Thế giới mải săn vàng: Thấm thía thua lỗ, người Việt đẩy mạnh bán ra

(NTD) - Trong khi thế giới vẫn đang mải miết mua vào vàng, người Việt sau khi thấm thía những khoản thua lỗ lớn vì tâm lý “bầy đàn” đã đẩy mạnh bán ra.

Cuộc chiến thương mại Mỹ Trung đã khiến thị trường vàng nóng bỏng trong nhiều tháng qua. Kết quả là nhiều nhà đầu tư cá nhân cũng như tổ chức đẩy mạnh mua vào vàng vì coi đây là tài sản đảm bảo. Thế nhưng, tại thị trường Việt Nam, diễn biến lại hoàn toàn ngược lại.

Cụ thể, theo thống kê của Hội đồng vàng thế giới (WGC), trong quý 2/2019, các ngân hàng trung ương đã mua vào 224,4 tấn vàng. Lượng nắm giữ của các quỹ đầu tư có thêm 67,2 tấn, tăng lên 2.548 tấn, mức cao nhất trong quý 2 trong vòng 6 năm trở lại đây. Trong đó, đáng kể nhất là thị trường trang sức Ấn Độ phục hồi mạnh mẽ, tăng 12% khiến nhu cầu vàng nước này đạt 168,8 tấn.

vang mieng 1
Thế giới mua vào nhưng người dân Việt đang có xu hướng bán ra vàng.

Những bất ổn của nền kinh tế thế giới khiến nhu cầu về vàng tăng, đẩy giá vàng bứt phá, dễ dàng vượt mốc 1.500 USD/ounce. Vì vậy, giá vàng trong nước cũng tăng mạnh, tăng từ mốc 37 triệu đồng/lượng lên hơn 43 triệu đồng/lượng, tương đương mức tăng 6 triệu đồng/lượng (ứng với tỷ lệ 16%).

Những năm trước đây, khi giá vàng tăng mạnh, người dân Việt Nam có xu hướng đổ xô đi mua vàng bất chấp rủi ro. Đã có thời điểm, phố Trần Nhân Tông (Hà Nội), nơi tập trung nhiều thương hiệu vàng nổi tiếng như Bảo Tín Minh Châu, Doji, Phú Quý,… thường xuyên tắc nghẽn bởi người mua quá đông.

Thế nhưng, năm nay, tình trạng đó không xảy ra. Dù giá vàng biến động mạnh đến đâu, người dân cũng không đổ xô tranh mua nữa. Thay vào đó, không ít người đẩy mạnh bán ra. Hiện tại, tỷ lệ bán ra ngày càng tăng tại các cửa hàng kim hoàn lớn.

Ví dụ, tại Bảo Tín Minh Châu, nếu trước kỳ nghỉ lễ 2-9, tỷ lệ bán ra/mua vào chỉ là 35%/65% thì vào sáng 3/9, tỷ lệ này tăng lên 47%/53%. Điều đó cho thấy nhà đầu tư đã thoát ra khỏi tâm lý mua bán “bầy đàn” như trước đây.

Có 2 nguyên nhân khiến nhà đầu tư tỉnh táo hơn trong giao dịch vàng. Thứ nhất, trong nhiều năm gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra nhiều giải pháp chống đô la hóa và vàng hóa. Thứ hai, những khoản thua lỗ nặng đã khiến nhà đầu tư tự rút ra bài học cho mình.

Ví dụ, ờ thời điểm giá vàng tăng nóng, vươt mốc 43 triệu đồng/lượng hồi cuối tháng 8, nếu mua vào, nhà đầu tư đã thua lỗ 1 triệu đồng/lượng chỉ sau khoảng 1 tuần.

Cụ thể, vào ngày 26/8, giá vàng SJC đồng loạt tăng mạnh lên mức 42,6 triệu đồng/lượng (mua vào) – 43,2 triệu đồng/lượng (bán ra). Thế nhưng cho đến sáng 3/9, giá vàng SJC chỉ còn giao dịch ở mức: 42,26 triệu đồng/lượng – 42,52 triệu đồng/lượng.

Như vậy có nghĩa giá vàng SJC đã giảm 680.000 đồng/lượng. Cộng thêm mức chênh giữa giá mua vào và bán ra, khoản thua lỗ thực của nhà đầu tư đạt tới 940.000 đồng/lượng, tương ứng tỷ lệ 2,2%.

                                                                                                                                                            BÍCH VÂN 

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.