Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 15/01/2016, 16:00 PM

Thân thế kẻ chủ mưu vụ khủng bố của IS tại Indonesia

(NTD) - Từ một người kinh doanh quán cà phê bình thường, Bahrun Naim trở thành nghi phạm đặc biệt trong vụ tấn công tại Jakarta, Indonesia khiến ít nhất 7 người thiệt mạng hôm 14/1.

Theo Reuters, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại Jakarta, Indonesia hôm 14/1. Cảnh sát xác định, Bahrun Naim chính là kẻ chủ mưu đứng sau vụ khủng bố.

7 năm trước, Bahrun Naim kinh doanh quán cà phê trong một thành phố nhỏ tại Indonesia. Năm 2011, cảnh sát đã bắt Naim vì tội tàng trữ vũ khí bất hợp pháp và kết án 3 năm tù. Sau khi rời khỏi nhà giam, Naim trở thành một nhân vật quan trọng trong mạng lưới thánh chiến tại Solo và tỉnh Trung Java.

Năm ngoái, tên này đã tới Syria và gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Cảnh sát Indonesia nhận định rằng, Naim có nhiệm vụ quan trọng là điều phối các đợt tấn công.

Năm kẻ khủng bố và hai dân thường đã thiệt mạng trong vụ tấn công đầu tiên của IS tại Indonesia. Indonesia là quốc gia đông tín đồ Hồi giáo nhất trên thế giới và cũng là nơi IS muốn thành lập vương quốc hồi giáo tại Châu Á.

tải xuống
  Cảnh sát bảo vệ một xe bọc thép phía trước quán cà phê tại Jakarta, Indonesia 14/1. Ảnh: Reuters

Sau vụ tấn công ở Paris hồi tháng 11/2015, Naim đã đăng bài trên blog hướng dẫn những người ủng hộ IS về cách tổ chức chiến tranh hồi giáo từ “chiến tranh du kích” trong các khu rừng xích đạo đến một thành phố tại Indonesia.

Ngày 24/11/2015, Naim khẳng định trên Telegram, những người ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã quy tụ lực lượng đông đảo để “thực hiện một vụ tấn công”.

“Vấn đề chỉ còn là thời gian”, người tự nhận là Naim nói. Hiện, Bahrun Naim chưa lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công hôm 14/1 tại Indonesia.

Chuyên gia tình báo cho biết, ngay sau khi tên này đăng bài trên Telegram, các quan chức đã kiểm tra tin nhắn và kết luận rằng, một cuộc tấn công tại Indonesia có thể sắp xảy ra.

“Các đoạn tin nhắn trao đổi giữa người Hồi giáo ngày càng có tính tổ chức kể từ tháng trước. Lần đầu tiên, nhóm cực đoan này thảo luận về một vụ tấn công liên hoàn”, một cố vấn an ninh tại Jakarta, người trực tiếp giám sát tin nhắn của nhóm khủng bố cho biết.

Các quan chức chống khủng bố Indonesia nhận định, nhóm thánh chiến cực đoan ủng hộ IS có ít nhất 1000 người trên khắp quốc gia này.

Mạng lưới thánh chiến

Nhờ việc nghe lén, cảnh sát Indonesia đã bắt hàng chục đối tượng bị tình nghi thực hiện vụ tấn công trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới trên một hòn đảo đông dân ở Java.

Cảnh sát đã thu giữ nhiều vật liệu chế tạo bom, một chiếc áo khoác mà các phần tử liều chết hay sử dụng và tài liệu hướng dẫn chiến tranh Hồi giáo. Cảnh sát cho biết, Naim đã cung cấp viện trợ cho một số đối tượng trong nhóm khủng bố này. Nhiều người cho rằng, chính quyền Indonesia cần áp dụng biện pháp mạnh mẽ nhằm quản lý các phần tử khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Naim đã lên kế hoạch tấn công thủ đô Indonesia trong một khoảng thời gian dài. Tito Karnavian, cảnh sát trưởng tại Jakarta cho biết, Naim bộc lộ rõ tham vọng trở thành “thủ lĩnh” của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại khu vực Đông Nam Á.

Sidney Jones, một chuyên gia của Viện Phân tích Chính sách Xung đột tại Jakarta cho biết, nguy cơ Indonesia phải đối mặt với một vụ thảm sát lớn như Paris là rất nhỏ. Tuy nhiên, bà cảnh báo mối đe dọa này sẽ ngày càng gia tăng và nhấn mạnh trong một bài đăng có tựa đề “Những bài học về vụ thảm sát ở Paris”.

Naim kêu gọi những người ủng hộ mạng lưới thánh chiến tại Indonesia để nghiên cứu quy mô, xác định mục tiêu, thời gian, kế hoạch điều phối, vấn đề an ninh và “lòng dũng cảm” của những kẻ tấn công tại Paris.

Trao đổi với Reuters thông qua Telegram, Naim cho biết, hắn thích cuộc sống tại Syria và không có kế hoạch trở lại Indonesia.

Naim nói: “Tôi đi khắp nơi theo mệnh lệnh, cuộc sống tại Syria thật tuyệt, có điện, nước và nhà ở. Mọi thứ đều hoàn toàn miễn phí. Dịch vụ rất tốt và rẻ hơn ở Indonesia”.

Bạn đọc có thể tham khảo tại mục Thế giới

Nguyễn Tâm

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.