Thứ bảy, 31/08/2024, 00:32 AM

Tỉnh miền Trung sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm sau chính thức được công nhận là Đô thị loại I

Theo quyết định, khu vực dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương gồm 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện.

Ngày 30/8, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 924/QĐ-TTg công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí Đô thị loại I.

Theo đó, phạm vi đánh giá và phân loại đô thị bao gồm toàn bộ địa giới hành chính hiện tại của tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng diện tích tự nhiên là 4.947,11km2.

Khu vực nội thành, dự kiến thành lập 2 quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai, bao gồm toàn bộ địa giới hành chính hiện tại của TP. Huế với tổng diện tích tự nhiên là 266,46km2.

TP. Huế nhìn từ hướng sông Như Ý - một nhánh nhỏ của sông Hương. Ảnh: Võ Thạnh

TP. Huế nhìn từ hướng sông Như Ý - một nhánh nhỏ của sông Hương. Ảnh: Võ Thạnh

Trước đó, Bộ Xây dựng đã thẩm định đề án công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I và đánh giá cơ sở hạ tầng của khu vực dự kiến thành lập đơn vị hành chính thuộc đô thị Thừa Thiên Huế.

Theo định hướng đến năm 2025, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với mô hình đô thị gồm 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện.

Cụ thể, đối với khu vực dự kiến thành lập quận, bao gồm: quận Phú Xuân có diện tích 127,05km2, quy mô dân số khoảng 203.142 người, có 13 phường là An Hòa, Đông Ba, Gia Hội, Thuận Lộc, Tây Lộc, Thuận Hòa, Kim Long, Hương Sơ, Hương Long, Phú Hậu, Hương An, Hương Vinh, Long Hồ của TP. Huế thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế hiện hữu.

Quận Thuận Hóa trên cơ sở phần còn lại của TP. Huế hiện hữu, có 139,41km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số khoảng 297.507 người; có 19 phường là An Cựu, An Tây, Vỹ Dạ, Phước Vĩnh, Trường An, Phú Nhuận, Thủy Biều, Phú Hội, An Đông, Vĩnh Ninh, Phường Đúc, Thủy Xuân, Xuân Phú, Thủy Vân, Phú Thượng, Hương Phong, Thủy Bằng, Thuận An, Dương Nỗ.

3 thị xã gồm Phong Điền, Hương Thủy và Hương Trà là các đô thị trực thuộc có vai trò để bảo tồn, hỗ trợ khu vực đô thị trung tâm, phát huy giá trị đặc sắc cố đô và di sản văn hóa vật thể, phi vật thể đã được UNESCO công nhận.

4 huyện của thành phố Thừa Thiên Huế dự kiến sẽ gồm Phú Vang, Quảng Điền, A Lưới và dự kiến sáp nhập huyện Phú Lộc với huyện Nam Đông.

Sau khi xem xét, hội đồng thẩm định của Bộ Xây dựng đã thống nhất thông qua đề án đánh giá khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I với tổng số điểm là 82,91 điểm.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trên cơ sở quyết định công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục còn lại để trình các cơ quan có thẩm quyền thông qua Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian tới.

Phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị Quyết 54 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch, đến năm 2030, địa phương này sẽ là Đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam; một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước; quốc phòng, an ninh được đảm bảo vững chắc; đời sống vật chất và tinh thần người dân đạt mức cao...

Vĩ Hạ

Bình luận

Nổi bật

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 21:55

Theo VARS, trong 6 tháng đầu năm, tổng số căn mở bán mới trên thị trường là hơn 3.100 căn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ bằng 27% so với cùng kỳ năm 2022.

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 18:38

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát và thảo luận các cơ hội hợp tác nhằm mở đường bay thẳng đến Australia.

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:47

Hiện, toà nhà này không chỉ là "tòa nhà ma" cao nhất thế giới mà còn là câu chuyện cảnh báo các nhà phát triển bất động sản từ Chính phủ.