Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 05/09/2024, 15:55 PM

Tìm ra viên thuốc có thể diệt tất cả các khối u ung thư

Nghiên cứu cho thấy loại thuốc này có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư mà không ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh.

Tháng 8/2023, các nhà khoa học ở Trung tâm Nghiên cứu và Điều trị Ung thư City of Hope - một trong những tổ chức nghiên cứu và điều trị ung thư lớn nhất Hoa Kỳ, đã công bố nghiên cứu về loại thuốc điều trị ung thư. Nhóm nghiên cứu cho biết họ đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên con người.

Tiến sĩ Linda Malkas - Giáo sư tại Khoa Chẩn đoán phân tử và Liệu pháp thử nghiệm của City of Hope và giáo sư MT & BA Ahmadinia về Ung thư phân tử, cho biết, hầu hết các liệu pháp đều nhắm đến các khối u ung thư tinh ranh và có nguy cơ kháng thuốc. Tuy nhiên, viên thuốc diệt ung thư mà Malkas đã phát triển trong hai thập kỷ qua, có tên là AOH1996, lại nhắm vào một biến thể ung thư của PCNA - một loại protein ở dạng đột biến đóng vai trò quan trọng trong quá trình sao chép DNA và sửa chữa các khối u đang phát triển.

Phát hiện viên thuốc có thể diệt tất cả các khối u ung thư. Ảnh: Internet

Phát hiện viên thuốc có thể diệt tất cả các khối u ung thư. Ảnh: Internet

"PCNA giống như một trung tâm ga hàng không lớn, chứa rất nhiều cổng máy bay. PCNA bị biến đổi độc đáo trong các tế bào ung thư. Chính vì thế, chúng tôi nghiên cứu loại thuốc nhắm vào PCNA trong các tế bào ung thư. Viên thuốc diệt ung thư của chúng tôi giống như một trận bão tuyết đóng cửa một trung tâm hàng không quan trọng, ngừng tất cả các chuyến bay đến và đi chỉ đối với các máy bay mang theo tế bào ung thư", Malkas, tác giả chính của nghiên cứu mới được công bố trên Cell Chemical Biology, nói.

Malkas còn cho biết: “Kết quả rất hứa hẹn. AOH1996 có thể ức chế sự phát triển của khối u như một liệu pháp đơn trị hoặc kết hợp trong các mô hình tế bào và động vật mà không gây ra độc tính. Thuốc hóa trị liệu đang được nghiên cứu hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 1 trên người tại City of Hope".

AOH1996 đã cho thấy hiệu quả trong nghiên cứu tiền lâm sàng đối với các tế bào có nguồn gốc từ ung thư vú, tuyến tiền liệt, não, buồng trứng, cổ tử cung, da và phổi và được City of Hope cấp phép độc quyền cho RLL, LLC, do một công ty công nghệ sinh học mà Malkas đồng sáng lập và nắm giữ cổ phần tài chính.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm AOH1996 - một chất ức chế PCNA phân tử nhỏ, trên hơn 70 dòng tế bào ung thư và một số tế bào kiểm soát bình thường. Họ phát hiện rằng AOH1996 tiêu diệt tế bào ung thư một cách có chọn lọc bằng cách phá vỡ chu kỳ sinh sản của tế bào bình thường. Nó nhắm vào xung đột sao chép phiên mã, xảy ra khi các cơ chế chịu trách nhiệm cho biểu hiện gen và sao chép bộ gen va chạm. Liệu pháp điều tra đã ngăn chặn các tế bào có DNA bị hỏng phân chia ở pha G2/M và tạo ra bản sao của DNA bị lỗi ở pha S. Kết quả là, AOH1996 tiêu diệt tế bào ung thư nhưng không làm gián đoạn chu kỳ sinh sản của các tế bào gốc khỏe mạnh.

Tiến sĩ Long Gu, tác giả chính của nghiên cứu và là phó giáo sư nghiên cứu tại Khoa Chẩn đoán phân tử và Liệu pháp thử nghiệm tại Viện nghiên cứu Beckman của City of Hope, cho biết: "Chúng tôi phát hiện PCNA là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra lỗi sao chép axit nucleic gia tăng trong các tế bào ung thư. Bây giờ chúng tôi đã biết khu vực có vấn đề và có thể ức chế nó, chúng tôi sẽ đào sâu hơn để hiểu quy trình phát triển các loại thuốc điều trị ung thư có mục tiêu và được cá nhân hóa hơn".

Các thí nghiệm cũng cho thấy loại thuốc này khiến các tế bào ung thư dễ bị tổn thương hơn bởi các tác nhân hóa học gây tổn thương DNA hoặc nhiễm sắc thể. Vì thế, AOH1996 có thể trở thành một công cụ hữu ích trong các liệu pháp kết hợp cũng như để phát triển các loại thuốc hóa trị mới.

Nguồn: Eurekalert

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy

Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 22:46

Đó là một số đề xuất trong Dự thảo mới nhằm tăng cường trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông.

Tàu đường sắt chở 250 hành khách bất ngờ trật bánh, má phanh vỡ vụn rơi dọc đường ray, tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

Tàu đường sắt chở 250 hành khách bất ngờ trật bánh, má phanh vỡ vụn rơi dọc đường ray, tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 22:44

Sự cố xảy ra vào khoảng 12h30 ngày 15/9 tại địa bàn cầu Hói Mít, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước

Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 11:04

Ông là một võ sư nổi tiếng của nước ta, người có công lớn trong việc mang tinh thần võ học Việt quảng bá ra với thế giới.