Thị trường bất động sản năm 2022 không mấy thuận lợi

(CL&CS) - Theo chuyên gia kinh tế - TS. Đinh Thế Hiển, nhìn vào đặc điểm của thị trường bất động sản Việt Nam, khoảng 70% là nhà đầu tư lướt sóng, do đó, khi các nguồn vốn đã siết thì thị trường sẽ gặp khó khăn.

Theo Chủ tịch HoREA, hiện có đến 80-85% doanh nghiệp phải huy động vốn từ thị trường hay còn gọi là nguồn vốn tín dụng

Theo Chủ tịch HoREA, hiện có đến 80-85% doanh nghiệp phải huy động vốn từ thị trường hay còn gọi là nguồn vốn tín dụng

Chia sẻ tại hội thảo “Dòng tiền và xu thế bất động sản cuối năm 2022”, TS. Đinh Thế Hiển cho biết, nhiều người nói bất động sản Việt Nam đang thiếu vốn nhưng thực chất, cơ chế vốn cho mảng này tại Việt Nam gần như “ngon” nhất trong các thị trường bất động sản.

Trước đây, không bao giờ ngân hàng nào cho vay quá 70% vốn của một dự án, kể cả tư nhân hay doanh nghiệp. Nhưng hiện nay có ngân hàng cho vay tới 85% so với giá trị căn nhà thì quá nguy hiểm.

Tại Việt Nam, nguồn vốn cho bất động sản quá dồi dào. Minh chứng là hệ thống ngân hàng thương mại không những cho vay hết room tín dụng mà còn đầu tư trái phiếu lên tới 800 ngàn tỷ trái phiếu, riêng bất động sản tới 1.200 tỷ trái phiếu trong 2 năm. Như vậy không phải dư nợ bất động sản tính đến tháng 4/2022 tăng 12% mà tăng tới gần 100% tính thêm cả 800 ngàn tỷ trái phiếu nợ của doanh nghiệp bất động sản cộng với 700 ngàn tỷ về tín dụng bất động sản, tăng gấp đôi về nợ so với dư nợ ngân hàng.

Ông Hiển cho rằng, trong năm 2022, chỉ có một nguồn vốn duy nhất vào bất động sản vẫn còn sáng đó là vốn FDI vào các khu công nghiệp. Còn ba nguồn vốn là trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng ngân hàng và từ người mua đều khó khăn. Riêng trái phiếu doanh nghiệp đã phát triển nóng, các doanh nghiệp muốn phát hành đúng chuẩn phải có dự án thật sự, đủ pháp lý… chứ không phải Nhà nước siết.

Nhìn vào đặc điểm của bất động sản Việt Nam, khoảng 70% là nhà đầu tư lướt sóng. Do đó, khi các nguồn vốn đã siết thì thị trường sẽ gặp khó khăn. “Năm 2022 không phải là năm thuận lợi cho bất động sản”, chuyên gia này nhận định.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng cho rằng, dòng tiền của thị trường bất động sản hiện nay đến từ 4 nguồn chính: vốn tín dụng, trái phiếu, FDI và vốn từ khách hàng. Dòng tiền đầu tiên của thị trường bất động sản là nguồn vốn tín dụng. Theo đó, vốn tín dụng được xem là “bà đỡ” của cộng đồng doanh nghiệp hiện nay. Và hiện có đến 80-85% doanh nghiệp phải huy động vốn từ thị trường hay còn gọi là nguồn vốn tín dụng.

Cũng theo Chủ tịch HoREA, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không có chủ trương thặt chặt tín dụng bất động sản, điều đó thể hiện qua Thông tư 39/2016 của NHNN, trong đó có Điều 7 về điều kiện của doanh nghiệp, cá nhân và hộ gia đình đi vay là ko thay đổi.

