Thị trường bất động sản 2024: Dòng tiền được đánh thức từ nhu cầu ở thực

Theo các chuyên gia bất động sản, sản phẩm được đón nhận trong thời gian qua chủ yếu tập trung ở phân khúc tầm trung, đáp ứng nhu cầu ở thực của khách hàng. Dự báo trong năm 2024, phân khúc nhà ở tầm trung tiếp tục dẫn đầu xu hướng, thu hút dòng tiền.

Hơn nữa, đây là những sản phẩm được các doanh nghiệp có năng lực phát triển, mở bán cùng với nhiều chính sách ưu đãi, vì thế phân khúc này có nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới.

nhu cầu ở thực_page-0001

Dự án tầm trung được khách hàng quan tâm

Thị trường bất động sản trong vài năm trở lại đây vắng bóng căn hộ tầm trung, gây ra tình trạng vừa thừa lại vừa thiếu. Thừa ở phân khúc căn hộ cao cấp nhưng lại thiếu ở phân khúc căn hộ bình dân, dẫn đến một nghịch lý là nhà thì thừa mà người dân không có nhà để ở. Đây cũng là một trong những lý do khiến thị trường bất động sản khủng hoảng trầm trọng hơn.

Sau nhiều chính sách gỡ vướng và động thái điều chỉnh thị trường, bước đầu đã giải quyết được một phần nhỏ nguồn cung về nhà ở phân khúc tầm trung. Dù thị trường chưa thể sôi động lại ngay nhưng đây là một tín hiệu tốt, tạo tiền đề cho thị trường bất động sản vực dậy trong thời gian tới.

Gần đây, nhiều chủ đầu tư đã bung giỏ hàng phân khúc căn hộ nhà ở vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu của người dân. Đơn cử như, dự án căn hộ tầm trung Akari City của Nam Long nằm tại quận Bình Tân đã rục rịch chào thị trường giai đoạn cuối đã nhận được sự quan tâm đáng kể từ khách mua thực. Ghi nhận tại sàn giao dịch dự án này nhận thấy, khá nhiều khách hàng đứng tại sa bàn để nghe môi giới tư vấn về dự án. Được biết, chủ đầu tư dự án tung chính sách bán hàng hấp dẫn để đón làn sóng mua nhà ở thực vào thời điểm cuối năm nay. Cụ thể, khách hàng thanh toán 30% chia nhỏ thành 6 đợt đến khi nhận nhà, ngân hàng cho vay 65% giá trị sản phẩm. Trường hợp vay, khách hàng chỉ trả cố định lãi suất 5% trong 24 tháng, chủ đầu tư trả phần còn lại

Hay như tại sự kiện trải nghiệm "Nhà tôi ở FIATO City" thuộc dự án căn hộ FIATO City Nhơn Trạch - Đồng Nai của Thang Long Real Group đã thu hàng hàng trăm khách hàng đến tham quan căn hộ mẫu và tìm hiểu dự án. Điều này là khá bất ngờ trong bối cảnh thị trường còn khó khăn. Được biết, dự án có mức giá dự kiến từ 33,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT). Trong đó, dòng căn hộ 1-2 PN giá từ 1,7 – 2,5 tỷ đồng/căn được quan tâm mạnh nhất.

Thực tế thừ thị trường cho thấy, thời gian qua, các giao dịch chủ yếu đến từ phân khúc căn hộ. Nếu so với các phân khúc khác như đất nền, nhà phố, biệt thự thì đây là dòng sản phẩm dễ mua, dễ bán, đáp ứng nhu cầu mua để ở thực. Vì thế, khi giá bán bước vào giai đoạn hợp lý, nhu cầu tìm chốn an cư, nhất là đối tượng khách hàng trẻ có dấu hiệu tăng lên. Cùng với đó, khai thác cho thuê tạo dòng tiền về sau cũng là lý do người mua chọn căn hộ.

Điều này cho thấy, phân khúc nhà ở vừa túi tiền đang dẫn dắt thị trường bất động sản từng bước được phục hồi.

Kỳ vọng vào phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Vars, phân tích: Năm 2024, nhu cầu ở  thực để an cư vẫn luôn hiện hữu, do đó, khi thị trường đáp ứng được nguồn hàng phù hợp thì người dân vẫn mua. Đặc biệt, ở phân khúc chung cư, đây là dòng sản phẩm được ưa chuộng hơn cả. Nhưng nhìn vào nguồn cung, năm 2024, khả năng không có nhiều sản phẩm ra mắt thị trường, bởi dự án của các chủ đầu tư chưa được giải quyết tận gốc vướng mắc.

Theo ông Đính, cuối tháng 11/2023, Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi được thông qua, song còn Luật Đất đai sửa đổi chưa phê duyệt. Chưa kể hai luật vừa thông qua, phải đợi tới đầu năm 2025 mới có hiệu lực thi hành. Điều này có nghĩa trong cả năm tới, chính sách mới không mang vào áp dụng, để tháo gỡ cho loạt dự án đang nằm đợi cơ chế. Từ đây, kéo theo nguồn cung năm sau chưa cải thiện ngay.

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa cho rằng, sự quay trở lại của các chủ đầu tư là một tín hiệu đáng mừng, vì chính họ mới có đủ tài chính và khả năng để khởi động một dự án mới, đẩy mạnh nguồn cung sau thời gian tắc nghẽn dài hạn. Bên cạnh đó, chính sách bán hàng linh hoạt của những chủ đầu tư là cơ hội hiếm có cho người mua, giúp họ có thêm lựa chọn và ưu đãi khi mua căn hộ hoặc nhà riêng. Nhìn chung, các yếu tố này đóng vai trò tích cực trong sự phục hồi của thị trường bất động sản.

Từ câu chuyện khủng hoảng thị trường trước đây, có thể thấy, nguồn cầu ở thực là động lực lớn nhất hỗ trợ thanh khoản thị trường bất động sản.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.