Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/10/2019, 11:05 AM

Tin nhắn rác vẫn “hoành hành” người dùng!

(NTD) - Dù Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã có những biện pháp yêu cầu các nhà mạng cải thiện, giám sát chặt chẽ tin nhắn rác để không ảnh hưởng đến người dùng. Nhưng mọi chuyện đang đi chiều ngược lại... khiến người dùng phiền toái, khó chịu.

Năm 2014, Bộ TT-TT đã có Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.

Cụ thể, Bộ TT-TT đã yêu cầu tăng cường hiệu quả quản lý thông tin thuê bao di động trả trước theo quy định tại Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT ngày 13/4/2012 về quản lý thuê bao di động trả trước làm cơ sở để ngăn chặn, xử lý đối với các đối tượng sử dụng SIM trả trước phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Trước sự mạnh tay của Bộ TT-TT, tình trạng tin nhắn rác chỉ giảm thiểu được một thời gian. Gần đây tin nhắn rác tiếp tục bùng nổ gây không ít ảnh hưởng đến cuộc sống của người tiêu dùng.

a1
Tin nhắn rác vẫn không ngừng “dội bom” người dùng. (Ảnh: Quang Thuận).

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ cần nạp tiền vào tài khoản sim Vietnamobile, lúc này người dùng liền nhận được thông báo của nhà mạng. Tuy nhiên, sau đó ít giây, người dùng tiếp tục nhận được những tin nhắn với nội dung thông báo đã nạp tiền nhưng ở đầu số hoàn toàn khác.

Qua tìm hiểu, đối với nhà mạng Vietnamobile, khi có các chương trình dịch vụ của nhà mạng thì tên tin nhắn mà người dùng thường thấy sẽ gồm: “VNM_NAP THẺ (thông báo người dùng nạp card để không gián đoạn dịch vụ); VNM_TB (thông báo cho người dùng về dịch của nhà mạng)...

Anh H.T.T (ngụ quận 10) cho biết, mỗi ngày nhận được 2-3 tin nhắn với những đầu số khác nhau với nội dung khuyến mãi, ứng tiền dịch vụ, xem phim... rất phiền toái, gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

a
Người dùng điện thoại hiện nay vô cùng mệt mỏi với tin nhắn rác. (Ảnh: Internet).

“Nhiều lúc, mình tưởng tin nhắn của bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp, nhưng khi mở lên thì là tin nhắn thông báo đủ loại dịch vụ với các đầu số lạ hoắc. Sự việc cứ kéo dài sẽ làm cho mình chủ quan, khi có tin nhắn quan trọng thì cứ tưởng là tin nhắn rác nên không kiểm tra ngay làm ảnh hưởng khá nhiều đến công việc và mối quan hệ trong cuộc sống” - anh H. cho hay.

Tương tự, đối với nhà mạng Viettel, tình trạng tin nhắn rác cũng không khá hơn là bao nhiêu khi người dùng hằng ngày vẫn phải đối mặt với vô vàn những tin nhắn dịch vụ và quảng cáo ở nhiều đầu số khác nhau.

Điển hình, dù khách hàng chưa bao giờ sử dụng dịch của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), thế nhưng người dùng vẫn nhận được tin nhắn từ OCB với nội dung được hỗ trợ cho vay lên đến 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, số điện thoại của thuê bao còn nhận được thông tin dịch vụ ưu đãi của một cửa hàng nước hoa dù chưa mua sản phẩm ở đây bao giờ. Thậm chí, một nam thuê bao ngụ quận 8 cho biết, chưa bao giờ mua sản phẩm giày dép nữ bất cứ một cửa hàng nào, nhưng vẫn nhận được thông tin quảng cáo từ cửa hàng này đến.

a2
Bộ TT-TT đang nỗ lực để chấm dứt tình trạng tin nhắn rác hiện nay. (Ảnh: Internet).

Còn đối với nhà mạng MobiFone cũng vậy, người dùng cũng bị tấn công bởi tin nhắn rác. Theo một thuê bao ngụ quận 5, dù không tham gia các hoạt động mua bán bất động sản và cũng chưa lần nào sử dụng dịch vụ của Ngân hàng Quốc tế (VIB). Thế nhưng, thuê bao lại nhận được thông tin thanh lý bất động sản của VIB thông qua một thuê bao lạ.

Theo Bộ TT-TT, hiện nay người dùng có thể chuyển tin nhắn rác đến Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT - trực thuộc Bộ TT-TT) thông qua đầu số 456. Bộ TT-TT cũng có công văn yêu cầu các mạng di động MobiFone, VinaPhone, Viettel phải bảo đảm kết nối liên tục và tuyên truyền đến khách hàng biết đến đầu số 456 để phản ánh về tin nhắn rác.

Trong 7 tháng đầu năm 2019, Bộ TT-TT ghi nhận tổng cộng 26.787 lượt phản ánh về tình trạng tin nhắn rác. Tuy vẫn còn ở mức cao, số lượt phản ánh về tình trạng tin nhắn rác đã giảm tới 48,7% so với cùng kỳ năm trước.

Để xử lý triệt để tin nhắn rác trong tương lai, Bộ TT-TT đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Nghị định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo qua gửi tin nhắn, thư điện tử và gọi điện.

Nghị định này sẽ quy định rõ các biện pháp phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Bên cạnh đó, việc vận hành của hệ thống tiếp nhận phản ánh và điều phối ngăn chặn, xử lý thư điện tử, tin nhắn, cuộc gọi rác cũng sẽ được đề cập.

Quang Thuận

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.