Thứ bảy, 31/08/2024, 12:58 PM

Tỉnh rộng nhất Việt Nam đưa huyện ven biển thành vệ tinh kết nối với đô thị lớn

Với vị trí quan trọng, việc nâng tầm của huyện ven biển này là tất yếu, phù hợp với định hướng quy hoạch của tỉnh.

UBND tỉnh Nghệ An vừa thông qua Dự thảo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng huyện Nghi Lộc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Huyện Nghi Lộc nằm trong khu vực đô thị hóa mạnh mẽ khi có vị trí địa lý tiếp giáp thành phố Vinh và thị trấn Cửa Lò, một số vùng của huyện Nghi Lộc sẽ thuộc không gian đô thị Vinh. Trong tương lai, đây sẽ là khu vực giảm tải áp lực cho 2 đô thị trên.

Vị trí huyện Nghi Lộc. Ảnh: Google Map

Vị trí huyện Nghi Lộc. Ảnh: Google Map

Theo đồ án quy hoạch, trong tầm nhìn phát triển vùng, đến năm 2030, Nghi Lộc phát triển trở thành vệ tinh quan trọng kết nối với đô thị Vinh; có công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ phát triển, hình thành vùng nông nghiệp công nghệ cao phục vụ cho thành phố Vinh, Cửa Lò và các khu công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam.

Trên cơ sở này, huyện Nghi Lộc sẽ được phát triển dựa trên 3 trụ cột chính gồm: Công nghiệp - đô thị; dịch vụ - du lịch và nông nghiệp - nông thôn.

Quy hoạch cũng định hướng hình thành 3 động lực để phát triển kinh tế cho huyện Nghi Lộc, gồm: Hình thành các trung tâm du lịch, dịch vụ, các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật khung cấp huyện cho vùng phía Tây; hình thành các khu lâm nghiệp, công nghệ cao kết hợp các cụm công nghiệp; phát triển công nghiệp - logistic - cảng biển có kiểm soát về môi trường.

Theo quy hoạch, huyện Nghi Lộc được xác định 5 trục động lực phát triển. Trong đó, trục Bắc - Nam bao gồm cao tốc phía Đông, Quốc lộ 1, đường bộ ven biển; trục Đông - Tây bao gồm Quốc lộ 7C, trục quy hoạch kết nối Cửa Lò - Đô Lương. Bên cạnh đó, xác định 3 vùng đô thị hoá gồm vùng đô thị Quán Hành, vùng đô thị Chợ Thượng, vùng đô thị Khánh Hợp.

Một góc huyện Nghi Lộc. Ảnh: Internet

Một góc huyện Nghi Lộc. Ảnh: Internet

Về phát triển không gian vùng huyện, Nghi Lộc sẽ được phân chia theo 2 vùng phát triển.

Phân vùng 1 (Tây Bắc) có diện tích 263,09km2, thuộc Khu kinh tế Nghệ An, gồm 18 xã là Nghi Văn, Nghi Lâm, Nghi Kiều, Nghi Mỹ, Nghi Phương, Nghi Công Bắc, Nghi Công Nam, Nghi Hoa, Nghi Diên, Nghi Đồng, Nghi Thuận, Nghi Hưng, Nghi Quang, Nghi Thiết, Nghi Tiến, Nghi Yên, Nghi Xá, Nghi Long. Đây là phân vùng tổng hợp, gắn liền với định hướng phát triển của các khu chức năng trong khu kinh tế Đông Nam, phát triển công nghiệp, cảng biển - logistics, dịch vụ và du lịch; công nghiệp chế biến nông lâm sản, vật liệu xây dựng.

Phân vùng 2 (phía Nam) có diện tích 82,92km2, bao gồm thị trấn Quán Hành và 10 xã là Nghi Vạn, Nghi Trung, Nghi Thịnh, Nghi Trường, Nghi Thạch, Nghi Phong, Nghi Xuân, Nghi Thái, Phúc Thọ, Khánh Hợp. Phân vùng này có vai trò là trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế tổng hợp, vùng đệm sinh thái, vùng dự trữ phát triển của hệ thống đô thị Vinh - Cửa Lò - Quán Hành.

Trong định hướng không gian phát triển đô thị, đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngoài các thị trấn Quán Hành, thị trấn Chợ Thượng (Nghi Mỹ), đô thị Khánh Hợp, sẽ quy hoạch xây dựng các khu vực phát triển đô thị Nghi Yên, Nghi Tiến, khu đô thị công nghiệp dịch vụ Nam Cấm theo định hướng quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam.

Nghệ An nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, có đường biên giới giáp Lào và phía Đông giáp Biển Đông. Với diện tích lớn nhất cả nước, đạt 16.490,25km2, chiếm 3,2% diện tích cả nước, tỉnh Nghệ An đang hướng đến việc phát triển mạnh mẽ và bền vững, tạo tiền đề cho các bước tiến xa hơn trong tương lai.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 21:55

Theo VARS, trong 6 tháng đầu năm, tổng số căn mở bán mới trên thị trường là hơn 3.100 căn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ bằng 27% so với cùng kỳ năm 2022.

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 18:38

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát và thảo luận các cơ hội hợp tác nhằm mở đường bay thẳng đến Australia.

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:47

Hiện, toà nhà này không chỉ là "tòa nhà ma" cao nhất thế giới mà còn là câu chuyện cảnh báo các nhà phát triển bất động sản từ Chính phủ.