Thứ tư, 04/09/2024, 22:42 PM

Thành phố giàu nhất Việt Nam sắp thí điểm mô hình trung tâm hành chính công

Thành phố này là 1 trong 4 địa phương được lựa chọn để thí điểm mô hình Trung tâm hành chính công.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội của TP. HCM tháng 8/2024 diễn ra vào ngày 4/9 vừa qua, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, thành phố hiện đang triển khai xây dựng đề án Trung tâm phục vụ hành chính công cấp thành phố. 

TP. HCM từ trên cao. Nguồn: Internet

TP. HCM từ trên cao. Nguồn: Internet

Theo ông Hoan, việc thành lập trung tâm hành chính công một cấp ở các tỉnh thành nhằm thực hiện nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về cải cách hành chính. 

Đặc biệt, nghị quyết của Chính phủ đã chọn ra 4 địa phương, trong đó có TP. HCM để thực hiện thí điểm mô hình trung tâm phục vụ hành chính công.

Trước đó, UBND TP. HCM đã có kế hoạch triển khai thí điểm mô hình nói trên, với mục tiêu tăng năng suất lao động thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Dự kiến từ ngày 1/1/2025, trung tâm này sẽ chính thức đi vào hoạt động, với năng suất tiếp nhận hồ sơ của mỗi nhân sự trực tại bộ phận một cửa đạt tối thiểu 1.800 hồ sơ/năm, thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân giảm xuống còn tối đa 15 phút/lượt giao dịch, và thời gian xử lý hồ sơ tối đa là 30 phút/hồ sơ.

Đối với trung tâm phục vụ hành chính công của TP. HCM, ông Võ Văn Hoan cho biết sẽ chỉ có một trung tâm duy nhất, sử dụng hệ thống quản trị trực tuyến để theo dõi và giám sát quá trình thực hiện thủ tục hành chính của người dân từ các cơ quan nhà nước cấp thành phố đến quận, huyện, phường, xã, thị trấn. 

Qua đó, thành phố sẽ có thể đáp ứng nhu cầu của người dân tốt hơn mà không cần mở rộng bộ máy hay tăng biên chế.

Theo kế hoạch, đề án Trung tâm phục vụ hành chính công TP. HCM sẽ được triển khai qua 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, thành phố sẽ thành lập trung tâm phục vụ hành chính công gồm chi nhánh trung tâm; 22 chi nhánh tại quận, huyện và TP. Thủ Đức.

Cùng với đó, thành phố sẽ có khoảng 24 điểm tiếp nhận của các Sở và 312 điểm tiếp nhận tại phường, xã, thị trấn. Đây là bước đầu để xây dựng toàn bộ hệ thống dựa trên cơ sở hiện có. 

Trong giai đoạn này, chi nhánh trung tâm mới sẽ được khởi động để chuẩn bị cho hoạt động, sau đó chuyển sang giai đoạn 2 để thay thế tất cả các điểm tiếp nhận của các sở.

Ở giai đoạn 2, trung tâm phục vụ hành chính công TP. HCM sẽ có các chi nhánh trung tâm gồm 24 điểm tiếp nhận của các Sở, tất cả đều được tập trung tại một cửa tiếp nhận duy nhất. 

Các Sở sẽ không còn phải tiếp nhận hay bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Các quận, huyện và TP. Thủ Đức sẽ xem xét phân chia thành từng nhóm, khu vực để quản lý, thay vì duy trì các điểm tiếp nhận nhỏ lẻ tại từng địa phương.

Trung tâm sẽ hoạt động theo nguyên tắc: người dân ở đâu sẽ được phục vụ hành chính tại đó, đảm bảo tính gần gũi và tiếp cận trực tiếp với người dân. Những thủ tục đã được hoàn thiện về mặt quy trình sẽ được tiếp nhận ngay, trong khi các thủ tục phức tạp, không chuẩn hóa theo mẫu sẽ được xử lý theo cách truyền thống. 

Lãnh đạo UBND TP. HCM nhấn mạnh rằng việc xây dựng trung tâm phục vụ hành chính công sẽ được thực hiện từng bước, thận trọng, tránh gây xáo trộn lớn về thủ tục và cách thức vận hành.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và chỉ số GDP bình quân đầu người, năm 2023, TP.HCM đứng thứ hai trong cả nước về GDP bình quân đầu người, chỉ sau Bình Dương, và đứng đầu trong các thành phố trực thuộc Trung ương với 107 triệu đồng/người/năm.

Nguyên Bùi

Bình luận

Nổi bật

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 21:55

Theo VARS, trong 6 tháng đầu năm, tổng số căn mở bán mới trên thị trường là hơn 3.100 căn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ bằng 27% so với cùng kỳ năm 2022.

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 18:38

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát và thảo luận các cơ hội hợp tác nhằm mở đường bay thẳng đến Australia.

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:47

Hiện, toà nhà này không chỉ là "tòa nhà ma" cao nhất thế giới mà còn là câu chuyện cảnh báo các nhà phát triển bất động sản từ Chính phủ.