Dữ liệu cũ
Thứ năm, 30/05/2019, 19:08 PM

Thụy Điển muốn hợp tác, triển khai dự án môi trường tại Đà Nẵng

(NTD) - Đoàn doanh nghiệp thành phố Boras, Thụy Điển quan tâm đến các dự án môi trường tại Đà Nẵng, đặc biệt là nhà máy xử lý rác cho thành phố này.

Đoàn do bà Jessica Magnusson - Giám đốc điều hành Công ty JM Global AB, đồng thời là quản lý dự án hợp tác giữa Đà Nẵng và Boras - làm trưởng đoàn trong chuyến thăm Đà Nẵng kết thúc ngày 29/5. 

Thuy dien
Đoàn Thụy Điển tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng (Ảnh: M.H.)

Theo bà Jessica Magnusson, từ 2011, JM Global AB đã phối hợp với chính quyền thành phố Boras thực hiện nhiều dự án về phát triển bền vững, xử lý rác thải, giáo dục – đào tạo. Đặc biệt, Công ty JM Global AB đang phát triển một mô hình hỗ trợ liên kết giữa chính quyền các địa phương của Thụy Điển cùng giải quyết các vấn đề liên quan đến rác thải đô thị.

Ông Per J Nylund, Quản lý phát triển kinh doanh và đầu tư Công ty Fortum, thành viên đoàn công tác, cũng chia sẻ một số ý tưởng về mô hình, giải pháp công nghệ trong xử lý rác thải tại Đà Nẵng như chuyển hóa rác thành năng lượng, thu gom khí gas phát ra tại bãi rác để sản xuất điện.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực quản lý và xử lý rác thải của JM Global AB và Fortum, bà Jessica Magnusson bày tỏ mong muốn hai công ty có cơ hội hợp tác, triển khai các dự án môi trường tại Đà Nẵng trong thời gian đến.

Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, thành phố đang tập trung giải quyết vấn đề rác thải đô thị, với nỗ lực nâng cao tỷ lệ phân loại rác thải tại nguồn cũng như nghiên cứu, tìm kiếm công nghệ xử lý rác tối ưu nhất, phù hợp nhất đối với thành phố. Hiện thành phố cũng đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư cho các dự án này. 

20181009_211233
Một góc bãi rác Khánh Sơn (ảnh M.H)

Với nền tảng quan hệ hợp tác tốt đẹp, hiệu quả sẵn có, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đã mời 2 công ty tham gia nghiên cứu, khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư các dự án quản lý và xử lý rác thải tại Đà Nẵng; đồng thời rất hy vọng các dự án hợp tác cụ thể giữa hai bên sẽ sớm được triển khai trong thời gian đến.

Hiện nay, Đà Nẵng và Boras đang phối hợp đề xuất xây dựng Trung tâm khoa học tại Đà Nẵng theo mô hình Trung tâm khoa học tại thành phố Boras. Do vậy, rất mong các doanh nghiệp của đoàn công tác tham gia hỗ trợ, tài trợ để dự án sớm có kết quả và triển khai xây dựng, thành lập trung tâm - ông Dũng đề nghị.

Minh Hằng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.