Dữ liệu cũ
Thứ tư, 16/10/2019, 09:08 AM

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an điều tra vụ nước sạch sông Đà bị ô nhiễm dầu thải

(NTD) - Trong những ngày gần đây, dư luận phản ánh có tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng vạn người dân khu vực Tây Nam Tp.Hà Nội.

Liên quan đến vấn đề trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo: UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo ngay Viwasupco khắc phục sự cố, kịp thời cung cấp nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng cho nhân dân.

nuoc_song_da6766130_15102019
Nước đầu nguồn Sông Đà bị ô nhiễm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng nước cung cấp cho người dân Hà Nội

UBND Tp.Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình có giải pháp kịp thời bổ sung, thay thế nguồn nước bị ô nhiễm, bảo đảm cung cấp đủ nước sạch, ổn định đời sống nhân dân khu vực trên.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT và các địa phương kiểm tra tình hình hoạt động của các nhà máy nước sạch trong cả nước để bảo đảm nguồn nước sạch, an toàn phục vụ nhân dân.

Bộ Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Viwasupco không bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/10/2019.

Cũng trong ngày 25/10/2019, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải đáp nhiều kiến nghị của cử tri về vấn đề ô nhiễm nước sạch sông Đà. Ông Chung cho biết, việc ô nhiễm xuất phát từ việc một số người dân trên đầu nguồn nước đổ dầu phế thải vào suối, dòng nước chảy ra hồ vào nhà máy, mà không được kiểm soát tốt. Hệ quả, nước ô nhiễm chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy, rồi vào hệ thống nước sinh hoạt của người dân. Điều đáng nói hơn, sự vô trách nhiệm của Viwasupco.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, Viwasupco phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10/2019, nhưng không báo cáo ai, cũng không có hành động gì liên quan để ngăn chặn số dầu này, cứ để trôi vào nhà máy, dẫn đến nhiễm vào nguồn nước. Vì thế, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Thành phố sẽ có công văn gửi tỉnh Hòa Bình để chỉ đạo Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình vào cuộc, điều tra làm rõ trách nhiệm.

Liên quan sự cố  nói trên, lãnh đạo Viwasupco giải thích, việc không báo cáo, do hôm xảy ra sự việc ông đang ở Hòa Bình, sự việc cũng xảy ra tại đầu nguồn khu vực nhà máy ở Hòa Bình, nên ông chỉ báo cáo cơ quan chức năng tại đây. Đồng thời, lãnh đạo Viwasupco biện giải thêm, trước đây nhiều lần đường ống dẫn nước sông Đà bị vỡ, khiến người dân Hà Nội thiếu nước nghiêm trọng. Vì vậy, trong sự cố này, ông không đưa ra quyết định ngưng cấp nước là "có trách nhiệm với người dân".

Trong tối 15/10/2019, Viwasupco có thông báo khẩn về việc hỗ trợ cấp nước cho các khu vực dân cư bị ảnh hưởng từ nguồn nước mặt sông Đà. Cụ thể, sẽ sử dụng tối đa các phương tiện cấp nước bằng xe téc để hỗ trợ cấp nước cho các khu vực trên hoàn toàn miễn phí. Thời gian hỗ trợ 24/24 giờ.

Để được hỗ trợ, Viwasupco kêu gọi sự phối hợp của tổ dân phố, ban quản trị, ban quản lý các tòa nhà bằng cách đăng ký với công ty đầy đủ các thông tin: số điện thoại liên lạc, tên người nhận nước, địa chỉ cụ thể của người nhận nước. Các thông tin trên được nhắn đến số điện thoại của cán bộ Viwasupco tại số điện thoại 0904998338 và 0906214466.

Viwasupco cũng cho biết, do nhu cầu hỗ trợ của người dân rất lớn, nên sẽ phục vụ theo thứ tự đăng ký. Các Nhà máy nước: Hạ Đình, Pháp Vân, Mai Dịch và Trạm cấp nước Quỳnh Mai, cũng sẽ mở cửa 24/24 giờ để người dân chủ động vào lấy nước sạch sinh hoạt lúc khó khăn.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.