Tín dụng cuối năm “chảy” vào đâu?

(NTD) - Các chuyên gia tài chính cho rằng các doanh nghiệp muốn tiếp cận được nguồn vốn vay từ phía ngân hàng thì cần có phương án kinh doanh khả thi, có sức khỏe tài chính và có tài sản thế chấp. Nếu không có tài sản thế chấp thì ngân hàng cần tìm cách cho vay tín chấp…

hinh-4-2-1
Nhiều giải pháp được đưa ra để các doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng.

Tại hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh TP.HCM, cho biết 9 tháng đầu năm 2017, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 12,16% so với cuối năm 2016, mức tăng trưởng khá cao trong vài năm gần đây.

Tín dụng đang đi đúng trọng tâm

Trong đó, tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng 17,6%, công nghiệp tăng 17,75%, xây dựng tăng 19%, thương mại và dịch vụ tăng 18,1%. Dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tính đến cuối tháng 8 chiếm 21% dư nợ nền kinh tế, tăng 7,5% so với cuối năm 2016. Tín dụng tăng trưởng cao đã hỗ trợ tích cực giúp GDP 9 tháng đầu năm tăng 6,41%, cao hơn nhiều so mức tăng 5,99% của cùng kỳ năm trước.

Trong đó ước tính 10 tháng đầu năm, tín dụng TP.HCM tăng 14%. Từ nay đến cuối năm còn dư địa khoảng 6% (tức khoảng 100.000 tỷ đồng) để hỗ trợ vốn cho khách hàng trong dịp cao điểm.

Trong bối cảnh tín dụng các tháng cuối năm thường tăng trưởng mạnh (tín dụng cuối năm 2016 tăng 18,71% trong khi cùng kỳ mới chỉ tăng 10,46%), nhiều khả năng tín dụng cả năm 2017 sẽ vượt mục tiêu 18% đề ra từ đầu năm và hướng tới mốc 21-22% theo định hướng của Chính phủ.

Theo đại diện NHNN, ngân hàng vẫn xác định những tháng cuối năm điều hành một cách thận trọng, khuyến khích vào lĩnh vực ưu tiên và kiểm soát chặt, tránh đổ vào lĩnh vực có rủi ro.

Theo quy luật, quý 4 và tháng 11, tháng 12 sẽ có mức tăng trưởng cao hơn nên chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát vĩ mô để kiểm soát tín dụng phù hợp. Nếu kiểm soát lạm phát, cân đối vĩ mô và chất lượng tín dụng bảo đảm thì có thể điều hành trên mức 18%.

Về phía NHNN chi nhánh TP.HCM đã có giải pháp trong việc tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp. Đó là: Cho vay tín chấp đối với doanh nghiệp có uy tín, thông qua Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa; điều chỉnh giảm dần lãi suất cho vay ở mức hợp lý; doanh nghiệp xuất khẩu được vay ngoại tệ với lãi suất 2-3%/năm đối với kỳ hạn ngắn, 5-6%/năm đối với trung và dài hạn…

Khơi thông tín dụng cuối năm

Chia sẻ về việc doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, doanh nghiệp luôn cần vốn vay từ ngân hàng. Ngân hàng cũng cần khách hàng là các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua doanh nghiệp vẫn “than” khó tiếp cận vốn. Chính vì vậy cần phải có những cuộc gặp gỡ, trao đổi để tháo gỡ những khó khăn để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay được.

Ông Trần Văn Tần, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), cho biết 9 tháng đầu năm 2017, đã có hơn 300 cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp trong khuôn khổ chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Các ngân hàng cam kết cho vay gần 570.000 tỷ đồng và đã giải ngân 550.000 tỷ đồng.

“Hệ thống các tổ chức tín dụng cũng đã tích cực đổi mới, đưa ra 70 chương trình, sản phẩm tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có 15 chương trình áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” - ông Tần chia sẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cũng cho rằng các doanh nghiệp chỉ cần có phương án sản xuất, kinh doanh minh bạch, tính khả thi cao và có tài sản thế chấp thì dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng.

Còn theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, để có thể tiếp cận được nguồn vốn vay của ngân hàng, doanh nghiệp cần làm tốt “3 có”: Có phương án kinh doanh khả thi, có sức khỏe tài chính và có tài sản thế chấp. Nếu không có tài sản thế chấp thì ngân hàng cần tìm cách cho vay tín chấp.

Đồng quan điểm, TS. Trần Du Lịch, cho rằng các ngân hàng cần tập trung vào những doanh nghiệp có khả năng mở rộng đầu tư, cùng với đó giúp doanh nghiệp có thể đến với ngân hàng dễ dàng hơn, cần sự phối hợp chặt chẽ của cả cơ quan quản lý, chính quyền địa phương và ngân hàng.

 Vân Lam

Bao Nguoi Tieu Dung so 378_In_Page_10
 

 

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.