Dữ liệu cũ
Thứ ba, 30/06/2015, 11:00 AM

Thương lái Trung Quốc tranh nhau mua vải thiều Bắc Giang

(NTD) – Trước những tín hiệu tốt khi vải thiều Việt Nam xuất bán ra nhiều thị trường nước ngoài khó tính. Người dân Bắc Giang hồ hởi vì có 1 vụ vải thiều bội thu.

Được mùa, được giá

Theo báo cáo từ Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, hiện tại, các huyện Tân Yên, Yên Thế, Lạng Giang, Yên Dũng, Hiệp Hòa, Bắc Giang, Việt Yên đã tiêu thụ hết vải, huyện Lục Nam, Sơn Động cũng tiêu thụ gần hết vải. Tại huyện Lục Ngạn, đang là thời gian cao điểm thu hoạch. 

Đến thời điểm hiện tại, tổng số lượng vải thiều đã thu hoạch tiêu thụ là gần 126.600 tấn (chiếm gần 80% tổng sản lượng toàn tỉnh). Trong đó, vải sớm gần 26.000 tấn (đã tiêu thụ hết), vải chính vụ gần 100.600 tấn.                       

Theo Sở Công thương, vải tươi được tiêu thụ khắp toàn quốc. Những địa phương tiêu thụ với số lượng lớn, gồm: Các tỉnh lân cận phía Bắc, các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TPHCM và các tỉnh phía Nam. Tổng số lượng tiêu thụ nội địa trên 81.000 tấn. Trong đó, riêng thị trường phía Nam (TPHCM, các tỉnh Nam Bộ) tiêu thụ khoảng gần 50.000 tấn, chiếm khoảng 60% tổng sản lượng tiêu thụ nội địa.

Giá cả tương đối ổn định, người dân bán được giá cao. Thương nhân Trung Quốc sang phối hợp với thương nhân Việt Nam đặt thu mua với sản lượng lớn và giá cả ổn định, với mức giá tương đối cao, đảm bảo người dân trồng có lãi. Nhìn chung, đến thời điểm hiện tại, giá vải thiều được tiêu thụ tương đối ổn định, bán được giá cao, cao hơn năm 2014 từ 3.000-5.000đ/kg. Giá vải loại I dao động từ 17.000- 30.000 đồng/kg. Vải loại II từ 7.000-13.000 đồng/kg.

2a(16)

Bắc Giang hồ hởi vì kịch bản được mùa, rớt giá không bị lặp lại

Tại thị trường Trung Quốc, theo thống kê tại cửa khẩu Lạng Sơn, lượng vải thiều xuất qua đến ngày 23/6/2015 là 23.000 tấn. Giá trung bình từ 17.000-25.000 đồng/kg. Tại cửa khẩu Lào Cai, lượng vải thiều xuất khẩu qua là 21.000 tấn. Giá trung bình từ 20.000-28.000 đ/kg. Qua cửa khẩu Hà Giang với số lượng ít 1.100 tấn. Tổng lượng vải thiều xuất qua 3 cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai, Hà Giang trên 45.000 tấn, chiếm gần 36% tổng sản lượng tiêu thụ của tỉnh (126.600 tấn).

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, ngoài việc tiêu thụ tốt ở một số thị trường truyền thống, ta đã đưa quả vải ra nhiều thị trường mới như Mỹ, Úc, Pháp… Dù sản lượng chưa lớn nhưng có thể nói đây là thành công bởi các thị trường này đều có yêu cầu cao, hàng rào kỹ thuật lớn. Việc đưa vải thâm nhập thành công vào những thị trường này đã mang lại rất nhiều kinh nghiệm, đồng thời giúp ta bước đầu xây dựng thương hiệu cho quả vải, hứa hẹn kết quả tích cực hơn cho những mùa vải sau.Đối với trái vải, các thị trường có nhu cầu tiêu thụ lớn như Úc, Mỹ, EU… đòi hỏi rất cao về quy cách phẩm chất, kiểm dịch thực vật, dư lượng thuốc kháng sinh, chiếu xạ... Thực tế, ta đã phải mất từ 5 - 8 năm để trái vải được cấp phép nhập khẩu vào các thị trường này. Bên cạnh đó, kể cả khi đã được phép rồi thì trái vải vẫn phải tiếp tục bảo đảm những yêu cầu của thị trường như được chiếu xạ để loại trừ những loại côn trùng có thể gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng; phải bảo đảm được trồng theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap để không còn dư lượng thuốc sâu hay thuốc bảo vệ thực vật… Cuối cùng, sản phẩm phải cạnh tranh được về giá.

Vải mọc từ thân giá cao chót vót

Quả từ những lộc thân cây thường to mọng, mã quả đỏ và sáng bắt mắt, thường là hàng hoa, được khách hàng đổ xô đến mua và hoàn toàn được xuất khẩu sang Trung Quốc.

anhvai2-69175
Vải mọc từ thân không những có giá bán cao mà năng suất tốt và đỡ tốn công thu hoạch hơn

Câu chuyện về ép vải ra quả tử thân được bắt đầu vào năm 2012 trong một lần tình cờ thấy cây vải giao tán vào nhau tạo nhiều khoảng râm, anh đã bấm bớt cành nhỏ đầu tán để vườn có nhiều ánh sáng. Không ngờ sau đó, rất nhiều nhánh lộc mọc ra từ thân cây, hoa chi chít. Năm đầu tiên anh quan sát và đã thấy quả ra từ thân chất lượng ngon hơn, hình thức đẹp hơn quả ở cành.

Đặc biệt, so với phương pháp cũ, cách trồng này mới giúp tăng 20% sản lượng. Bình quân giá bán chưa bao giờ dưới 25.000 đồng một kg. Đây là mã hàng được hầu hết các thương lái Trung Quốc săn tìm, thu mua bởi đáp ứng yêu cầu của thị trường này.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.