Thị trường bất động sản sẽ biến động ra sao trong thời gian tới?

(CL&CS) - Mặc dù đang trong giai đoạn đợt dịch thứ 4 bùng phát nhưng bất động sản vẫn là lĩnh vực thu hút dòng vốn đầu tư dịch chuyển vào lĩnh vực này. Nhiều nhà đầu tư cho rằng bất động sản vẫn là kênh đầu tư và trú ẩn an toàn tại thời điểm hiện nay và còn nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới.

Trước tình hình diễn biến này ngày càng phức tạp của đại dịch COVID-19, thị trường bất động sản sẽ phát triển ra sao trong thời gian tới? Đó là câu hỏi đang được sự quan tâm của rất nhiều người, nhiều doanh nghiệp địa ốc hiện nay.

Từ quý 2/2019 đến nay, mặc dù vẫn còn sức nóng nhưng thị trường bất động sản không còn đà hưng phấn phát triển như trước. Nguyên nhân được cho là do việc siết chặt pháp lý, các dự án liên quan đất công ... khiến thị trường ngưng trệ, nguồn cung dự án và nguồn cung sản phẩm mới bị ách tắc.

Nhiều chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát thì thị trường bất động sản sẽ phục hồi và phát triển trở lại (Ảnh: TL)

Nhiều chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát thì thị trường bất động sản sẽ phục hồi và phát triển trở lại (Ảnh: TL)

Đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 xuất hiện, ngay lập tức nó đã tác động đến thị trường bất động sản vốn đã “bị thương” trước đó càng thêm điêu đứng. Tuy nhiên, với tỷ suất sinh lời cũng như sự ổn định, bảo toàn dòng vốn, các chuyên gia cho rằng bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, nếu sớm kiểm soát được dịch bệnh, thị trường sẽ phục hồi tốt và dẫn dắt thị trường trong những tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, trong thời gian tới, bất động sản vẫn là kênh đầu tư bền vững nhất, khả năng giá bất động sản sẽ vẫn tiếp tục xu hướng tăng do sự khan hiếm về nguồn cung và áp lực từ giá nguyên vật liệu đầu vào. Dự báo những tháng cuối năm 2021 và thời gian tới, bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư được nhiều người ưa thích.  

Theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, 2021 là năm nhiều khó khăn và thử thách chung, không chỉ cho riêng Việt Nam mà còn của cả thế giới. Có thể kể ở đây các yếu tố chính là sự diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch COVID-19… Thị trường được dự đoán là sẽ không có sự giảm giá nhiều như giai đoạn 2010 – 2011 nhưng sẽ phục hồi chậm do ảnh hưởng của đại dịch.

Cũng theo ông Khương, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, các nhà đầu tư cá nhân sẽ chọn vàng và bất động sản vì đây là các kênh trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, hiện nay nhiều nhà đầu tư vẫn ưu tiên chọn bất động sản thay vì tích trữ vàng. Với các nhà đầu tư cá nhân, bất động sản là kênh đầu tư tốt để tích lũy thay cho gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng hay tích trữ vàng bởi những người có năng lực tài chính dồi dào thì họ có thể đầu tư ngắn hạn hoặc cho thuê, vì đó là tài sản của họ.

Theo ông Phạm Lâm, CEO DKRA Việt Nam, trong 2 quý đầu năm 2021, không chỉ thị trường bất động sản ở TP.HCM mà các tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An cũng chỉ hoạt động cầm chừng và thậm chí có phần chững lại. Nguyên nhân là ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch COVID-19 trở lại, buộc nhiều địa phương trên cả nước phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và chính điều này ảnh hưởng đến mọi phân khúc của thị trường bất động sản chứ không riêng là phân khúc nhà ở.

DKRA Việt Nam cũng dự báo, trong thời gian tới, các phân khúc sẽ duy trì nguồn cung mới ở mức tương đương 6 tháng đầu năm 2021. Nguồn cung mới đất nền tập trung chủ yếu ở thị trường các tỉnh giáp ranh. Sức cầu chung có thể phục hồi vào những tháng cuối năm khi dịch bệnh được kiểm soát. Những dự án có pháp lý và hạ tầng hoàn thiện tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể sẽ tăng nhẹ, tập trung chủ yếu ở thị trường TP.HCM. Phân khúc căn hộ hạng A và B tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung mới. Căn hộ hạng C tiếp tục vắng bóng trên thị trường. Riêng căn hộ hạng sang có thể sẽ có dự án đạt mức giá mới. Sức cầu tại TP.HCM có thể sẽ phục hồi tích cực.

Ở phân khúc nhà phố và biệt thự, với nguồn cung dự báo ở mức tương đương giai đoạn 6 tháng đầu năm 2021, sức cầu chung có tín hiệu phục hồi ở hầu hết địa phương. Tuy nhiên, thị trường thứ cấp có thể không có nhiều thay đổi. Các giao dịch vẫn tập trung ở những dự án đã bàn giao, vị trí kết nối tốt.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới các loại hình condoteal, biệt thự biển, nhà phố, shophouse có thể tăng nhẹ so với 6 tháng đầu năm 2021. Tuy nhiên, tình hình cụ thể sẽ phụ thuộc vào sự nới lỏng hoặc gỡ bỏ giãn cách xã hội tại các địa phương.

Cũng theo ông Phạm Lâm, các hoạt động giãn cách theo chỉ thị 16 của Thủ tướng về phòng và chống dịch COVID-19 đã tác động đến toàn thị trường bất động sản. Do vậy, những tháng cuối năm 2021 sẽ không có những đột biến trên toàn thị trường.

Theo nhận định của các chuyên gia, dịch COVID -19 đang ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản, khiến tâm lý nhà đầu tư dao động. Tuy nhiên, ảnh hưởng này chỉ là tạm thời, không đáng quan ngại và không ảnh hưởng nhiều đến thị trường trong dài hạn. Nếu dịch bệnh được kiểm soát, thị trường hồi phục thì bất động sản nhà ở sẽ là thị trường sôi động nhất vì nhu cầu thực về nhà ở vẫn là nhu cầu bức thiết của người dân. Sức mua trên thị trường sẽ chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà ở có giá trị vừa phải tại các đô thị lớn. Bên cạnh đó là giao dịch từ các nhà đầu tư dài hạn đối với các dự án được quy hoạch, đầu tư bài bản.

Các chuyên gia cũng cho biết, bất động sản luôn là lựa chọn hàng đầu của người Việt so với các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán hay ngân hàng. Vì vậy, nếu dịch được kiểm soát, thị trường cuối năm sẽ bật dậy, phục hồi và sôi động trở lại.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 07:41

(CL&CS) - CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) của doanh nhân Nguyễn Bá Sáng từng hào hùng với tầm nhìn “Tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu”.

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:52

(CL&CS) - K.V Golf Resort & Hotel Management sẽ tư vấn quản lý vận hành hai resort tại đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet gồm K-Town Resort và Wonderland Resort với gần 500 bungalows thuộc quản lý của Nova Hotels & Resort World.