Lý do nào khiến bất động sản phía Tây Hà Nội ngày càng hấp dẫn?

Thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội liên tục sôi động trong thời gian vừa qua, nhiều nhà đầu tư đều cho rằng khu vực này có tiềm năng hơn cả vì hạ tầng đầy đủ, kéo cư dân lao động làm việc ở đây khá đông, nhộn nhịp hơn hẳn so với các khu vực còn lại.

Theo Savills, khu vực phía Tây cung cấp diện tích sàn văn phòng cho thuê lớn nhất với 41% thị phần trong Quý 1/2024. Không chỉ dẫn đầu về nguồn cung, BĐS phía Tây cũng liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, ghi nhận lượng giao dịch sôi động nhất Thủ đô.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, tốc độ tăng giá của căn hộ phía Tây Hà Nội cao hơn căn hộ các khu vực khác trung bình từ 7-15%. Tùy từng vị trí, từng dự án, mức tăng trung bình đạt 300-700 triệu đồng/căn.

Nhận định về mức giá bất động sản phía Tây không ngừng tăng trong vòng 1 năm qua, giới đầu tư sành sỏi cho biết ngoài tác động chung từ thị trường bất động sản đang ấm lên thì hạ tầng chính là đòn bẩy khiến giá bất động sản phía Tây tăng chóng mặt. Thậm chí, thực tế cho thấy mức tăng ở phân khúc thấp tầng phía Tây mạnh hơn so với các khu vực khác từ 5-10%.

Theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ dịch chuyển từ mô hình đơn tâm sang đa trung tâm (đa cực) theo xu hướng chung của các thành phố lớn trên thế giới. Trong đó, khu Tây được định hướng trở thành trung tâm hành chính - kinh tế mới hiện đại, hội nhập.

Đến nay, nhiều bộ, ngành và doanh nghiệp cũng dịch chuyển về phía Tây, tạo thành địa điểm tập trung của hàng nghìn doanh nghiệp lớn, nhỏ trong và ngoài nước, từ đó hình thành làn sóng chuyển dịch về khu vực này để an cư.

Cụ thể, phía Tây được ưu tiên đầu tư mạnh mẽ với hệ thống hạ tầng linh hoạt và đồng bộ. Các tuyến đường giao thông lớn dần hình thành kết nối khu vực này với trung tâm Thành phố như Đại Lộ Thăng Long, Đường 32, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, trục đường hướng tâm Tố Hữu - Lê Văn Lương...

bat-dong-san-phia-tay-ha-noi-trong-tuong-lai

Các dự án phía Tây Hà Nội còn đón sóng đầu tư khi tuyến đường Lê Quang Đạo (đoạn từ đại lộ Thăng Long, quận Nam Từ Liêm, đến vị trí ranh giới khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông) đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 1/4 vừa qua và dự kiến đưa vào sử dụng tháng 10/2024.

Ngoài ra, dự án đường Vành đai 3,5 và Đại lộ Thăng Long có tổng đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng đã được khởi công trong quý II/2023. Đường vành đai 4 đã bước vào giai đoạn triển khai, dự kiến đi vào hoạt động năm 2027. Đây là 2 dự án trọng điểm của thành phố Hà Nội góp phần thay đổi diện mạo khu vực phía Tây và kết nối các tuyến đường Bắc - Nam.

Bên cạnh đó, thành phố cũng vừa thông qua chủ trương triển khai tuyến đường sắt số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), có tổng vốn đầu tư dự kiến 65.404 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến là 38,43 km. Khi tuyến đường sắt hoàn thành dự kiến vào năm 2025 sẽ giúp diện mạo phía Tây thêm khởi sắc.

Phía Tây Hà Nội cũng đã tiếp nhận nguồn vốn đầu tư mạnh mẽ của các "ông lớn" bất động sản, vươn mình trở thành trung tâm phát triển mới một cách toàn diện. Nhiều tên tuổi hàng đầu trên thị trường đã chọn nơi đây làm bến đỗ như Tập đoàn Geleximco với dự án Khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn, VinGroup với Vinhomes Green Bay và Vinhomes Smart City, Him Lam với Himlam Vạn Phúc, MIKGroup với The Matrix One…

Không chỉ có hệ thống giao thông thuận tiện, hạ tầng xã hội tại khu vực phía Tây cũng phát triển mạnh mẽ với hàng trăm điểm trường học, bệnh viện, trung tâm văn hóa - thể thao, công viên hiện đại… mọc lên nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, sự phát triển vượt bậc của hạ tầng khu vực phía tây đã tạo nên cực tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bất động sản phía Tây trong 10 năm qua và 10 năm sắp tới. Bởi theo định hướng đến năm 2050, khu vực phía Tây sẽ có thêm hai thành phố trực thuộc là thành phố Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc và Thành phố Du lịch ở khu vực Sơn Tây - Ba Vì.

Chuyên gia đánh giá, đây là khu vực đang đứng bậc nhất Hà Nội về hạ tầng lẫn phát triển kinh tế xã hội. Khu vực này hội đủ các yếu tố như: tập trung nhiều cơ quan Bộ ngành, tập trung lượng lớn công ty, văn phòng, trường Đại học, Cao đẳng… với nhu cầu nhà ở lớn.

Theo Giám đốc sàn phân phối bất động sản cao cấp tại Hà Nội nhận định ba năm trở lại đây đang có một sự dịch chuyển ấn tượng trên thị trường bất động sản thấp tầng phía Tây. Giá nền biệt thự, liền kề khu vực phía Tây còn khá thấp so với phía Đông nhưng ngược lại hạ tầng thuận tiện, vị trí ngay gần trung tâm mới Mỹ Đình nên đã gia tăng làn sóng người giàu đổ về mua biệt thự, sửa sang và chuyển về sinh sống.

Có thể thấy, phía Tây Hà Nội từng là tâm điểm về phát triển của Hà Nội những năm 2010 thì sau 10 năm khu vực này đang lấy lại vị thế "dẫn đầu". Quỹ đất rộng cộng với hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội phát triển vượt bậc đang hút lượng lớn trí thức, nhà giàu về khu vực này sinh sống. 

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Người mua nhà kỳ vọng giá bất động sản sẽ giảm thêm trong thời gian tới?

Người mua nhà kỳ vọng giá bất động sản sẽ giảm thêm trong thời gian tới?

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 20:58

Giá bất động sản vẫn ghi nhận tăng mạnh trong quý II/2024, đặc biệt với phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực là chung cư. Theo đó, nhiều người có ý định mua nhà vẫn “giữ tiền” chờ giá giảm thêm mới cân nhắc mua, bất chấp lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp.

Hàng loạt “ông lớn” nhập cuộc, bất động sản KCN trở thành “ngôi sao sáng” trên thị trường?

Hàng loạt “ông lớn” nhập cuộc, bất động sản KCN trở thành “ngôi sao sáng” trên thị trường?

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 20:58

Trong năm 2024 này bất động sản công nghiệp được đánh giá là phân khúc "ngôi sao" của thị trường khi hàng loạt những “ông lớn” bất động sản bắt đầu nhập cuộc trở lại với phân khúc này.

Chu kỳ mới đang đến với thị trường bất động sản?

Chu kỳ mới đang đến với thị trường bất động sản?

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 20:57

Thị trường bất động sản năm 2024 đã bắt đầu đẩy nhanh tiến trình phục hồi nhờ sự nỗ lực và quyết tâm cao của Chính phủ, các bộ, ngành trong việc gỡ vướng, thúc đẩy thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.