Thứ bảy, 04/03/2017, 13:26 PM

Thủ tướng bác đề xuất gia hạn thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2

(NTD) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và một số doanh nghiệp (DN) đã xin lùi thời gian thực hiện Quyết định 49 về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ô tô, xe máy. Thế nhưng, tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã không đồng ý đề nghị này và chỉ đạo các DN phải thực hiện nghiêm chỉnh lộ trình đã định sẵn vì mục tiêu bảo vệ môi trường.

17
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện nghiêm chỉnh lộ trình định sẵn vì mục tiêu môi trường.

Những lý do vô lý!

Thời gian qua, Báo Người Tiêu Dùng đã liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội và TP.HCM, mà nguyên nhân chủ yếu là do chúng ta áp dụng tiêu chuẩn khí thải quá thấp, thậm chí lạc hậu dành cho động cơ ô tô, xe máy. Chính sự lạc hậu đó đã góp phần tàn phá môi trường và đe dọa sức khỏe người dân trong một thời gian dài. Điều này đã trở thành cơn “ác mộng” khó chịu đối với đại đa số người dân đô thị.

Tưởng chừng cơn “ác mộng” này sẽ được xóa bỏ từ ngày 1/1/2017, bởi theo lộ trình đã định sẵn thì kể từ thời điểm này, các dòng xe ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới sẽ được áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn. Đối với ô tô là từ Euro 4 trở lên, còn mô tô hai bánh là Euro 3. Thế nhưng, đến khi thực hiện lộ trình, thì Bộ GTVT và một số doanh nghiệp đã đưa ra hàng loạt lý do, vướng mắc, khó khăn để kiến nghị xin lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.

Đáng chú ý, trong 2 lý do chính mà Bộ GTVT đưa ra gồm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước và nguồn nhiên liệu chưa bảo đảm, đều hoàn toàn không thuyết phục. Trong khi Bộ Công thương khẳng định đã chuẩn bị sẵn sàng, Petrolimex cũng tuyên bố đã bán nhiên liệu nạp dành cho động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 4 tại các đại lý, cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc và hàng loạt các doanh nghiệp ô tô cũng cho biết đã chuẩn bị từ rất lâu và không có gì khó khăn. Vậy mà Bộ GTVT này lại nêu khó (!?).

Ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc, nhà nhập khẩu Audi chính hãng cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện thay đổi, nâng cao tiêu chuẩn khí thải từ tháng 9/2016. Đến thời điểm này, toàn bộ các dòng xe Audi về Việt Nam hoàn toàn đạt tiêu chuẩn Euro 6. Chúng tôi đã hoàn toàn sẵn sàng cho sự thay đổi này”.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Một - Giám đốc Truyền thông của Trường Hải (Thaco), cũng khẳng định doanh nghiệp này đã sẵn sàng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, không có gì khó khăn. Nếu Chính phủ quy định thì doanh nghiệp sẽ nghiêm túc thực hiện. Ngoài ra, Thaco cũng đã trang bị đầy đủ để bảo đảm sản xuất dòng xe tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Như vậy, có thể khẳng định chúng ta chẳng có lý do gì để hoãn thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ năm 2011.

19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường kỳ tháng 2/2017.

Thực hiện nghiêm chỉnh lộ trình định sẵn

Như đã phản ánh trong các bài viết trước, việc Bộ GTVT kiến nghị gia hạn thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2 đã vấp phải phản ứng gay gắt của người dân, cũng như những người hoạt động trong lĩnh vực môi trường. Sự “lo ngại” về nguy cơ hủy hoại môi trường và sức khỏe đã hiện diện rõ ràng hơn bao giờ hết.

Tại cuộc họp thường kỳ tháng 2 ngày 1/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn bác bỏ đề xuất lùi thời gian thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ năm 2011 về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe máy. Thủ tướng khẳng định: “Đây là vấn đề kỷ luật, kỷ cương, yêu cầu thực hiện nghiêm túc, kiên quyết không vì lợi ích của một số ngành, lĩnh vực mà bỏ qua vấn đề bảo vệ môi trường”. Quyết định này của Thủ tướng Chính phủ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng người dân và các doanh nghiệp ngành ô tô.

