Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 26/04/2024, 18:59 PM

Có loại quả được ví như ‘thuốc bổ thận’ tự nhiên lại hạ đường huyết hiệu quả: Ở chợ mùa nào cũng có, giá bình dân nên ai cũng mua được

Loại quả này mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe, có thể hạ đường huyết, bổ thận nên nhiều người ưa thích.

Nho là loại quả phổ biến, thường được tiêu thụ nhiều trong các gia đình. Nho có vị ngọt, thơm, dễ ăn và bán đầy ngoài chợ, siêu thị nên càng dễ tìm mua. Hầu như mùa nào nho cũng được bán sẵn nên lượng tiêu thụ càng cao hơn.

Loại quả này nổi tiếng là "vựa chất dinh dưỡng" tốt cho cơ thể con người. Theo nghiên cứu, trong khoảng 150g nho có chứa 27,3g carbohydrate, 1,1g chất đạm, 1,4g chất xơ... Cùng với đó, hàm lượng vitamin trong nho cao, điển hình là vitamin B6 (6% RDI), K (28% RDI), C (27% RDI) cùng với các khoáng chất kali, đồng, mangan...

grape-juice-2355-1651846676_11zon

Người ta thường tiêu thụ nho tươi, nho khô và ép lấy nước uống. Ảnh minh họa: Internet

Với những chất dinh dưỡng dồi dào, nho giúp con người bảo vệ sức khỏe, tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm.

1. Bổ thận

Từ lâu đây đã được coi là loại quả bổ thận. Trong nho có chứa 1 hoạt chống chống viêm là resveratrol, có tác dụng bảo vệ thận khỏi những tổn thương. Các chuyên gia còn cho rằng chúng ta nên ăn khoảng 15 quả thận để có thể cải thiện chức năng thận. Nghiên cứu ở Applied Physiology, Nutrition, and Metabolism còn khẳng định rằng hợp chất trong vỏ, hạt nho giúp phục hồi tổn thương thận. 

Tuy nhiên, đây lại là loại thực phẩm không phù hợp với những bệnh nhân suy thận. Trong nho, hàm lượng kali cao không tốt với người suy thận nên cần cân nhắc trước khi tiêu thụ. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để có những lời khuyên phù hợp nhất với thể trạng của mình.

2. Ổn định đường huyết

Loại quả có giá bình dân này còn có tác dụng ổn định đường trong máu. Nghiên cứu trên 38 người đàn ông từng chỉ ra rằng, sau khi tiêu thụ 20g chiết xuất nho trong vòng 16 tuần, lượng đường huyết cua họ có xu hướng giảm đi.

an_nho_co_tac_dung_gi_nho_chua_thanh_phan_dinh_duong_nhu_the_nao_1_c7256cb58a_11zon

Trên thị trường có nhiều loại nho để người tiêu dụng thoải mái lựa chọn. Ảnh minh họa: Internet

Resveratrol trong nho cũng tác động đến insulin, tăng độ nhạy của hormone này và từ đó kiểm soát đường huyết. 

3. Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Một trong những tác dụng to lớn của nho còn là ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Hợp chất chống oxy hóa làm ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Không chỉ vậy, acid caffeic cao có trong nho còn là 1 chất chống ung thư hiệu quả. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, với nhóm tuổi trung niên, việc tiêu thụ khoảng 450g nho/ngày giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

4. Bảo vệ sức khỏe mắt

Nho có chứa 2 sắc tố quan trọng để bảo vệ đôi mắt là lutein và zeaxanthin. Chúng có tác dụng làm giảm các vấn đề mắt nhất là bệnh lý nguy hiểm như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Từ đó, đôi mắt của bạn sẽ sáng khỏe hơn.

5. Ngăn ngừa béo phì

Nhiều người có mong muốn giảm cân, giữ vóc dáng thon gọn và nhỏ nhắn. Họ vận dụng nhiều cách siết cân khác nhau để đạt được mục tiêu này. Thực chất, nho cũng là loại thực phẩm có thể ngăn tình trạng béo phì và giảm cân hiệu quả.

nho-kho-1706670682130956226326_11zon

Đây là thực phẩm mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Sở dĩ nho có tác dụng này là bởi chúng chứa anthocyanin giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Không chỉ vậy, proanthocyanidin cũng giúp chúng ta không có nhiều cảm giác đói và có thể giảm cân tự nhiên.

Những lưu ý khi ăn nho

Để không xuất hiện các tác dụng phụ không mong muốn, mỗi người cần chú ý chỉ tiêu thụ 1 lượng nho phù hợp. Theo khuyến cáo, mỗi người chỉ nên ăn khoảng 200g nho/ngày. Đây là loại quả chứa rất nhiều chất xơ nên sẽ dễ gây khó chịu cho những người có hệ tiêu hóa yếu. Vì vậy chúng ta nên theo dõi cơ thể để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình.

Những người đang sử dụng thuốc kiểm soát tăng huyết áp cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn tiêu thụ loại quả này. Chúng ta cũng cần lưu ý không sử dụng nho chung với nhân sâm, sữa tươi để tránh gây hại cho cơ thể.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Người duy nhất trong lịch sử được cả Hoàng đế và dân gian tôn xưng là 'Phu Tử', khiến 4 vị vua chúa trọng vọng, tới tận lều cỏ mời ra giúp nước

Người duy nhất trong lịch sử được cả Hoàng đế và dân gian tôn xưng là 'Phu Tử', khiến 4 vị vua chúa trọng vọng, tới tận lều cỏ mời ra giúp nước

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:41

Ông tuy không có địa vị khoa bảng cao, chỉ dạy học rồi lui về ở ẩn nhưng vẫn vang danh cả nước, được người dân nể phục.

Sau 60 tuổi hãy bổ sung 4 loại thực phẩm này để thêm khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ, sáng mắt khỏe xương

Sau 60 tuổi hãy bổ sung 4 loại thực phẩm này để thêm khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ, sáng mắt khỏe xương

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:40

Dù là nam hay nữ thì đến độ tuổi 60, hãy tích cực thêm những thực phẩm sau vào chế độ ăn hàng ngày.

Việt Nam có tượng Phật khổng lồ giữa mỏ đá dưới chân núi, 6 năm thi công vẫn chưa hoàn thiện

Việt Nam có tượng Phật khổng lồ giữa mỏ đá dưới chân núi, 6 năm thi công vẫn chưa hoàn thiện

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:40

Khi di chuyển từ trung tâm TP Đà Nẵng lên Bà Nà, du khách bất ngờ khi được chiêm ngưỡng tượng Phật sừng sững giữa núi đá.