Dữ liệu cũ
Thứ tư, 19/02/2014, 03:25 AM

Thu phí đại lộ Thăng Long để làm gì?

- “Thu phí đại lộ Thăng Long không phải để duy tu, bảo dưỡng đường mà để thu hồi vốn đầu tư cho hệ thống giao thông thông minh, hệ thống cây xanh, ánh sáng. ….”.

Ông Nguyên Xuân Tân, PGĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết như vậy chiều 18/2.

Ông Tân cho biết, đề xuất này dựa trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng giao TP Hà Nội nghiên cứu thực hiện đề án thu phí cao tốc đại lộ Thăng Long từ tháng 12/2011.

Để tổ chức quản lý, khai thác tốt tuyến đường theo quy định của Bộ GTVT, UBND TP đã chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu xây dựng đề án thu phí Đại lộ Thăng Long (phần đường cao tốc).

Tuy nhiên, sau đó Chính phủ đã có Nghị định về việc thu phí bảo trì đường bộ nên mới đây UBND TP phải có văn bản xin ý kiến có tiếp tục triển khai thu phí tại đại lộ Thăng Long nữa hay không, theo hình thức nào…

Ông Tân cũng nói rõ, thu phí đại lộ Thăng Long không phải để duy tu, bảo dưỡng đường mà để thu hồi vốn đầu tư cho hệ thống giao thông thông minh, hệ thống cây xanh, ánh sáng.

Nhưng có thu phí đại lộ Thăng Long hay không còn phụ thuộc vào chủ trương đầu tư (bằng ngân sách hay xã hội hóa) và quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo ông Tân, trong thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai toàn bộ hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến đường cao tốc, trong đó đại lộ Thăng  Long sẽ được thực hiện thí điểm đầu tiên.

“Cần phải có thiết bị quản lý hiện đại trên các tuyến đường cao tốc, bởi nếu không nguy cơ TNGT sẽ rất cao và mức độ mất an toàn rất lớn… Khi áp dụng hệ thống giao thông thông minh, toàn bộ người điều khiển và các phương tiện sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt về tốc độ. Khi mua vé trên các tuyến đường cũng không phải dừng phương tiện”, ông Tân nói.

Ông Tân cũng nói rõ, khi có hệ thống giao thông thông minh, tất cả đều được ghi chép bằng hình ảnh và được đưa về trung tâm xử lý và phạt nguội nếu có vi phạm.

Trường hợp có nguy hiểm, lực lượng chức năng sẽ áp sát phương tiện, yêu cầu tấp xe vào làn đường để xử lý.

Ngoài ra, hệ thống giao thông thông minh còn có tác dụng cảnh báo nguy cơ thời tiết, tầm nhìn, ánh sáng…

Kinh phí đầu tư cho hệ thống giao thông thông minh của đại lộ Thăng Long ước tính khoảng trên 209 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quyết định đầu tư bằng vốn ngân sách hay xã hội hóa. Nếu đầu tư bằng vốn ngân sách thì đương nhiên sẽ không thu phí, còn nếu theo hình thức xã hội hóa, sẽ phải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

  • Gia Văn

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.