Tuy nhiên, trong dự thảo Thông tư 39 mới đây, NHNN sử dụng từ “kiểm soát” việc cho vay mua, kinh doanh bất động sản và “kiểm soát” việc cho vay các nhu cầu vốn phục vụ đời sống có giá trị lớn. Theo đó, việc dùng từ ngữ này đã dẫn đến luồng dư luận cho là NHNN định hướng “thắt chặt” tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, bao gồm cả “thắt chặt” cho vay để mua bất động sản cao cấp do đây là khoản vay có giá trị lớn, có thể dẫn đến hệ quả là các tổ chức tín dụng “ngại” hoặc “không dám” cho vay đối với doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư thứ cấp và kể cả cá nhân, hộ gia đình vay để mua, thuê mua bất động sản, nhà ở. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

"Chúng tôi đề nghị xem xét lại, theo hướng các dự án bất động sản có tính khả thi, các doanh nghiệp có uy tín, khách hàng được đánh giá cao vẫn được tiếp cận tín dụng, người tiêu dùng có nhu cầu cũng được tiếp cận. Tôi đồng ý quy định ngân hàng thương mại không cho vay để góp vốn, bảo lãnh nhưng trừ trường hợp có tài sản bảo đảm", ông Châu nói.

Nguồn vốn thứ hai là từ phát hành trái phiếu. Theo vị chuyên gia này, trái phiếu doanh nghiệp không có lỗi và Nhà nước không có chủ trương siết phát hành trái phiếu. Nhưng việc siết chặt là cần thiết để việc phát hành trái phiếu riêng lẻ đúng theo quy định.

Nguồn vốn thứ ba là vốn FDI. Ông Châu cho biết, nguồn vốn này đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các tỉnh có bất động sản công nghiệp phát triển như Bình Dương.

Cũng theo vị này, nguồn vốn từ khách hàng là tốt nhất, hiệu quả nhất mà nhà đầu tư không chịu áp lực lãi vay. Có nguồn vốn này sẽ giải quyết được nợ tín dụng, nợ trái phiếu và tạo ra doanh thu lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên để có được dòng vốn này, doanh nghiệp phải triển khai dự án đúng hẹn. Thực tế cho thấy việc triển khai dự án hiện nay gặp không ít vướng mắc. Hiện nay, người mua đang gặp khó trong tiếp cận vốn vay, vay mua nhà ở xã hội chỉ có thể tiếp cận từ ngân hàng chính sách. Việc khó tiếp cận vốn vay mua nhà ở xã hội khiến nhiều người phải vay ngân hàng thương mại.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Âm nhạc sôi động, pháo hoa rực sáng tại NovaWorld Phan Thiet dịp 30/4

Âm nhạc sôi động, pháo hoa rực sáng tại NovaWorld Phan Thiet dịp 30/4

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 20:18

(CL&CS) - Với sự xuất hiện của lễ hội âm nhạc sôi động quy tụ nhiều tên tuổi nghệ sĩ đình đám; những màn trình diễn carnival sắc màu; “vạn trải nghiệm” vui chơi giải trí hấp dẫn và đặc biệt là những màn pháo hoa rực rỡ, NovaWorld Phan Thiet được xem là điểm phải đến trong dịp đại lễ 30/4 này.

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Tiêu chuẩn bàn giao nâng cấp của The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) trở thành một trong những tiêu chí quan trọng tạo nên sức khút của toàn phân khu. Trong đó, tòa GS6 mới ra mắt với “tiện ích tầng không” vượt trội đang trở thành điểm sáng, thu hút đông đảo sự quan tâm của người mua an cư lẫn nhà đầu tư.

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:00

(CL&CS) - Vinhomes Royal Island đang được kỳ vọng sẽ là thỏi nam châm giúp du lịch phía Bắc bứt phá, khi sở hữu những siêu phẩm hấp dẫn như phố đi bộ văn hóa, vui chơi, mua sắm, ẩm thực bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam hay những trải nghiệm chưa từng có tiền lệ từ các tiện ích lần đầu tiên xuất hiện.