Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/09/2019, 20:17 PM

Thời đại Hùng Vương trong tiến trình lịch sử Việt Nam

(NTD) - Sáng ngày 24/9/2019,tại Hà Nội diễn ra hội thảo khoa học Quốc gia “Thời đại Hùng Vương trong tiến trình lịch sử Việt Nam”. Hàng trăm nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử đã tham dự Hội thảo.

 Phát biểu tại Hội thảo  GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, truyền thống dân tộc rất đáng giá và phong phú, trong đó trước hết là truyền thống đấu tranh giữ nước, truyền thống lao động sản xuất để tạo nên những văn minh Việt cổ. Phải nuôi dưỡng được niềm say mê rồi mới có được nhiệt huyết trong nghiên cứu để liên tục làm sâu sắc hơn, vững chãi hơn nền tảng của lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước, nhiệt huyết xây dựng bảo vệ Tổ quốc.

PGS.TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đánh giá, gần 50 năm trôi qua kể từ khi đề tài nghiên cứu về "Thời kỳ Hùng Vương" kết thúc với những thành tựu quan trọng đã công bố, giới nghiên cứu trong và ngoài nước đã có thêm những nghiên cứu mới với nhiều kết quả khả quan. Hội thảo "Thời đại Hùng Vương trong tiến trình lịch sử Việt Nam" là cần thiết, nhằm tập hợp, đánh giá những kết quả nghiên cứu mới trong gần 50 năm qua và đưa ra những đề xuất cho các bước phát triển tiếp theo nghiên cứu sâu sắc hơn, toàn diện hơn về thời đại Hùng Vương.

Hội thảo tập hợp 69 báo cáo khoa học của 77 tác giả ở 12 tỉnh, thành phố trên cả nước, với 3 nội dung: Thời đại Hùng Vương qua tư liệu lịch sử và văn hóa dân gian; Thời đại Hùng Vương qua tư liệu khảo cổ học; Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời đại Hùng Vương.

unnamed
Hội thảo thu hút nhiều  nhà khoa học nhà nghiên cứu lịch sử đã tham dự 

PGS.TS Hoàng Văn Khoán, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn cho biết, khảo cổ học đã phát hiện 4 loại lưỡi cày đồng mà hình dáng của nó tương ứng với 4 vùng đất khác nhau, đất nào cày ấy. Ở vùng Trung du là lưỡi cày hình tam giác, lưỡi cày hình thoi, ở lưu vực sông Hồng, lưỡi hình chân vịt, ở lưu vực sông Mã, lưỡi cày vai ngang ở lưu vực sông Cả. Nghề luyện kim, đúc đồng và luyện sắt cũng phát triển ở thời đại Hùng Vương. Có 4 trung tâm đúc đồng lớn dưới thời này được phát hiện, gồm: xã Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội); Trung tâm Đình Tràng (xã Dục Tú, Đông Anh, Hà Nội); Trung tâm Luy Lâu (xã Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh) và Trung tâm Thành Dền (xã Tự Lập, Mê Linh, Vĩnh Phúc).

TS  Đỗ Quang Tuấn cho rằng, thời đại Hùng Vương là thời đại mở đầu dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, với một nền văn hóa vô cùng phong phú và rực rỡ. Văn hóa thời đại Hùng Vương tương đương với văn hóa Đông Sơn thuộc văn minh sông Hồng, một bộ phận của văn hóa Hòa Bình – sản phẩm tất yếu của điều kiện tồn tại và phát triển của dân tộc trong thời kỳ sơ khai của lịch sử nước ta; là khởi nguồn của văn hóa và sức mạnh của dân tộc Việt. Dân tộc ta có sự trường tồn cho đến ngày nay, trải qua những thăng trầm của lịch sử phải đối mặt với những kẻ thù mạnh hơn mình nhiều lần, một ngàn năm Bắc thuộc mà không bị khuất phục, không bị đồng hóa, trước hết, do có một bề dày văn hóa rất độc đáo. Ngày nay, trước thời cơ, vận hội và những thách thức mới, việc đi sâu tìm hiểu những giá trị của cội nguồn nền văn hóa đó (văn hóa thời đại Hùng Vương) - một việc vô cùng có ý nghĩa và cần thiết.

Hoàng Thành

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.