Chủ nhật, 08/09/2024, 10:37 AM

Tỉnh duy nhất có 2 sân bay và 1 thành phố đảo sẽ nâng công suất sân bay lên 18 triệu khách/năm

Đến năm 2050, sân bay Phú Quốc được nâng công suất phục vụ 18 triệu khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, đề nghị xem xét và tiến hành các thủ tục thẩm định, phê duyệt hồ sơ quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ đạt tiêu chuẩn 4E theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và đồng thời là sân bay quân sự cấp II. Sân bay này có khả năng phục vụ 10 triệu lượt khách và vận chuyển 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Trong giai đoạn này, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có tổng cộng 30 vị trí đỗ máy bay (5 code E, 25 code C). Sân bay có thể tiếp nhận các loại máy bay lớn như B747, B787, A350 và các loại tương đương. Ngoài ra, sân bay còn được trang bị hệ thống hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II, đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong điều kiện thời tiết xấu.

Sân bay quốc tế Phú Quốc nhìn từ xa. Ảnh: Internet

Sân bay quốc tế Phú Quốc nhìn từ xa. Ảnh: Internet

Với tầm nhìn trở thành một trung tâm hàng không quốc tế lớn, sân bay Phú Quốc sẽ không ngừng được đầu tư mở rộng và nâng cấp. Theo tầm nhìn đến năm 2050, sân bay sẽ có 45 vị trí đỗ (9 code E, 36 code C), với loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương. Thời điểm này, sân bay quốc tế duy nhất ở "đảo ngọc" Việt Nam có thể phục vụ 18 triệu khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa. Việc nâng cấp công suất nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách, góp phần giúp Phú Quốc trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất trong giai đoạn 2021-2030, việc nâng cấp toàn diện đường cất hạ cánh số 1 hiện hữu của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được triển khai. Đồng thời, việc quy hoạch mở rộng đường cất hạ cánh này lên đến 3.300m x 45m cũng được thực hiện tuân thủ các tiêu chuẩn về kích thước lề vật liệu. Bên cạnh đó, việc xây dựng một đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000m x 45m, đặt cách đường cất hạ cánh hiện hữu 360m về phía Bắc cũng là điều cần thiết. 

Sân bay quốc tế duy nhất ở

Sân bay quốc tế duy nhất ở "đảo ngọc" Việt Nam sẽ nâng công suất phục vụ khách. Ảnh: Internet

Để đảm bảo sự phát triển bền vững của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong tương lai, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cần có một quy hoạch tổng thể mới với thời gian dài hơn, phù hợp với nhu cầu thực tế và tiềm năng phát triển của địa phương.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh: "Việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là việc làm cần thiết, đảm bảo đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đồng bộ với quy hoạch chung của tỉnh Kiên Giang, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không".

Sân bay Phú Quốc không chỉ là một công trình hoành tráng mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của "đảo ngọc" và cả khu vực miền Nam. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay là hoàn toàn cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách và hàng hóa, đồng thời khẳng định vị thế của Phú Quốc như một điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam.

Kiên Giang là một trong những địa phương đặc biệt của Việt Nam khi sở hữu đến hai sân bay: Phú Quốc và Rạch Giá. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Không chỉ vậy, đây còn là địa phương có một thành phố đảo nổi tiếng là Phú Quốc. Được biết đến với biệt danh "đảo ngọc", Phú Quốc không chỉ là một hòn đảo ấn tượng Việt Nam mà còn là một thành phố sầm uất với nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn.

Như Ý

Bình luận

Nổi bật

9 yếu tố xác định giá đất tại Thủ đô Hà Nội có hiệu lực từ 16/9/2024

9 yếu tố xác định giá đất tại Thủ đô Hà Nội có hiệu lực từ 16/9/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 23:51

Quyết định số 55/2024/QĐ-UBND đã thiết lập các tiêu chí chi tiết, rõ ràng cho việc xác định giá đất tại Hà Nội.

Tỉnh sở hữu nhà máy thủy điện từng lớn nhất Đông Nam Á chuyển 8,2ha đất rừng để xây đê chống ngập

Tỉnh sở hữu nhà máy thủy điện từng lớn nhất Đông Nam Á chuyển 8,2ha đất rừng để xây đê chống ngập

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 23:40

Quyết định này nhằm thực hiện dự án cấp bách đê ngăn lũ và chống ngập úng Pheo - Chẹ hạ du sông Đà, với tổng vốn đầu tư hơn 144 tỷ đồng.

'Tiểu Paris' của Việt Nam đấu giá cho thuê thành công căn biệt thự với giá hơn 17 tỷ đồng/10 năm

'Tiểu Paris' của Việt Nam đấu giá cho thuê thành công căn biệt thự với giá hơn 17 tỷ đồng/10 năm

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 23:38

Đây là căn biệt thự thuộc nhóm 2, có giá trị cao về mặt kiến trúc, cảnh quan, lịch sử và văn hóa, do đó không được phép bán, chỉ có thể cho thuê qua hình thức đấu giá gắn liền với quyền sử dụng đất trong 50 năm.