Thêm nhiều nguồn cung mới, cơ hội sở hữu NƠXH ngày càng gia tăng

Việc phát triển NƠXH trong thời gian vừa qua đã đạt được kết quả quan trọng, nhiều địa phương đã tích cực trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy khởi công xây dựng NƠXH. Đến nay, theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, trên địa bàn cả nước đã quy hoạch 1.249 khu đất với quy mô 8.390ha làm NƠXH, tăng thêm 5.031ha so với năm 2020.

Dự báo, nguồn cung nhà ở xã hội sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, nâng cao tỷ lệ sở hữu nhà ở với người dân có thu nhập trung bình thấp trên địa bàn cả nước, đặc biệt ở những khu đô thị lớn.

Các địa phương nhập cuộc tăng cung NƠXH

Để đạt những mốc mục tiêu cụ thể Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội”, giai đoạn 2021 – 2025, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết đã cùng các bộ, ngành, địa phương vào cuộc sát sao, quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách một cách căn cơ, bài bản, nghiêm túc.

Thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường sẽ có hơn 108 dự án nhà ở xã hội, quy mô hơn 47.500 căn đã được các địa phương đăng ký hoàn thành trong năm 2024, dự kiến bổ sung nguồn cung phân khúc này cho thị trường trong năm nay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đặc biệt ở các khu đo thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,… Theo đó, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - Võ Nguyên Phong cho biết, Chương trình phát triển nhà ở của thành phố đến năm 2030 xác định: Đến năm 2025, thành phố sẽ hoàn thành khoảng 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội; đến 2030 hoàn thành 2,5 triệu m2. Cộng với nhu cầu hiện nay, thành phố cần hoàn thành khoảng 6,8 triệu m2. Với nhu cầu lớn như vậy, Hà Nội chủ động dành hơn 400 ha để phát triển nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đang chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương rà soát quỹ đất ở 20%, 25% tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để phát triển mới các dự án nhà ở xã hội.

Triển khai thực hiện Chương trình phát triển nhà ở của TP và Đề án thí điểm 1 triệu căn hộ của Chính phủ, giai đoạn 2021 - 2023, Hà Nội đã hoàn thành 5 dự án với tổng số 5.200 căn. Giai đoạn 2024 - 2025 tiếp tục triển khai thực hiện, hoàn thành 17 dự án với trên 15.000 căn.

Về TP.HCM, hiện TP.HCM đang triển khai xây dựng 6 dự án nhà ở xã hội với 298.714 m2 sàn xây dựng trên tổng diện tích đất là 9,36 ha, quy mô 3.956 căn hộ. Trong đó, 04 dự án được chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020. Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tập trung hoàn tất thủ tục pháp lý đối với 37 dự án nhà ở xã hội (trong đó có 07 dự án đang thi công và 30 dự án hoàn tất thủ tục pháp lý) với quy mô khoảng 35.000 căn, đảm bảo các điều kiện để triển khai thi công xây dựng.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương trên cả nước cũng đang gấp rút triển khai xây dựng NƠXH như Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương, Đồng Nai, …

Nâng cơ hội sở hữu NOXH cho người thu nhập thấp

Trong năm 2023, cảnh xếp hàng chờ mua NƠXH với cơ hội thấp khiến nhiều người mua hụt nhà ở khi may mắn không thuộc về mình. Trước tình cảnh này cho thấy, nhu cầu về NƠXH của người dân là rất lớn, trong khi đó, nguồn cung ra thị trường không nhiều, tình trạng lệch pha phân khúc bất động sản đã kéo dài từ nhiều năm trở lại đây.

Dự báo bước sang năm 2024, khi nhiều chính sách, và các bộ Luật liên quan đến bất động sản được thông qua, sẽ giúp thị trường bất động sản ổn định, đặc biệt và xu hướng phát triển của NƠXH trong tương lai, gia tăng cơ hội sở hữu nhà ở với người thu nhập thấp.

Theo bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội, đây là những dữ liệu để có thể tin tưởng, năm 2024 - 2025 và giai đoạn tiếp theo, niềm tin của thị trường sẽ được củng cố vững chắc hơn. Các sản phẩm sẽ được cung cấp từ những chủ đầu tư uy tín và thực sự có năng lực tài chính. Từ đó, thị trường sẽ cân bằng và đa dạng hơn về sản phẩm.

Đơn cử, Vinhomes có kế hoạch ra mắt thị trường các dự án nhà ở xã hội mang thương hiệu Happy Home trong năm 2024 : Nhà ở xã hội Nam Tràng Cát ở quận Hải An, TP Hải Phòng (khoảng 28 ha, với 4.000 căn hộ cao tầng và 300 căn hộ thấp tầng); Nhà ở xã hội Quảng Trị (khoảng 2 ha, với 100 căn hộ thấp tầng); Nhà ở xã hội Cam Ranh (khoảng 87 ha, với 4.100 căn hộ thấp tầng).

TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) nhận định, năm 2024 sẽ có nhiều cơ hội và thách thức đan xen đối với thị trường bất động sản. Sự tham gia của các chủ đầu tư trong cuộc đua phát triển nhà ở giá bình dân, nhà ở xã hội cũng sẽ từng bước thu hẹp khoảng cách lệch pha cung - cầu.

Nhìn nhận một bức tranh khá sáng sủa về nguồn cung bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, nguồn cung căn hộ trong năm 2024 tăng mạnh, nhất là nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Ông Hải phân tích: Vừa qua, theo chỉ đạo của Thủ tướng, các địa phương trên cả nước đã đăng ký hoàn thành 108 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, với quy mô xây dựng khoảng 47.500 căn hộ trong năm 2024.

Đánh giá về triển vọng thị trường thời gian tới, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam - nhận định, mặt bằng lãi suất đang theo hướng bình ổn trở lại, trong khi đó các yếu tố về chính sách và pháp lý sửa đổi được thông qua, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất sẽ giúp thị trường phục hồi trong năm 2024.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.