Thứ năm, 11/03/2021, 08:48 AM

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên: Cần nhưng không nóng vội

(CL&CS) - Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp là một trong những tiêu chuẩn của giáo viên để thăng hạng và giữ hạng. Tuy nhiên, xung quanh quy định này đang có nhiều ý kiến trái chiều của giáo viên.

Cơ hội để thăng hạng

Chức danh nghề nghiệp là tên gọi thể hiện trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức trong từng lĩnh vực nghề nghiệp.

Đồng thời, việc tuyển dụng viên chức phải căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập. Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp được coi là “giấy tờ” để chứng minh viên chức có đủ trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của từng lĩnh vực nghề nghiệp hay không.

Luật Viên chức năm 2010 cũng quy định “người được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp nào thì phải có đủ tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp đó”.

Với ngành Giáo dục, trước đây, tùy theo bậc học, giáo viên sẽ được xếp từ hạng IV đến hạng I và đây cũng là căn cứ để trả lương cho giáo viên. Quy định này cũng có những bất cập bởi có khá nhiều trường hợp, đặc biệt là giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, vì dù đã tốt nghiệp đại học nhưng khi tuyển dụng các giáo viên chỉ được trả lương theo trình độ trung cấp, cao đẳng. Để được nâng lương, giáo viên buộc phải thi nâng hạng với khá nhiều tiêu chuẩn “cứng”. Trong đó, khó nhất vẫn là tiêu chí về bằng cấp như phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ và chứng chỉ nghề nghiệp.

phu-cap-gianh-cho-giao-vien_0308005818

Trên thực tế, trong những năm qua, có hàng nghìn giáo viên Nghệ An đã đi bồi dưỡng để có được một trong các chứng chỉ này nhưng số giáo viên được nâng hạng không nhiều. Điều này cũng sẽ dẫn đến thiệt thòi, nhất là với những giáo viên đã có nhiều năm công tác và hệ số lương đã sát với khung nâng lương cao nhất của Nhà nước.

Sự thay đổi này về khách quan phải khẳng định có lợi rất nhiều cho giáo viên. Tuy nhiên, việc nâng lương còn phụ thuộc vào các mức hạng của giáo viên. Quy định mới cũng đã bãi bỏ tiêu chuẩn về chứng chỉ Tin học và Ngoại ngữ nếu giáo viên muốn thăng hạng. Nhưng giáo viên cần phải có chứng chỉ nghề nghiệp theo quy định của Luật Viên chức.

Điều này, nhiều giáo viên cho rằng là không cần thiết vì để học chứng chỉ giáo viên phải đóng học phí 2.500.000 đồng/người cho một khóa học ngắn hạn. Trong khi đó, những nội dung giảng dạy ở khóa học này không mới và nhiều giáo viên cơ bản đã đáp ứng được việc dạy và học. Đặc biệt, một số giáo viên cho rằng, họ đã có chứng chỉ hạng II và đương nhiên khi chuyển sang thông tư mới họ phải được chuyển đổi theo quy định. Tuy vậy, nếu không có chứng chỉ họ sẽ phải xếp xuống hạng III cho đến khi bổ sung đủ chứng chỉ.

Quy định mới về việc thăng hạng cũng đã khiến nhiều giáo viên lo lắng và đua nhau đăng ký các lớp học chứng chỉ, thậm chí đăng ký học qua mạng. Một số trung tâm GDTX và GDNN trên địa bàn tỉnh cũng đã phối hợp với các phòng Giáo dục và Đào tạo và một số trường đại học, cao đẳng mở các lớp học chứng chỉ cho học viên. Trong khi đó, không phải giáo viên nào cứ học xong chứng chỉ là có thể được nâng hạng ngay.

Không “ồ ạt” học chứng chỉ.

