Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 08/01/2017, 08:19 AM

Thầy giáo Tâm – Người nghệ sĩ đam mê với nghệ thuật tạo hình bằng vỏ trứng

(NTD) - Với đam mê tạo hình từ những vỏ trứng, mang những nội dung bài học để giúp các học trò của mình dễ tiếp thu bài hơn, thầy giáo Tâm người được mệnh danh “người nghệ sĩ tạo hình bằng vỏ trứng”.

Cái duyên…

Nằm thu mình trên đường Thống Nhất (Q.Gò Vấp, TP.HCM), căn phòng nhỏ tại chung cư Nguyễn Văn Lượng 2 của đôi vợ chồng thầy giáo Tâm tràn ngập những hình con vật làm bằng vỏ trứng, ngoài hành lang cũng thế, hàng trăm vỏ trứng xếp ngay ngắn dưới ánh nắng.

thay tam
Thầy Tâm, người đam mê với nghệ thuật tạo hình trên vỏ trứng.

Một buổi trưa giữa tuần, tôi tìm đến căn phòng nhỏ ấy, nơi hàng trăm vỏ trứng được sáng tạo thành những con vật nhiều màu sắc và đáng yêu. Do là chung cư nên tôi phải nhờ vào sự chỉ dẫn của những người dân sinh sống gần đó.

Tôi leo lên tầng cao nhất của chung cư tại phòng số 408, hình ảnh đầu tiên tôi bắt gặp là thầy Tâm đang lui cui sắp xếp lại những vỏ trứng vào tủ. Tôi chào vội và được thầy mời ngồi, căn phòng khá nhỏ nhưng hơn nửa diện tích đã là nơi trưng bày những vỏ trứng được thầy tạo hình, thổi hồn vào hóa thành những con vật, nhân vật nổi tiếng với nhiều màu sắc.

tacpham ga moi no
Tác phầm Gà con mới nở nằm trong bộ sưu tập cận ngày Tết.

Được biết, thầy Tâm tên đầy đủ là Nguyễn Thành Tâm, năm nay 66 tuổi. Lúc trước thầy Tâm vốn là một thầy giáo dạy môn ngoại ngữ tại một trường THCS trên TP.HCM.

Trong lúc dạy học, thầy Tâm đã sáng tạo áp dụng vào bài học những hình tượng làm bằng vỏ trứng gà nhằm để giúp học trò của mình dễ tiếp thu hơn. Thoạt đầu, thầy làm ông già Noel, thấy học trò thích thú và dễ tiếp thu hơn nên trong những bài giảng của mình thầy cũng lại đưa những hình thù bằng vỏ trứng đáng yêu.

tp ga tren nha tho
Biểu tượng gà trên nhà thờ.

Khi về hưu, thầy Tâm vẫn tiếp tục dạy thêm ngoại ngữ ở nhà, cộng với việc đã từng tạo hình những quả trứng nên thầy quyết định bén duyên với nghề tạo hình bằng vỏ trứng. Một phần là do thấy ở Việt Nam chưa từng có ai làm nghề như thế, khiến thầy quyết tâm trở thành một nghệ sĩ tạo hình bằng vỏ trứng.

Thầy Tâm kể: “Lúc đầu thầy làm thử hình ông Địa, ông Thần Tài, rồi 12 con giáp. Sau đó, thầy lấy thêm ý tưởng từ nguồn văn chương Việt Nam để sáng tạo ra những hình tượng khác, nhưng mỗi hình tượng đều có mang một nội dung triết lí giáo dục”.

DSC_9613
Ông Địa và ông Thần Tài, nhân vật quen thuộc của người Việt.

“Còn cái duyên đến với nghề là năm 2002 khi thầy áp dụng những vỏ trứng thành những bài học cho học trò của mình, rồi khi về hưu thầy tiếp tục vào năm 2007 cho đến nay”.