Anh Nguyễn Hồng Úy (ngụ Bình Thạnh, TP.HCM) phấn khởi nói: “Hoan hô sự quyết liệt của Thủ tướng! Chúng ta cần sức bật và cần nhiều sự thay đổi đột phát chứ không thể mãi quanh quẩn, ì ạch như thế. Lộ trình Chính phủ đã định sẵn, nghĩa là có nghiên cứu, có biện pháp để làm và là việc làm tích cực, tại sao cứ viện những cái lý “cùn” để xin gia hạn như thế dù biết nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, đến sức khỏe người dân?”

“Tưởng phải tiếp tục bất lực hít khói bụi vì việc sử dụng tiêu chuẩn khí thải thấp nữa chứ, nhưng Thủ tướng đã thật sự cứu người dân, cứu môi trường này. Lộ trình đã vạch thì phải theo chứ không nói là chưa sẵn sàng hay không kịp gì cả? Kinh tế phải đi liền với phúc lợi, bảo đảm môi trường trong sạch và sức khỏe tốt cho người dân chứ không phải tàn phá, hủy hoại” - anh Dương Tấn Diện (ngụ Gò Vấp) chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông chủ của một thương hiệu ô tô tầm cỡ tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi có những dòng Euro 2 đó, nhưng tôi hoàn toàn đồng ý với việc Thủ tướng bác bỏ đề nghị lùi thời gian thực hiện Quyết định 49, bởi chúng ta không thể kéo dài mãi những điều gây hại cho môi trường. Hơn nữa, như Thủ tướng nói, đó thuộc về kỷ luật, kỷ cương và phải nghiêm chỉnh chấp hành. Tôi khẳng định doanh nghiệp mình sẽ loại bỏ hoàn toàn tiêu chuẩn Euro 2 và áp dụng Euro 4 theo đúng lộ trình định sẵn vì mục tiêu môi trường và sức khỏe”.

16
 
15
 

PGS.TS Vũ Văn Nghị: “Đừng cố lách luật hay viện lý do”

“Chúng ta đưa ra luật, đưa ra tiêu chuẩn nhiều nhưng cứ hoặc là tìm cách lách luật, hoặc là viện lý do này nọ để làm sai. Về tiêu chuẩn khí thải, chúng ta đã có luật, có lộ trình nên cứ thế mà tuân thủ theo, đừng cố làm khác. Chúng ta ưu tiên phát triển kinh tế nhưng phải bảo đảm môi trường sạch chứ không có chuyện bằng mọi cách phát triển kinh tế, kể cả hủy hoại môi trường”.

_Bao NTD_So 310-4
 

 Võ Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Tiêu chuẩn ASTM hỗ trợ người lao động trở lại làm việc sau chấn thương hoặc bệnh tật

Tiêu chuẩn ASTM hỗ trợ người lao động trở lại làm việc sau chấn thương hoặc bệnh tật

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS) - Ủy ban bộ đồ ngoài của ASTM International (F4) đã phê duyệt một tiêu chuẩn mới giúp xác định cách bộ đồ ngoài có thể hỗ trợ người lao động trở lại làm việc sau chấn thương hoặc bệnh tật.

Giải pháp công nghệ và tiêu chuẩn ứng phó nước biển dâng vùng ÐBSCL

Giải pháp công nghệ và tiêu chuẩn ứng phó nước biển dâng vùng ÐBSCL

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây đã diễn ra Hội thảo quốc tế về giải pháp công nghệ và tiêu chuẩn ứng phó với nước biển dâng ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long(ĐBSCL).

TCVN 5687:2024 - yêu cầu về thiết kế, lắp đặt hệ thống thông gió, điều hòa không khí theo tiêu chuẩn

TCVN 5687:2024 - yêu cầu về thiết kế, lắp đặt hệ thống thông gió, điều hòa không khí theo tiêu chuẩn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5687:2024 yêu cầu hệ thống thông gió và điều hoà không khí được thiết kế đảm bảo điều kiện tiện nghi nhiệt, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.