Dữ liệu cũ
Thứ tư, 31/08/2016, 16:59 PM

Thủ lĩnh phụ trách nước ngoài của IS đã bị tiêu diệt

(NTD) - Abu Muhammad al-Adnani là người phát ngôn của Tổ chức nhà nước tự xưng (IS), cũng là thủ lĩnh phụ trách những hoạt động tại nước ngoài, đã bị tiêu diệ ttrong một cuộc không kích của Mỹ ở Syria.

 

Ngày 31/8, Đài truyền hình BBC News đưa tin các thủ lĩnh của IS vừa xác nhận Abu Muhammad al-Adnani, một trong những thủ lĩnh khét tiếng, đồng thời là người phát ngôn của tổ chức này đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ tại Syria. Một quan chức quốc phòng Mỹ cũng khẳng định với báo chí rằng, cuộc không kích của Mỹ ngày 30/8/2016, đã được lên kế hoạch trước, nhắm mục tiêu vào Adnani, lúc đó đang di chuyển trên xe tại thành phố al-Bab thuộc tỉnh Aleppo của Syria và xe của hắn đã bị trúng bom.

Về tin gây sốc này, hãng tin Amaq thông báo rằng Adnani đã thiệt mạng “trong khi khảo sát các hoạt động đẩy lùi những chiến dịch quân sự của Nga, Mỹ và quân chính phủ của Tổng thống Bashir al-Assad ở Aleppo”, nhưng không nêu rõ Adnani đã chết vì nguyên nhân gì.

Adnani-300x164
Adnani đã bị tiêu diệt

Theo hồ sơ lưu của Lầu Năm Góc, Adnani là một trong những thành viên có năng lực và tàn ác nhất của IS, luôn bên cạnh thủ lĩnh của IS là Abu Bakr al-Baghdadi. Với vai trò là người phát ngôn của IS, Adnani được coi là người xuất hiện nhiều nhất của tổ chức này. Bên cạnh đó, Adnani còn là người đứng đầu chỉ đạo các hoạt động ở các nước bên ngoài Syria, bao gồm cả các cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu. Cũng theo CIA, một số cuộc khủng bố tấn công tại Bỉ, Pháp và Anh vừa qua đều do Adnani vạch kế hoạch và chỉ đạo trực tiếp.

Sau khi Adnani chết, phóng viên  BBC News dẫn lời một quan chức chống khủng bố của Mỹ, đánh giá rằng cái chết của Adnani sẽ là một tổn thất lớn đối với IS, vì thời gian qua, IS đã chuyển sang chiến lược tấn công bên ngoài khu vực lãnh thổ mà lực lượng này chiếm đóng tại Iraq, Syria và vùng biên giới Thổ - Syria. Váo tháng 5/2015, Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về Adnani, vì hắn đã bị CIA liệt vào danh sách khủng bố toàn cầu, và cũng là một trong những tay súng nước ngoài đầu tiên phản đối chiến dịch quân sự của Mỹ tại Iraq từ năm 2003.

Dưới sự điều hành của Adnani, IS đã triển khai nhiều cuộc tấn công quy mô lớn, đánh bom và xả súng, nhằm vào dân thường tại nhiều quốc gia bên ngoài vùng lõi của IS. Ngày 29/8/2016, phía IS công bố một bài ca tụng Adnani, nhưng không nói thêm chi tiết khác. 

Sau khi tiêu diệt Adnani, CIA cho biết Mỹ sẽ vẫn có kế hoạch tăng cường những vụ ném bom từ máy bay không người lái tại các vùng do IS kiểm soát hay đang giao tranh với quân chính phủ ở Syria để tiêu diệt các thủ lĩnh tàn ác của tổ chức này.

ANH DŨNG

(Theo BBC News, 8/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.