Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/12/2013, 13:25 PM

Thế giới 24h: Đòn man rợ của góa phụ đen

– Vụ đánh bom kinh hoàng ở Nga hôm 29/12 là do một phụ nữ thực hiện; Tiếp tục tranh cãi về chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật… là các tin nóng.

Nổi bật

Ít nhất 14 người thiệt mạng và khoảng 30 người khác bị thương, trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra tại một nhà ga xe lửa ở thành phố Volgograd, khu vực miền nam nước Nga, hôm 29/12.

Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cho hay một phụ nữ đã kích hoạt thiết bị nổ mang trên người vào lúc 12h45 trưa 29/12, thời điểm nhà ga Volgograd-1 tập trung rất nhiều người đi nghỉ lễ.

Người đứng đầu của Ủy ban Điều tra Liên bang Nga, ông Vladimir Markin cho biết “theo những thông tin ban đầu, sức công phá của thiết bị nổ này tương đương khoảng 10 kg thuốc nổ TNT”.

“Nếu hệ thống an ninh không hoạt động vào thời điểm xảy ra vụ nổ, số người chết có thể rất cao. Nhờ máy dò kim loại nên thủ phạm không vào được trong phòng chờ, nơi có đông hành khách”.

Ngay sau khi vụ nổ kinh hoàng trên xảy ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các cơ quan an ninh của nước này tăng cường những biện pháp bảo vệ đặc biệt là tại các nhà ga, sân bay.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, vụ đánh bom nhà ga ở thành Volgograd đã gây ra nhiều quan ngại về tình hình an ninh của Liên bang Nga trước thềm diễn ra Thế Vận hội mùa đông 2014 ở Sochi.

Hiện nhiều người hoài nghi vụ việc này do phiến quân Hồi giáo ở vùng Bắc Caucasus thực hiện. Lực lượng này chuyên dùng những “góa phụ đen” để gây ra những vụ tấn công tự sát kinh hoàng.

Trong khi đó RIA Novosti dẫn nguồn tin trong cơ quan hành pháp Dagestan cho hay, góa phụ đen gây ra vụ đánh bom là Oksana Aslanova 26 tuổi, đến từ nước cộng hòa Dagestan thuộc Nga.

Aslanova bị chính quyền Nga liệt vào danh sách truy nã từ tháng 6/2012. Góa phụ đen này được cho là bạn thân của Naida Asiyalova, kẻ đứng sau vụ đánh bom cũng ở Volgograd hồi tháng 10.

Tin vắn

- Hàn Quốc đã hủy một loạt cuộc gặp quốc phòng và chương trình trao đổi quân sự với Nhật Bản sau việc Thủ tướng Shinzo Abe tới viếng thăm ngôi đền Yasukuni gây tranh cãi.

- Một phụ nữ đã đánh bom liều chết, làm rung chuyển nhà ga thành phố Volgograd ở khu vực miền nam nước Nga, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương.

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Kerry sẽ trở lại thăm khu vực Trung Đông trong tuần này và gặp gỡ các quan chức Israel, Palestine để bàn về tiến trình hòa bình giữa hai bên.

- Một vụ nổ xảy ra vào ngày 29/12 cạnh trụ sở cơ quan tình báo quân đội tại Belbeis, miền Bắc Ai Cập, làm bốn nhân viên bảo vệ bị thương, theo Đài Truyền hình Nile News TV.

- Ngày 29/12, Singapore đã bày tỏ lấy làm tiếc trước việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới viếng đền Yasukuni, nơi thờ những binh sĩ Nhật Bản tử trận trong Thế chiến thứ 2.

- Có ít nhất 1 người đã bị thiệt mạng, trong khi hàng chục người khác bị thương trong những cuộc biểu tình quy mô lớn, xảy ra tại thủ đô Dhaka của Bangladesh trong ngày 29/12.

- Tối 29/12, ông Suthep Thuagsuban khẳng định, phe biểu tình ở Thái Lan sẽ “nâng cấp” phong trào phản đối bằng cách chiếm toàn bộ Bangkok và làm thủ đô bị tê liệt hoàn toàn.

- Triều Tiên hôm 29/12 cho biết, một cơ quan chính phủ chuyên phụ trách việc hỗ trợ việc đầu tư của kiều dân Triều Tiên vào nước này sẽ chính thức hoạt động từ tháng 1/2014.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, các cuộc không kích của quân chính quyền tại tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria, đã làm ít nhất 517 người thiệt mạng kể từ ngày 15/12.

- Ngày 29/12, khoảng 40.000 người biểu tình đối lập đã tràn xuống các con phố của Phnom Penh phản đối chính phủ của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, đòi tổ chức lại bầu cử.

- Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Ali-Akbar Salehi cho hay nước Cộng hòa Hồi giáo này đã lắp 1.000 máy ly tâm thế hệ 2 (IR-2m) ở một cơ sở làm giàu hạt nhân.

- Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ra chỉ thị cho những binh sĩ ở tuyến đầu phải trở thành những lá chắn sống, để bảo vệ ông.

Tin ảnh

Phát ngôn

“Chỉ cần kẻ thù để lại một dấu chấm nhỏ trên mảnh đất quê hương chúng ta, thì chúng ta sẽ quét sạch tất cả những kẻ xâm lược và hoàn thành sứ mệnh thống nhất đất nước”.

Đó là phát biểu của Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên, tại lễ kỷ niệm hai năm ngày lãnh đạo Kim Jong Un lên nắm quyền.

Sự kiện

Sáng ngày 30/12/1972, Mỹ tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc Việt Nam.

Thanh Vân (tổng hợp)

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.