Dữ liệu cũ
Thứ năm, 31/01/2019, 16:17 PM

The Landmark 81 thêm một biểu tượng mới của Sài Gòn

(NTD) - Sài Gòn có thêm một biểu tượng mới: Tòa nhà chọc trời The Landmark 81, nằm trong top 15 tòa nhà cao nhất thế giới. The Landmark 81 cũng ghi nhận sự phồn thịnh và khát vọng vươn cao của các công trình xây dựng Việt Nam.

 1

Ngày 13/12/2014, công trình The Landmark 81, thuộc khu đô thị cao cấp Vinhomes Central Park (Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) chính thức được khởi công xây dựng. Dự án có tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD.

Cũng như tòa tháp nổi tiếng thế giới Empire State hay Choysler của New York (Mỹ), ngay từ thời điểm ra mắt, thiết kế của tòa The Landmark 81 đã tạo ấn tượng mạnh mẽ. Đây là công trình phức hợp cao 461m gồm 81 tầng với các không gian chức năng như: Khách sạn; căn hộ dịch vụ; căn hộ thương mại oficetel; trung tâm mua sắm và các nhà hàng, bar, tầng quan sát...

Vì là tòa nhà cao đến 81 tầng nên việc xây dựng The Landmark 81 là một thách thức lớn đối với đội ngũ thi công bởi tại Việt Nam chưa có tiêu chuẩn xây dựng cho những tòa nhà cao tầng, đặc biệt là giải pháp cụ thể cho những vấn đề như tải trọng gió, động đất, bức xạ nhiệt, hệ thống thang máy, nguồn cung điện và nước.

Do đó, chủ đầu tư đã phải tự thiết lập một tiêu chuẩn xây dựng cho riêng mình, thực hiện thí nghiệm hầm gió, phối hợp chặt chẽ với các nhà tư vấn quốc tế như Atkins (tư vấn cảnh quan), Mace (giám sát thi công), Arup (tư vấn kết cấu và phòng cháy chữa cháy), Aurecon (tư vấn cơ điện và thiết kế mặt ngoài).

Riêng về thi công phần hầm và đài móng kỷ lục, Coteccons phải áp dụng các biện pháp thi công tiên tiến nhất trên thế giới để bảo đảm cho việc đào sâu 21m trong quần thể tầng hầm chung của khu rộng 3,5ha đạt yêu cầu kỹ thuật, đồng thời phải bảo đảm chống chuyển vị cho 3 tòa tháp 50 tầng liền kề trong khuôn viên khu.

Theo đại diện Tập đoàn Vingroup, cảm hứng thiết kế của The Landmark 81 được lấy từ hình ảnh cây tre Việt Nam vươn mình lên bầu trời xanh, hòa quyện cùng các tòa nhà của khu đô thị Vinhomes Central Park, tạo thành một quần thể công trình kiến trúc thống nhất tráng lệ ven sông Sài Gòn. Không chỉ là công trình có chiều cao kỷ lục từ trước đến nay tại Việt Nam, The Landmark 81 còn thể hiện khát vọng vươn cao của các công trình kiến trúc do người Việt thiết kế và xây dựng.

2The Landmark 81

Theo các chuyên gia về kiến trúc, thiết kế này sẽ khiến cho The Landmark 81 trở thành một tòa tháp vừa kiêu hãnh vừa nên thơ. Ban ngày, từ trên tầng cao của tòa The Landmark 81 có thể nhìn thấy tia nắng vàng của ánh sáng mặt trời chảy tràn xuống từ bầu trời. Khi thành phố đã lên đèn, sông Sài Gòn sẽ như một màn hình khổng lồ, phản chiếu sự tráng lệ của chính mình. Đây là điều mà không nhiều tòa nhà ở Việt Nam có được.

Môt điểm nhấn độc đáo khác về mặt kiến trúc của The Landmark 81 đó chính là tầng mái của các “ống tre” nhấp nhô được tận dụng để tạo khoảng không gian cây xanh đi cùng các chức năng ngắm cảnh, nghỉ ngơi… Không chỉ dừng lại với thiết kế bên ngoài ấn tượng, với những thiết kế ưu việt bên trong tòa nhà, The Landmark 81 còn được biết đến là tòa nhà xanh tiết kiệm năng lượng nhất. Toàn bộ tòa tháp sử dụng kính cho mặt ngoài là kính Low-E - loại kính tạo điểm nhấn kiến trúc với tính năng ưu việt như truyền sáng, điều tiết nhiệt để giảm thiểu tiêu thụ điện năng, cản bức xạ tia cực tím, giúp cho căn phòng ngập tràn ánh sáng nhưng vẫn bảo đảm mát mẻ với nhiệt độ ổn định.

Ngày 26/7/2018, sau hơn 1.000 ngày thi công, The Landmark 81 chính thức đi vào hoạt động với hạng mục đầu tiên. Như vậy, The Landmark 81 trở thành tòa nhà cao nhất Việt Nam với 81 tầng, là một trong những biểu tượng mới của TP.HCM. Với những điểm nhấn vượt trội, tòa nhà không chỉ phá kỷ lục về chiều cao mà còn đột phá các kỷ lục khác như tầng quan sát cao nhất Việt Nam, căn hộ cao nhất Việt Nam và nhà hàng, quán bar cao nhất Đông Nam Á. Đồng thời, đây cũng là cao ốc sang trọng bậc nhất Việt Nam.

 Tấn Lợi

11

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.