Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 23/03/2018, 23:46 PM

Tổng Giám đốc Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm “lật kèo” hợp đồng do chính mình ký

(NTD) - Sau khi bán đấu giá 9 lô đất thuộc quy hoạch dự án cho khách hàng và khách hàng cũng đã thanh toán đủ số tiền đặt cọc nhưng ngân hàng này đã “lật kèo” và cho rằng vị khách hàng này đã vi phạm thỏa thuận nên không bàn giao đất.

Theo phản ánh của ông Đặng Đình Đạo, ngụ tại 208 đường Điện Biên Phủ, P.7, Q.3, TP.HCM là người đại diện ủy quyền của ông Trần Quốc Việt - người ký hợp đồng đặt cọc số 148/2017/HĐĐC ngày 3/4/2017 nhận chuyển nhượng 9 nền đất (Thửa đất số 461,424, 425, 426, 427, 428,429,430, 431, tờ bản đồ số 36) thuộc Dự án Khu nhà ở phường An Thới, Q.12. TP.HCM do Công ty TNHH Đồng Gia (Công ty Đồng Gia) làm chủ đầu tư. Bên nhận đặt cọc là ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

IMG_5985
Hợp đồng đặt cọc giữa ông Trần Quốc Việt và bà Nguyễn Đức Thạch Diễm ký ngày 3/4/2017. Ảnh: T.L

Trong đơn khẩn cầu gửi các cơ quan chức năng, ông Đạo trình bày: “Vì anh em nhà ông Trần Quốc Việt chưa có chỗ ở ổn định nên khi thấy ngân hàng Sacombank chào bán 9 lô đất thuộc quy hoạch dự án “Khu nhà ở phường An Thới, Q.12, TP.HCM do Công ty Đồng Gia làm chủ đầu tư thì gia đình ông gom góp tiền, vay mượn nhiều nơi để tham gia đấu giá. Ngày 30/3/2017, ông Việt trúng thầu 9 lô đất trên trong buổi đấu giá do Sacombank tổ chức”.

Ngày 3/4/2017 ông Trần Quốc Việt và đại diện của Sacombank là bà Nguyễn Đức Thạch Diễm đã ký hợp đồng đặt cọc số 148 đảm bảo cho việc ngân hàng sẽ chuyển nhượng toàn bộ 9 lô đất thuộc dự án nhà ở phường An Thới, Q.12 và ông Trần Quốc Việt cũng đã thanh toán đủ số tiền đặt cọc là 2,86 tỷ đồng đúng hạn.

Tuy nhiên, sau đó phía Sacombank vi phạm thỏa thuận, không tiến hành giao kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 9 lô đất trên, không chịu hoàn tất thủ tục mua bán, đồng thời chiếm giữ số tiền đặc cọc của ông Việt, không chịu hoàn trả tiền cọc và tiền phạt cọc do chính mình vi phạm hợp đồng với lý do rất nực cười là: “Quyền sử dụng các vị trí đất trên chỉ được chuyển nhượng khi chủ đầu tư dự án hoàn thành việc xây dựng nhà ở theo quy hoạch như đã phê duyệt”!.

IMG_5990
Ông Việt khởi kiện ngân hàng Sacombank ra TAND Q.3. Ảnh: T.L

Quá bức xúc, ngày 6/3/2018, ông Trần Quốc Việt đã làm đơn khởi kiện Sacombank ra tòa TAND Q.3, TP.HCM và yêu cầu ngân hàng này tiếp tục thực hiện hợp đồng đặt cọc. Nếu không tiếp tục thực hiện hợp đồng thì Sacombank phải hoàn lại số tiền cọc và bồi thường gấp đôi số tiền cọc và phạt cọc cho khách hàng.

Một câu hỏi không chỉ ông Đặng Đình Đạo, gia đình ông Việt và nhiều người thắc mắc là vì sao 9 lô đất trên chưa được hoàn tất thủ tục pháp lý nhưng tại sao một ngân hàng lớn và uy tín trên thị trường như Sacombank lại rao bán tài sản bất hợp pháp cho khách hàng !?. Phải chăng giữa chủ đầu tư và Sacombank đang có một sự cấu kết nào đó về quyền lợi hay là sau khi ký hợp đồng đặt cọc, Sacombank phát hiện 9 lô đất trên bị mình bán "hố" giá nên mới không tiếp tục thực hiện hợp đồng?

Phía Sacombank cho rằng là do lỗi khách quan từ chủ đầu tư chứ không phải từ phía ngân hàng. Tuy nhiên, nếu xem kỹ các điều khoản trong hợp đồng thì dễ dàng nhận thấy đây là lỗi chủ quan giữa Sacombank và chủ đầu tư là Công ty Đồng Gia.

Cụ thể, tại điều 4 trong hợp đồng đặt cọc số 148 giữa ông Trần Quốc Việt (bên A) và Sacombank (bên B) ghi rõ: Quyền và nghĩa vụ của bên A: "Được nhận lại tiền cọc và một khoản tiền phạt cọc bằng số tiền đặt cọc 2.860.000.000 đồng từ bên B nếu bên B không thực hiện giao kết hợp đồng mua bán nhà trong thời gian đặt cọc với giá mua bán như thỏa thuận".

Như vậy, nếu Sacombank cho rằng đây là lỗi khách quan thì tại sao gần 1 năm qua mà ngân hàng này không chịu hoàn trả tiền cọc và tiền phạt cọc mà còn chiếm dụng tiền của khách hàng? 

Sacombank là một tổ chức tín dụng lớn, có đội ngũ pháp lý chuyên nghiệp nên chắc chắn biết rõ pháp lý của tài sản khi đưa ra bán đấu giá nhưng không hiểu vì sao ngân hàng này lại ngang nhiên “lật kèo” và vi phạm hợp đồng do chính mình ký với khách hàng. Thiết nghĩ, các ngành chức năng ở TP.HCM cần làm rõ việc vi phạm pháp luật trong hoạt động bán đấu giá số đất trên và việc Sacombank chiếm dụng tiền của khách hàng để có biện pháp giải quyết theo quy định pháp luật, trả lại sự công bằng cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.