Thưởng Tết dương lịch im hơi lặng tiếng vì kinh tế khó khăn

(NTD) – Chưa thoát khỏi thời kỳ đen tối của kinh tế, hầu hết các doanh nghiệp vẫn bí mật thông tin về thưởng Tết dương lịch.

Liên quan đến vấn đề thưởng tết, trước đó Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM đã có văn bản đề nghị các Doanh nghiệp (DN) thực hiện tốt việc trả lương, thưởng Tết cho người lao động (NLĐ) trong dịp Tết năm nay.

Theo đó, các DN tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông tin sớm kế hoạch trả lương, trả thưởng trước ngày 31/12/2014 để NLĐ rõ về các nội dung như: tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi, hỗ trợ khác, thời gian nghỉ Tết và thời điểm thực hiện.

Bên cạnh đó, DN có trách nhiệm đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch về tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Âm lịch năm 2015 cho NLĐ, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng của NLĐ dẫn đến nguy cơ tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động tại DN.

cong-nhan-1-597197944-1367854181_500x0
Mặc dù kinh tế có khởi sắc hơn năm ngoái nhưng thưởng Tết vẫn rất đìu hiu

Theo đó, do kinh tế vẫn ảm đạm và nhiều doanh nghiệp làm ăn chưa có lãi nên hầu như các doanh nghiệp không công bố mức thưởng Tết cho cán bộ công nhân viên. Cá biệt có khá nhiều doanh nghiệp thưởng Tết cho nhân viên bằng chính sản phẩm của công ty mình làm ra do chưa bán được và còn tồn nhiều trong kho. Các doanh nghiệp nhỏ, sản xuất và gia công các sản phẩm quần áo, giày dép,... có mức thưởng khá khiêm tốn từ 300 -500.000 đ.

Theo khảo sát của Phóng viên tại một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp Bắc Thăng Long, hầu hết mức thưởng mà công nhân nhận được là 1 tháng lương cơ bản. Chị Huyền, là công nhân của mọt hãng sản xuất phụ tùng xe máy vốn Nhật Bản cho biết: “ Mặc dù thưởng Tết ít nhưng hầu hết đều rất phấn khởi, dù sao có còn hơn không”.

Cổ phần kỹ thuật Đông Lâm chuyên cung cấp lắp đặt hệ thống cơ điện công trình đã công bố mức thưởng Tết Dương lịch cho toàn bộ các cán bộ công nhân viên (CBCNV) trên trang web chính thức của công ty, dù mức thưởng rất khiêm tốn:  CBCNV có thời gian làm việc trên 01 năm mức thưởng: 500.000 đồng CBCNV có thời gian làm việc trên 6 tháng đến 1 năm mức thưởng là 300.000 đồng; thời gian làm việc dưới 6 tháng mức thưởng: 200.000 đồng.

Theo GĐ&XH, Công ty TNHH May Phương Thanh cũng đã công bố mức thưởng Tết cho CBCNV với mức không khá hơn Công ty Đông Lâm cũng từ 200.000- 500.000 đồng/người.

Chị Lê Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty May Phương Thanh cho biết: “Năm nay làm ăn rất khó khăn, năm ngoái chúng tôi còn không thể thưởng bằng tiền cho công nhân mà thưởng bằng hiện vật. Vì tiền không có mà áo ấm tồn đầy kho nên đành chọn cách cho công nhân mang áo về làm quà. Năm nay, mức thưởng khiêm tốn nhưng chí ít là đã có tiền, còn Tết Nguyên đán công nhân sẽ có cả quà quần áo và tiền thưởng”.

Chị Hoàng Thị Minh, công nhân may mặc tại Công ty Phương Thanh cho biết: “Được thưởng tiền dù ít, dù nhiều cũng vui rồi. Làm ăn năm nay vẫn rất khó khăn nên chúng tôi sẽ cùng chia sẻ, không dám đòi hỏi gì”.

Thông tin từ Bộ Lao động Thương binh Xã hội thì năm nay sẽ rất ít doanh nghiệp thưởng Tết nhiều hơn năm ngoái vì hoạt động kinh doanh vẫn rất khó khăn. Tuy nhiên, sẽ giảm thiểu những doanh nghiệp không có thưởng hoặc thưởng bằng hiện vật, bằng sản phẩm như Tết năm 2014.

Thông tin về kinh tế quý độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:56

(CL&CS) - Lễ bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) giữa Nam A Bank và Pacific Risk Advisors LTD (PRA) đã diễn ra thành công.

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Nhiều Luật mới sẽ có hiệu lực sớm hơn dự kiến, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường ngày càng nhiều cùng tâm lý nhà đầu tư được cải thiện,..đã cho thấy những tín hiệu khởi của thị trường. Tuy nhiên, mất cân đối 'cung - cầu' vẫn là “điểm tối” của thị trường hiện tại.

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Bất chấp những khó khăn mà thị trường đang phải đối mặt, cho vay bất động sản (BĐS) là lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao trong tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng.