Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 05/09/2024, 11:05 AM

‘Thần đồng’ Toán học 2 lần đoạt HCV Olympic Toán quốc tế nhưng từ chối học bổng toàn phần tại đại học top 1 thế giới để đi tu, 35 tuổi bất ngờ hoàn tục

Từng đoạt huy chương vàng toán học thế giới và giành học bổng tại đại học Massachusetts nhưng thiên tài này đã từ bỏ tất cả để nương nhờ cửa Phật.

‘Thần đồng’ Toán học vang danh một thời

Liễu Trí Vũ, sinh năm 1988 tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, lớn lên trong gia đình có cha mẹ là giáo viên Vật lý và được giáo dục rất nghiêm khắc. Dưới sự hướng dẫn của cha, Liễu xuất sắc trong các môn Toán, Vật lý và Hóa học. Từ năm lớp 11, anh đã trở thành một hiện tượng khắp Trung Quốc.

Năm 2005, Liễu giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế. Năm 2006, anh tiếp tục tỏa sáng khi đánh bại thiên tài toán học người Đức Peter Schultz để giành thêm một huy chương vàng với điểm số tuyệt đối. Cũng trong năm đó, anh được đặc cách vào khoa Toán của Đại học Bắc Kinh – ngôi trường danh giá dành cho những tài năng toán học hàng đầu Trung Quốc.

Liễu Trí Vũ khi còn là sinh viên khoa Toán Đại học Bắc Kinh. Ảnh: sina.

Liễu Trí Vũ khi còn là sinh viên khoa Toán Đại học Bắc Kinh. Ảnh: sina.

Tuy nhiên, khi vào đại học, Liễu bắt đầu hoài nghi về con đường mình chọn và dần chuyển hướng quan tâm sang triết học và tôn giáo. Anh tham gia câu lạc bộ Thiền và bắt đầu ăn chay. Năm thứ hai, anh gặp một người chị khóa trên, người đã truyền cảm hứng mạnh mẽ, và dưới sự khuyến khích của cô, Liễu quyết định làm tình nguyện viên tại chùa Long Tuyền, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện trong suốt ba năm đại học.

Từ chối học bổng 70 nghìn USD để xuất gia

Sau khi tốt nghiệp đại học, Liễu xin học bổng tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) theo nguyện vọng của cha mẹ. Thay vì nắm bắt cơ hội du học, anh gây chấn động khi quyết định xuất gia tại chùa Long Tuyền, Bắc Kinh.

Chỉ một ngày sau lễ tốt nghiệp tại Đại học Bắc Kinh, Liễu gửi email cho giáo sư Gigliola Staffilani của MIT: "Rất tiếc phải thông báo rằng tôi sẽ không theo học tại MIT." Anh từ bỏ học bổng toàn phần trị giá 70.000 USD/năm, và giải thích: "Tôi đã quyết định cống hiến cuộc đời cho Phật giáo, trở thành nhà sư tại chùa Long Tuyền".

Sau khi gửi email, Liễu thu dọn hành lý và lặng lẽ lên núi. Cha mẹ biết chuyện đã tức tốc từ quê nhà Vũ Hán lên Bắc Kinh can ngăn. Cặp phụ huynh này coi trọng sự nghiệp học hành này hơn cả khi chính họ giúp con trai làm hồ sơ xin học bổng nước ngoài. Trước đó Liễu đã được bố mẹ chuẩn bị sẵn vali đồ đạc để sang Mỹ. Tuy nhiên sau một ngày, họ không thể liên lạc được với anh.

Liễu Trí Vũ tu hành tại chùa Long Tuyền, nằm trên một ngọn núi ngoại thành Bắc Kinh. Ảnh: sina.

Liễu Trí Vũ tu hành tại chùa Long Tuyền, nằm trên một ngọn núi ngoại thành Bắc Kinh. Ảnh: sina.

Chàng trai này không nói với ai về kế hoạch đi tu của mình. Lựa chọn đột ngột của con trai khiến cha Liễu kiệt sức, còn mẹ thì ngất lên ngất xuống. Người cha luôn hy vọng con sẽ nghĩ lại vì mới tốt nghiệp đại học lại chưa có kinh nghiệm trong cuộc sống. "Cháu còn bồng bột. Tôi vẫn mong ngày con trở về", ông nói. Dù sau đó bố mẹ thường xuyên đến chùa tìm nhưng Liễu đều tránh mặt, chỉ để lại lời nhắn: "Không muốn trở lại chốn thế tục".

Quyết định này gây ra cuộc tranh cãi lớn trong dư luận. Một số người, bao gồm giáo viên và bạn bè, ủng hộ quyền tự do cá nhân của anh, trong khi những người khác chỉ trích việc từ bỏ sự nghiệp để tìm kiếm sự thanh tịnh. Mặc kệ dư luận, Liễu vẫn lưu giữ email trả lời từ giáo sư Staffilani, người xúc động trước quyết định của anh: "Đây là thời điểm quan trọng nhất trong đời khi con người nhận ra con đường của mình."

Bất ngờ hoàn tục và kết hôn

Trong suốt 8 năm kể từ khi xuất gia, Liễu Trí Vũ sống giản dị và ít khi xuất hiện trước công chúng. Dù vậy, nhiều người vẫn chỉ trích anh vì từ bỏ cơ hội mang lại vinh quang cho đất nước. Mãi đến năm 2018, anh mới xuất hiện trên truyền thông với vai trò cố vấn tâm lý, kết hợp triết lý Phật giáo và thuyết tâm lý để giúp chữa lành tâm hồn cho những người gặp vấn đề tâm lý.

Liễu Trí Vũ tham gia một chương trình truyền hình sau khi hoàn tục. Ảnh: 163.com

Liễu Trí Vũ tham gia một chương trình truyền hình sau khi hoàn tục. Ảnh: 163.com

Năm 2019, anh chuyển đến tu tại chùa Tây Viên ở Tô Châu, tiếp tục phát triển phương pháp trị liệu tâm hồn của mình, nhận được nhiều sự công nhận vì hiệu quả thực tiễn.

Tháng 9/2023, ở tuổi 35, Liễu Trí Vũ bất ngờ tuyên bố hoàn tục, quyết định trở lại xã hội. Khoảng 4 tháng sau, vào đầu năm 2024, anh thông báo đã kết hôn với một người theo đạo Phật, dù vẫn giữ kín danh tính vợ để tránh truyền thông soi mói. Anh chia sẻ rằng cả hai thường xuyên thảo luận về Phật giáo.

Dù đã kết hôn, cựu thiên tài toán học vẫn giữ những nguyên tắc của Phật giáo như ăn chay, khiêm tốn, và không nói dối. Gần đây, anh đã xuất bản một cuốn sách chia sẻ những tri thức từ thời gian xuất gia, nhằm giúp người đọc tìm thấy sự giác ngộ trong cuộc sống hàng ngày.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy

Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 22:46

Đó là một số đề xuất trong Dự thảo mới nhằm tăng cường trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông.

Tàu đường sắt chở 250 hành khách bất ngờ trật bánh, má phanh vỡ vụn rơi dọc đường ray, tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

Tàu đường sắt chở 250 hành khách bất ngờ trật bánh, má phanh vỡ vụn rơi dọc đường ray, tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 22:44

Sự cố xảy ra vào khoảng 12h30 ngày 15/9 tại địa bàn cầu Hói Mít, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước

Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 11:04

Ông là một võ sư nổi tiếng của nước ta, người có công lớn trong việc mang tinh thần võ học Việt quảng bá ra với thế giới.