“Thị trường bất động sản phục hồi nhưng giá sẽ không tăng nhanh như trước”

Theo nhiều ý kiến đánh giá, thị trường bất động sản sẽ có sự phục hồi từ nửa cuối năm nay và bước vào chu kỳ tăng trưởng mới nhưng sẽ không tăng mạnh như trước.

chung-cu-phia-bac-ha-noi-3-174

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược của PropertyGuru Việt Nam đưa ra nhận định, khả năng giá bất động sản sẽ tăng là rất cao sau khi luật có hiệu lực. Những điều khoản mới từ 3 bộ luật giúp thúc đẩy mức độ chính xác trong việc cập nhật giá đất tăng lên cao hơn. Như điều 159 Luật Đất đai 2024 quy định bỏ khung giá đất và yêu cầu bảng giá đất cập nhật hàng năm (thay vì 5 năm/lần).

Thứ nhất, Chính phủ quy định việc xác định bảng giá đất do UBND tỉnh (so với trước là phải tham khảo Khung giá đất) được cập nhật hàng năm, trao quyền và trách nhiệm xuống địa phương. Như vậy sẽ giúp giá đất được định hướng theo sát với tình hình thực tế của từng địa phương hơn trước đây.

Thứ hai, về phương pháp định giá mới. Trước đây thị trường có 5 phương pháp định giá đất, còn theo luật mới thì loại bỏ phương pháp chiết trừ và 4 phương pháp còn lại như so sánh, thu nhập, thặng dư và theo hệ số giá đất cũng đã có quy định chi tiết hơn rất nhiều về việc thực hiện cụ thể. Những quy định cụ thể hơn sẽ giúp việc định giá đất minh bạch, rõ ràng, bám sát với thực tế.

Thứ ba, Luật mới sửa đổi có bổ sung chi tiết về các điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các lô đất đang sử dụng chưa có sổ, không vướng tranh chấp. Số lượng sản phẩm đất thuộc diện này trên thị trường hiện tồn đọng rất nhiều và một khi được khơi thông pháp lý, chắc chắn cũng mang đến cơ hội thanh khoản và tăng giá tốt hơn không chỉ cho chính bản thân những sản phẩm đất thuộc diện này mà cả các loại hình bất động sản khác ở cùng khu vực.

Từ ba điểm trên, ông Lê Bảo Long dự báo, giá bất động sản sẽ tăng sau năm 2025.

Đánh giá thị trường bất động sản năm nay, Nguyễn Thu Hằng - Tổng giám đốc Vinhomes cho rằng, thị trường sẽ hồi phục nhưng không thực sự nhanh như kỳ vọng.

Nhu cầu nhà ở tại Việt Nam vẫn còn lớn khi tốc độ đô thị hóa cao cùng với dân số trẻ. Nhu cầu lập gia đình, an cư lạc nghiệp, sở hữu nhà của người trẻ hiện vẫn rất lớn. Từ đó, nguồn cung bất động sản sẽ phục hồi tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng nhưng vẫn có những hạn chế, đặc biệt là các sản phẩm có đủ điều kiện về pháp lý, vị trí đảm bảo.

Cũng theo bà Hằng, thị trường thời gian qua cho thấy tín hiệu tích cực hơn đối với việc tiếp cận nguồn vốn từ cả doanh nghiệp và khách hàng. Trái phiếu do doanh nghiệp này phát hành trong thời gian gần đây được hấp thụ tốt.

Tuy nhiên, bất động sản vốn không phải là một “sân chơi” dễ dàng đối với nhà đầu tư. Ngay cả những ông trùm địa ốc trứ danh như Donald Trump cũng có những thương vụ thua lỗ như khách sạn Trump Plaza hay Trump Taj Mahal.

Vào thời điểm cuối năm 2022 - đầu năm 2023, thị trường địa ốc Việt Nam đã trải qua giai đoạn “kỷ băng hà”. Nhiều nhà đầu tư đã đành phải ngậm ngùi “cắt lỗ” bất động sản, trong bối cảnh thanh khoản sụt giảm và lãi vay neo cao.

Bước sang năm 2024, thời điểm thị trường đã “tan băng”, nhà đầu tư lại phải đối diện với nỗi lo mua bất động sản “giá hớ”, khi chung cư, nhà phố, đất nền… đều đồng loạt tăng giá.

Minh Đức (T/H)

Bình luận

Nổi bật

Thời cơ '10 năm có một' để phát triển phân khúc nhà ở vừa túi tiền

Thời cơ '10 năm có một' để phát triển phân khúc nhà ở vừa túi tiền

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 14:38

Cả doanh nghiệp và người dân đều đang kỳ vọng sẽ có sự đột phá về chính sách để gia tăng nguồn cung nhà ở vừa túi tiền.

Ba luật mới liên quan đến bất động sản sẽ bảo vệ tối đa lợi ích cho người mua nhà

Ba luật mới liên quan đến bất động sản sẽ bảo vệ tối đa lợi ích cho người mua nhà

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 14:37

Ba luật mới liên quan đến bất động sản bao gồm: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, đã chính thức trình Quốc hội xem xét điều chỉnh thời gian có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8, tức sớm hơn 5 tháng so với dự kiến trước đó.

Luật Đất đai 2024 sẽ giải quyết các mâu thuẫn giữa giá khung và giá thị trường thực tế.

Luật Đất đai 2024 sẽ giải quyết các mâu thuẫn giữa giá khung và giá thị trường thực tế.

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 14:36

Theo chuyên gia của Savills, với quy định loại bỏ khung giá đất và yêu cầu bảng giá đất được cập nhật hàng năm sẽ đảm bảo bảng giá đất phản ánh chính xác giá trị thị trường hiện tại của đất.