Tại Nghệ An, những năm qua, nhiều giáo viên đi học các chứng chỉ trên để thi nâng hạng. Tuy nhiên, số người được thăng hạng không nhiều. Trường THPT Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) có hơn 80 cán bộ giáo viên đều là giáo viên hạng III. Trong khi có những người đã công tác hơn 30 năm trong ngành. Trước đó, khi có chủ trương về thăng hạng, gần 40 giáo viên của trường đã đi học chứng chỉ nghề nghiệp song vẫn chưa đạt. Lý do chưa đúng thời gian xét thăng hạng, thiếu một trong số chứng chỉ theo tiêu chuẩn bắt buộc.

Thầy Lê Văn Tảo – Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Nâng hạng là nguyện vọng nhiều năm nay của giáo viên. Chúng tôi mong muốn sớm có đợt thi xét thăng hạng theo quy định mới để đỡ thiệt thòi cho giáo viên. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên của trường đã thi và có các chứng chỉ theo yêu cầu. Nếu càng kéo dài thời gian, chứng chỉ của họ sẽ hết hạn.

Quy định mới về việc thăng hạng cũng khiến nhiều giáo viên trên địa bàn Nghệ An ồ ạt tìm đăng ký các lớp học chứng chỉ nghề nghiệp giáo viên. Một số trung tâm GDTX, GDTX và GDNN trên địa bàn tỉnh phối hợp với phòng GD&ĐT cùng trường đại học, cao đẳng mở các lớp học chứng chỉ cho học viên. Trong khi đó, không phải cơ sở nào cũng được phép đào tạo, cấp chứng chỉ. Bên cạnh đó, không phải giáo viên nào có chứng chỉ là được nâng hạng ngay.

Trước băn khoăn, lo lắng của giáo viên, Sở GD&ĐT Nghệ An đã có công văn đề nghị các phòng GD&ĐT, trường học trên địa bàn rà soát cơ cấu, hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên. Qua đó, xác định đối tượng cần đào tạo, bồi dưỡng đủ tiêu chuẩn được bổ nhiệm, xếp lương theo các thông tư mới. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch, sắp xếp tạo điều kiện cho giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng. Sở cũng khuyến cáo giáo viên trong khi chờ hướng dẫn chi tiết của Bộ GD&ĐT không nên tham gia các lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp. Đặc biệt là những khóa đào tạo online do các đơn vị không đủ điều kiện và chức năng bồi dưỡng, tránh lãng phí không đáng có.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định: Việc Bộ ban hành thông tư mới quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy... các bậc học là hợp lý. Sự điều chỉnh của thông tư mới có lợi hơn cho giáo viên rất nhiều. Khi xếp hạng/bậc theo quy định mới, giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở sẽ vượt bậc đáng kể so với trước đó. Đồng nghĩa với lương và các chế độ khác cũng nâng lên.

Sở GD&ĐT Nghệ An có văn bản nghiêm cấm các cá nhân, tổ chức không có chức năng, thẩm quyền tự ý vào quảng cáo chiêu sinh, tổ chức cho giáo viên đăng ký các khóa bồi dưỡng chứng chỉ nghề nghiệp. Phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục không phối hợp với các đơn vị đào tạo triển khai bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi chưa có ý kiến của sở GD&ĐT.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?

Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:01

(CL&CS) - Dự kiến, năm học 2023 - 2024, số học sinh lớp 9 trên địa bàn TP Hà Nội tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS khoảng 135.000 em (tăng 5.000 em so với năm học trước). Nhiều phụ huynh lo lắng với số lượng tăng 5.000 học sinh, áp lực thi vào các trường THPT công lập sẽ rất lớn.

Bổ sung tiêu chuẩn mới về xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

Bổ sung tiêu chuẩn mới về xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Chính phủ vừa ban hành nghị định số 35/2024/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú với nhiều điểm mới.

“Hạ sốt” cuộc đua tuyển sinh vào lớp 1

“Hạ sốt” cuộc đua tuyển sinh vào lớp 1

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:18

(CL&CS) - “Muốn phát triển hệ thống giáo dục cần phải hợp tác công - tư. Nhà nước có vai trò trong trường tư thục để “khống chế” học phí”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.