Thứ năm, 28/07/2022, 14:40 PM

Thí sinh cần làm gì thêm sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT

(CL&CS) - Theo quy định, từ ngày 22/7 đến 17h ngày 20/8, thí sinh sẽ chính thức đăng ký xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng (không giới hạn) trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT, trong 10 ngày từ khi biết điểm, tức từ 24/7 đến hết 3/8, thí sinh làm đơn phúc khảo tại nơi đã đăng ký xét tuyển. Hội đồng thi sẽ xem xét và công bố quyết định phúc khảo 15 ngày tiếp theo (5-20/8).

14-chot-1646482481701909726914

Hình minh họa

Về quy trình, khi nhận được đơn của thí sinh, Hội đồng thi sẽ tra cứu từ số báo danh để tìm số phách bài thi tự luận hoặc phiếu trả lời trắc nghiệm, sau đó rút bài thi để đối chiếu, kiểm tra với phiếu thu bài.

Với bài tự luận môn Văn, Hội đồng thi sẽ làm lại phách để chấm phúc khảo bằng một loại mực khác, quy trình tương tự lần chấm đầu tiên. Nếu kết quả chấm phúc khảo lệch so với điểm chấm đã công bố từ 0,25 trở lên, bài thi được điều chỉnh điểm.

Còn ở bài trắc nghiệm, cán bộ của Hội đồng thi sẽ đối chiếu từng câu trả lời thí sinh đã tô trên phiếu trả lời trắc nghiệm với hình ảnh quét lưu trong máy tính. Nếu phát hiện sai lệch, cán bộ phải xác định rõ nguyên nhân và in kết quả chấm ở thời điểm trước và sau khi sửa lỗi để lưu hồ sơ.

Theo lịch thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, chậm nhất ngày 28/7, thí sinh sẽ biết liệu mình có được công nhận tốt nghiệp THPT hay không. Để được xét công nhận tốt nghiệp, các em cần đạt điểm tất cả bài/môn thi trên 1 và có điểm xét tuyển từ 5 trở lên. Điểm xét tuyển được tính theo công thức:

Muộn nhất vào ngày 30/7, sĩ tử nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, chứng nhận kết quả thi, học bạ để chuẩn bị cho việc xét tuyển đại học. Trong khoảng một tháng từ 22/7 đến 20/8, thí sinh sẽ đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học theo hình thức trực tuyến.

Nhiều năm trở lại đây, các trường đại học đã đa dạng hóa phương thức xét tuyển nhằm mở thêm cơ hội trúng tuyển cho thí sinh. Ngoài việc dựa trên điểm thi THPT, các bạn có thể an tâm lựa chọn nhiều con đường khác, điển hình như xét tuyển học bạ.

Phương thức này có thể được xem là giải pháp kịp thời cho các thí sinh có điểm thi THPT chưa được như mong muốn hoặc chưa đáp ứng được điều kiện ngành học mình yêu thích. Đây cũng là cách mà nhiều thí sinh các năm trước đã lựa chọn, trở thành cơ hội không thể bỏ lỡ.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

“Hạ sốt” cuộc đua tuyển sinh vào lớp 1

“Hạ sốt” cuộc đua tuyển sinh vào lớp 1

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:18

(CL&CS) - “Muốn phát triển hệ thống giáo dục cần phải hợp tác công - tư. Nhà nước có vai trò trong trường tư thục để “khống chế” học phí”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

Hà Nội sẽ thực hiện tuyển sinh trực tuyến mầm non, tiểu học, THCS từ 1/7 đến ngày 9/7

Hà Nội sẽ thực hiện tuyển sinh trực tuyến mầm non, tiểu học, THCS từ 1/7 đến ngày 9/7

sự kiện🞄Thứ năm, 11/04/2024, 07:49

(CL&CS) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành công văn hướng dẫn các đơn vị chuẩn bị và tổ chức triển khai công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024-2025.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội: Nâng cao chất lượng giáo dục STEM, góp phần đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội: Nâng cao chất lượng giáo dục STEM, góp phần đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

sự kiện🞄Thứ năm, 11/04/2024, 07:47

(CL&CS) - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, để nâng cao chất lượng giáo dục STEM, các cơ sở giáo dục của thành phố tập trung đầu tư trong kế hoạch công tác hằng năm; đồng thời tích cực triển khai sổ điểm điện tử, học bạ điện tử... để tăng cường trao đổi thông tin với phụ huynh học sinh.