Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 03/04/2015, 14:15 PM

Thịt gà - nguồn thực phẩm ô nhiễm

(NTD) - Cục thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ quyết định thu hồi các loại thuốc chữa bệnh cho gia súc, gia cầm do chúng có khả năng làm tăng dư lượng asen có trong thịt gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Food Safety News, Cục thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tiến hành thu hồi các loại thuốc thuộc nhóm Histostat (nitarsone) dùng để chữa trị viêm da cầu trùng cho gia cầm, gia súc. Nhóm thuốc có thành phần chính là asen, dùng chủ yếu để chữa trị bệnh viêm da đầu đen ở gà tây. 

Cơ quan chức năng tìm thấy dư lượng asen trong môi trường sống, nguồn nước, nguồn thức ăn xung quanh các trang trại nuôi gia cầm, gia súc vượt ngưỡng an toàn rất nhiều. Các chủ trang trại trộn thuốc vào với thức ăn gia cầm, gia súc giúp phòng chống bệnh viêm da ở gà tây, tăng cân nhanh chóng. Năm 2011, Cục thực phẩm và dược phẩm Hoa kỳ cúng đã cho ngừng bán thuốc 3-Nitro (roxarsone) ra ngoài thụ trường do lo ngại các vấn đề ô nhiễm nguồn thực phẩm. Năm 2014, họ tiếp tục đình chỉ bán các loại thuốc: roxarsone, acid arsanilic và carbasone do lượng asen từ chúng quá cao.

Bệnh viêm da đầu đen thường xuất hiện theo từng mùa, từng vùng ở gà tây. Đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu gây chế hàng loạt ở gà tây, gây thiệt hại lớn cho các chủ trang trại chăn nuôi.

UK_Turkeys_406x250

Bệnh viêm da đầu đen thường xuất hiện theo từng mùa, từng vùng ở gà tây. Ảnh: Food Safety News

Asen và nhiều hợp chất của nó là những chất độc cực kỳ có hiệu nghiệm. Asen phá vỡ việc sản xuất ATP. Ở cấp độ của chu trình axit citric, asen ức chế pyruvat dehydrogenaza và bằng cách cạnh tranh với photphat nó tháo bỏ photphorylat hóa oxi hóa, vì thế ức chế quá trình khử NAD+ có liên quan tới năng lượng, hô hấp của ti thể và tổng hợp ATP. Sản sinh của peroxit hiđro cũng tăng lên, điều này có thể tạo thành các dạng oxi hoạt hóa và sức căng oxi hóa. Các can thiệp trao đổi chất này dẫn tới cái chết từ hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan (xem ngộ độc asen) có lẽ từ cái chết tế bào do chết hoại, chứ không phải do chết tự nhiên của tế bào. Khám nghiệm tử thi phát hiện màng nhầy màu đỏ gạch, do xuất huyết nghiêm trọng. Mặc dù asen gây ngộ độc nhưng nó cũng có vai trò là một chất bảo vệ.

Asen nguyên tố và các hợp chất của asen được phân loại là "độc" và "nguy hiểm cho môi trường" tại Liên minh châu Âu theo chỉ dẫn 67/548/EEC. IARC công nhận asen nguyên tố và các hợp chất của asen như là các chất gây ung thư nhóm 1. 

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo.

Ngọc Hoài

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.