Dở khóc, dở cười trong mỗi quả trứng

Quả đúng như thế, mỗi quả trứng đều mang một câu chuyện dở khóc dở cười. Bởi nghề nào cũng vậy làm sao mà không có những thăng trầm kia chứ.

Dở cười ở chỗ, để có một quả trứng thầy Tâm phải lựa chọn từng quả một. Để có một quả trứng rỗng ruột, thầy phải ăn hết phần bên trong. Cho nên, ngày này sang ngày khác thầy phải ăn cơm với trứng đủ kiểu, khi trứng chiên, trứng hấp,…

tp gia dinh hanh phuc
Hay tác phẩm gia đình gà hạnh phúc.

Vợ của thầy cũng là một giáo viên, nên công việc của thầy rất được cô ủng hộ. Đồng vợ đồng chồng cùng nhau làm ra những hình tượng trên vỏ trứng.

Để làm ra một quả trứng có hình tượng, thầy phải chọn mẫu và vẽ phác họa rồi tính toán để chọn những quả trứng có kích thước phù hợp nhất. Keo Con Voi và keo 502 được dùng để dán những vỏ trứng lại với nhau, cùng những lọ sơn móng tay đủ màu sắc. Sở dĩ, thầy chọn sơn móng tay vì nó nhanh khô, tiết kiệm thời gian rất nhiều.

DSC_9632
Hình ảnh những con linh vật trong mùa SEA Games cũng được thầy Tâm tạo hình tượng bằng vỏ trứng.

Hiện thầy Tâm đã cho ra hàng trăm mẫu hình tượng bằng vỏ trứng nào là: con khỉ, nhân vật phim hoạt hình, những con vật sắp tuyệt chủng như hổ, voi, tê giác hay những nhân vật nổi tiếng như: Tổng thống Obama, Bill Gates, Psy nhảy Gangnam style, vua hề Charlie, những linh vật SEA Games, Euro, World Cup…Đặc biệt là gần đây, thầy đang gấp rút cho ra bộ sưu tập gia đình gà trong dịp Xuân Đinh Dậu 2017.

30 chú gà chào đón tết Đinh Dậu với những chủ đề như gia đình gà hạnh phúc, gà trống nuôi con, ban nhạc gà, gà cùng một mẹ,…vô cùng đáng yêu, mỗi gia đình đều mang một câu chuyện khác nhau.

Trong nghề nào mà chẳng có những lúc dở khóc, thầy Tâm chia sẻ: “Sản phẩm của thầy còn chưa được nhiều người biết đến cộng thêm về chi phí để tạo ra một hình tượng trên vỏ trứng cũng khá cao. Điều đó khiến cho thầy đôi khi cảm thấy hơi hiu quạnh nhưng rồi thầy cũng cố gắng kiên trì theo nghề vì đã lỡ đam mê”.

chung nhan xac lap ky luc
Chứng nhận xác lập kỷ lục ông Nguyễn Thành Tâm, người tạo hình bằng vỏ trứng nhiều nhất.

Để làm ra một hình tượng trên vỏ trứng đòi hỏi người làm phải kiên trì, nhẫn nại, sáng tạo... không những thế phải thật tỉ mỉ, nếu không sẽ làm vỡ những quả trứng. Thời gian để cho ra một quả trứng trung bình khoảng gần 1 ngày.

Khi hỏi về ngọn lửa đam mê trong nghề, thầy Tâm chia sẻ: “Làm đến khi nào hết làm nỗi thì thôi, chứ sao bỏ được! Thầy mong muốn khi nhắc đến nghệ thuật tạo hình bằng vỏ trứng, người ta sẽ nghĩ đến Việt Nam giống như khi nhắc đến nghệ thuật xếp giấy Origami thì người ta sẽ nghĩ ngay đến Nhật Bản”.

Năm 2010, thầy Tâm được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận là người tạo hình bằng vỏ trứng nhiều nhất. Một niềm vui giúp cho thầy tiếp tục với nghề.

Bài: Mộc Nhiên - Ảnh: Lê Khoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.