lấp lửng hé lộ đôi chút về những gì có thể xảy ra: "Lệnh cấm nhập cảnh: cứng rắn hơn sẽ tốt hơn".

TrumpLHQ
Tổng thống Donald Trump sẽ thay thế sắc lệnh cấm nhập cảnh? (Ảnh: Reuters)

Cho đến ngày 25, Tổng thống Trump cũng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về nội dung của sắc lệnh mới. Giới báo chí phỏng đoán rằng điều này mở ra khả năng là danh sách các nước bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm có thể được mở rộng.

Cũng theo Reuters, ông Trump có thể ban hành sắc lệnh mới về các hạn chế sẽ áp dụng khác nhau tùy thuộc vào từng quốc gia dựa trên sự hợp tác của mỗi quốc gia đối với yêu cầu về an ninh của Hoa Kỳ về mối đe dọa tiềm ẩn của từng quốc gia.

Được biết, ông Trump đã thông báo trên Twitter rằng lệnh cấm mới "nên rộng hơn, nghiêm khắc hơn và cụ thể hơn, sau vụ đánh bom hụt ở ga tàu điện ngầm London (vương quốc Anh) ngày 15/9".

TrumpUSA1
Biểu tình chống sắc lệnh của ông Trump (Ảnh: CNN)

Theo CNN, sắc lệnh của ông Trump vừa hết hạn cấm công dân từ 6 nước trên đặt chân vào Hoa Kỳ trong vòng 90 ngày và ngăn những người tị nạn vào Hoa Kỳ trong vòng 120 ngày để cảnh sát có thời gian kiểm tra các khâu an ninh dành cho người nước ngoài xin vào Hoa Kỳ.

Vài cuộc biểu tình chống sắc lệnh này đã diễn ra tại Hoa Kỳ. Một số tòa án liên bang đã ngăn cản lệnh cấm nhưng Tòa án Tối cao Mỹ cho phép lệnh cấm có hiệu lực từ tháng 6 với một số hạn chế. Dự kiến vào ngày 10/10, Tòa án Tối cao Mỹ sẽ lắng nghe những tranh luận về việc liệu lệnh cấm đang hết hạn của Tổng thống Trump có vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ hay không?       

                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.