Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 04/11/2023, 10:20 AM

Thung lũng cổ tích nơi những ngôi nhà treo trên vách đá: Hơn 9.400 tỷ để "hồi sinh", nơi được truyền miệng là "vùng đất trường sinh" của Trung Quốc

Thung lũng này là điểm đến mới lạ thu hút khách du lịch bởi khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, cheo leo giữa núi rừng hùng vĩ.

Thung lũng Vọng Tiên hay còn gọi là Vọng Tiên Cốc, nằm ở thị trấn Vọng Tiên, thành phố Thượng Nhiêu, tỉnh Giang Tây. Đây là một danh lam thắng cảnh mới được xây dựng. Việc xây dựng chủ yếu là mô phỏng lại một thành phố cổ với những đường phố và tòa nhà cực kỳ bắt mắt. Thậm chí còn có một thác nước nhân tạo ở đó.

Empty

Vọng Tiên Cốc có từ thời Đông Hán và khởi nguyên từ những câu chuyện truyền thuyết thời Tam Quốc. Như những câu chuyện truyền lại, Hu Zhao (tự Kongming), là một ẩn sĩ và nhà thư pháp thời kỳ Tam Quốc. Thời Đông Hán, ông từ chối lời cầu hôn của Tào Tháo, đưa vợ qua sông về phía Nam. Ông cùng với gia đình của mình sống ẩn dật trên núi, siêng năng học đạo, ban ngày bốc thuốc ca hát, ban đêm ngồi thiền.

Con trai của ông để biết tin tức cha mình, đã xây dựng Wangqintai dưới chân núi để quan sát tình hình. Họ giao ước với nhau nhìn thấy pháo hoa vào sáng sớm và ánh đèn vào ban đêm có nghĩa là Hu Zhao được bình an. Nhưng sau đó, Hu Zhao qua đời mà không phải bị bệnh.

Dân làng nói rằng Zhao đã đạt được Đạo giáo và trở thành một người bất tử, và dựng tượng tổ để thờ ông. Sau khi Zhaoxian qua đời, ông đã nhiều lần được Hoàng đế phong tặng, điều này đã ảnh hưởng sâu sắc. Ông là tổ tiên của Đạo giáo Lingshan và nơi này cũng được đặt tên là "Wangxian". Sau khi câu chuyện Hu Zhao hoá thành tiên, rất nhiều đạo sĩ tới đây xây dựng nhà trên vách núi để tu hành.

Empty

Cách đây hơn 1 thập kỷ, Vọng Tiên Cốc vốn là một thị trấn nghèo ẩn mình trong thung lũng xanh tươi ở Giang Tây. Sau nhiều năm xây dựng với vốn đầu tư lên tới 2,8 tỷ nhân dân tệ (hơn 9.400 tỷ đồng), khu danh lam thắng cảnh Vọng Tiên Cốc đã mở cửa cách đây vài năm với một làng du lịch truyền thống cùng với những ngôi nhà gỗ treo trên vách đá, xưởng thủ công và phòng trưng bày nghệ thuật cũng như các tuyến đường đi bộ ngắm cảnh quanh khu vực với suối, thác nước, rừng thông, rừng tre và các ngôi chùa.

Ngày nay, khi đến thung lũng Vọng Tiên, du khách sẽ cảm nhận được nhịp sống chậm rãi, bình yên giữa những ngôi nhà cũ kì, tầng tầng lớp lớp những mái vòm chạm trổ. Du khách như đi xuyên thời gian và không gian vào miền cổ tích.

Điểm đặc biệt ở đây là những ngôi nhà cheo leo trên vách đá. Để khôi phục lại vẻ hùng vĩ của ngày xưa, hiện nơi đây có xây 12 phòng nghỉ bằng kính lơ lửng, thư viện vách đá, nhà hàng vách đá và đài ngắm cảnh trên cao. Trên vách đá Baihe có thể nhìn ra toàn bộ thung lũng và Lingshan Longji. Làng Baiheya là một tổ chim nằm độc lập với vách núi và vách đá. Nó được ví như như một "thành phố trên bầu trời", tiếp giáp với những ngọn núi và các vì sao và mặt trăng.

Empty

Đến Vọng Tiên Cốc, bạn còn được tận mắt chiêm ngưỡng những nếp nhà đất tường vàng ngói đen đầy cổ kính. Những ngôi nhà tại Vọng Tiên Cốc đều được xây dựng theo lối kiến trúc đặc trưng của người Giang Tây xưa: gạch xanh, ngói đen với tường đất và từng sỏi kết hợp cùng cửa sổ nhỏ bằng gỗ. Đơn giản, trang nhã và mang đặc trưng của vùng miền.

vong-tien-coc-thung-lung-than-tien-xu-giang-tay-6

Tạm gác lại những bộn bề của cuộc sống hiện đại, đến đây bạn được hòa mình vào nhịp sống chậm rãi, tản bộ trong hẻm ngang ngõ dọc, ngắm nhìn những nếp nhà rêu phong, những mái vòm chạm trổ. Cứ lặng thầm thưởng thức sự bình yên này, bạn sẽ cảm thấy như thể mình đã quay ngược thời gian và không gian để trở về những ngày xưa cũ xa xôi.

Empty

Qua hàng nghìn năm đất trời luân hồi, trải qua sự chạm trổ gọt giũa của mưa gió và qua quá trình kiến tạo của mặt đất đã tạo nên địa hình đầy độc đáo. Tầng tầng thác đổ, dòng nước cuồn cuộn chảy và tiếp tục sục sạo, mài mòn những tảng đá để tạo ra kỳ quan 3 đầm nước rất lạ mắt, người dân nơi đây gọi nó là Tam Khẩu Oa – ba cái nồi.

vong-tien-coc-thung-lung-than-tien-xu-giang-tay-10

Trong thung lũng còn có một thác nước nhân tạo gọi là thác Vọng Tiên. Những con suối len lỏi qua khe đá. Âm thanh của thác nước như âm thanh của núi rừng, bình yên, trong trẻo. Nước ở thác quanh năm chảy, không khi nào cạn nước. Màu nước phản chiếu màu xanh núi rừng, rong rêu nên có màu xanh ngọc bích, trong vắt như gương. 

Empty

Đây là nơi thường tổ chức đám cưới với cồng chiêng và trống, trang điểm đỏ rực cùng các màn trình diễn dân gian vô cùng hấp dẫn du khách.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Thác nước này được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với dòng nước mát rượi, xanh ngắt.

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.