Dữ liệu cũ
Thứ ba, 03/01/2017, 12:26 PM

Tổng thống đắc cử Trump trước ngày nhậm chức 20/1

(NTD) - Ngày 3/1, ông Donald Trump trao quyền thương mại vào tay một số nhân vật. Trong bối cảnh đó, ông nói rằng Triều Tiên không đủ khả năng chế tạo tên lửa bắn tới Mỹ, vũ khí Mỹ vẫn thống trị toàn cầu, tin tặc Nga không can thiệp vào bầu cử Mỹ và Quốc hội Mỹ sẽ không thể ngăn cản ông từng bước dỡ bỏ lệnh cấm vận Nga.

Liên quan đến vấn đề thương mại của Mỹ, trang mạng tờ The Hill của Mỹ ngày 2/1 đưa tin: Ông Trump sẽ hợp nhất các quyết định chính sách thương mại cùng với sự tham gia của một số thành viên được lựa chọn trong chính quyền của ông hơn là cùng với Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR).

Theo nguồn tin này, ông Wilbur Ross - người được ông Trump chỉ định là Bộ trưởng Thương mại, dự kiến chịu trách nhiệm đứng đầu về chính sách thương mại. Ông Peter Navarro - nhà kinh tế học có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc vốn được ông Trump chọn làm Giám đốc Hội đồng Thương mại Quốc gia của Nhà Trắng, một cơ quan mới được thành lập, dự kiến "đóng một vai trò mang tính cá nhân hơn trong việc thương lượng các chính sách thương mại với các nước như Trung Quốc". 

Còn ông Jason Greenblatt - đại diện đặc biệt về đàm phán quốc tế trong chính quyền tiếp theo của ông Trump, sẽ làm việc trong USTR với trách nhiệm chính là cố vấn về thương mại thế giới.

TrumpTrade
Tổng thống sắp nhậm chức Donald Trump nói Triều Tiên không thể có tên lửa bắn tới Mỹ (Ảnh: AP).

Trong thương mại, Mỹ vẫn thống trị thị trường vũ khí toàn cầu. Năm 2015, Mỹ đã ký nhiều hợp đồng trị giá khoảng 40 tỷ USD - vượt xa nước đứng thứ hai là Pháp với các thỏa thuận vũ khí trị giá 15 tỷ USD.

Ba “khách hàng” lớn nhất của Mỹ là Qatar với các hợp đồng trị giá hơn 17 tỷ USD, tiếp theo là Ai Cập với gần 12 tỷ USD và Saudi Arabia với hơn 8 tỷ USD. Ngoài, Mỹ, Pháp, Nga và Trung Quốc, các nước trong danh sách quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn trên toàn cầu còn có Thụy Điển, Italy, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Israel.

Liên quan đến các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, ông Trump cho rằng Bình Nhưỡng không thể phát triển tên lửa bắn tới Mỹ. Trên trang Twitter cá nhân ngày 2/1, ông Trump nêu rõ: "Triều Tiên vừa tuyên bố nước này đang ở giai đoạn cuối cùng của việc phát triển vũ khí hạt nhân có khả năng vươn tới nhiều khu vực trên lãnh thổ Mỹ. Điều này sẽ không xảy ra".

TrumpSpicer
Ông Sean Spicer nói không có bằng chứng tin tặc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ (Reuters).

Về scandal dư luận lâu nay nghi ngờ tin tặc Nga can thiệp bầu cử, ngày 2/1, người phát ngôn của Tổng thống đắc cử Trump Sean Spicer tuyên bố không có bằng chứng cho thấy hackers Nga tác động đến kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

Phát biểu trên kênh truyền hình Fox News, ông Spicer nêu rõ: "Không hề có bằng chứng cho thấy họ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử".  Ông Trump cũng nói rằng ông biết "những việc mà người khác không biết" và sẽ tiết lộ một số thông tin về vấn đề này vào ngày 3/1 hoặc 4/1.

TrumpF-35
Chiến đấu cơ F-35 hiện đại của Mỹ (Ảnh: CNN).

Trong bối cảnh đó,Top of Form Quốc hội Mỹ quyết ngăn ông Trump dỡ bỏ biện pháp trừng phạt Nga.  Nếu ông từng bước làm thế, không chỉ đảng Dân chủ, mà cả đảng Cộng hòa cũng sẽ yêu cầu tăng cường các cơ chế trừng phạt.

Hạ nghị sĩ Mỹ thuộc Đảng Dân chủ Adam Schiff cho hay rằng, nếu ôngTrump quyết định dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt  mà chính quyền Tổng thống Barack Obama đã áp đặt đối với Nga, thì ông ấy sẽ phải đối mặt với sự phản đối của Quốc hội Mỹ. Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain cũng  sẽ yêu cầu tăng cường các cơ chế trừng phạt.

                                                                                                                       Lê Miên Tường (Theo AP, 1/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.