Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 07/04/2024, 16:35 PM

'Thần đồng' 11 tuổi đã đỗ Đại học, 15 tuổi được kỳ vọng nhận giải Nobel nhưng bị trục xuất về nước, sự nghiệp 'tan tành' vì 1 lý do: Muốn thành công, thứ này quan trọng hơn năng lực

Câu chuyện của "thần đồng" Tạ Ngạn Ba đến từ Trung Quốc khiến không ít người chú ý vì ông đánh mất tiếng tăm, sự nghiệp chỉ vì mắc 1 sai lầm.

Nhắc đến Tạ Ngạn Ba, nhiều người nghĩ ngay tới 1 "thần đồng" nổi tiếng Trung Quốc. Ông sinh năm 1966, được sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình trí thức ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Từ nhỏ, "thần đồng" này đã sống với bà, được bà chăm sóc và dạy bảo vì bố mẹ quá bận rộn với công việc.

Trí tuệ hơn người, 11 tuổi đã đỗ Đại học

Từ khi còn nhỏ, Tạ Ngạn Ba đã bộc lộ học vấn không phải dạng vừa, hơn hẳn so với những người bạn đồng trang lứa. Khi Ngạn Ba mới học lớp 2, ông đã giải được những bài toán ở trình độ lớp 5. Đến bố của Ngạn Ba cũng phải bất ngờ khi ông chia sẻ rằng những kiến thức này không khó, chỉ nghe 1 lần là hiểu được.

Lúc này, gia đình Ngạn Ba phát hiện ra năng lực hơn người của ông nên đã chú trọng hơn vào việc dạy ông học hành. Khi mới bước sang 9 tuổi, Ngạn Ba đã có thể giải được những bài toán ở trình độ trung học phổ thông. Lên 10 tuổi, ông còn gây xôn xao khi "làm ngon ơ" những câu hỏi hóc búa về toán học ở bậc Đại học.

photo-1-1607460983991594697214-1673274717827794392282

Đây là cái tên được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện trong tương lai.

Khi "thần đồng" này lên 11 tuổi, Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã quyết định chiêu mộ ông về để đào tạo. Đây chính là "lò đào tạo" những thiên tài, có bộ óc hơn người và tư duy đột phá. Tại đây, "thần đồng" Tạ Ngạn Ba là người nhỏ tuổi nhất nhưng luôn chứng minh khả năng vượt trội so với những bạn học cùng. 

15 tuổi được dự đoán sẽ nhận giải Nobel

Trong quá trình học tập tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, Tạ Ngạn Ba luôn chăm chỉ, say mê tìm tòi và phát triển bản thân. Ông tiếp tục đạt được những thành tích đáng nể ở "lò luyện" này, điển hình là tốt nghiệp đại học vào 4 năm sau đó. Ông còn theo học thạc sĩ Vật lý tại ngôi trường này và tốt nghiệp xuất sắc khi mới 18 tuổi. 

Suốt khoảng thời gian truyền thông phát hiện ra Tạ Ngạn Ba là 1 thiên tài, ông trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý. Truyền thông Trung Quốc thời bấy giờ còn ca ngợi ông là niềm tự hào, là thiên tài của dân tộc. Thậm chí, Tạ Ngạn Ba còn trở thành cái tên được dự đoán sẽ nhận giải Nobel danh giá.

thien-tai-trung-quoc-bi-truc-xuat-ve-nuoc-01-23344580-1712022503800-17120225039441154234272

Tạ Ngạn Ba là "thần đồng" nổi tiếng đất nước tỷ dân.

Vào năm Tạ Ngạn Ba 18 tuổi, ông được tuyển thẳng vào trường Đại học Princeton (Mỹ). Đây là cơ hội lớn nhất trong đời "thần đồng" vật lý, có thể giúp ông "bay cao bay xa" trong lĩnh vực mà mình theo đuổi. Lý do là bởi tại đây, Tạ Ngạn Ba được học hỏi dưới sự chỉ dẫn của nhà khoa học từng đạt giải Nobel năm 1977 - Giáo sư Philip Warren Anderson. 

Bị trục xuất về nước chỉ vì 1 sai lầm

Những tưởng có cơ hội sang Mỹ học tập là điều quý giá nhất trong đời "thần đồng" Trung Quốc. Thế nhưng đây lại chính là lúc bi kịch cuộc đời của Tạ Ngạn Ba bắt đầu xuất hiện. Thời gian đầu sang Mỹ, ông là "ngôi sao sáng" được nhiều người yêu mến và ngưỡng mộ. Tạ Ngạn Ba cũng là cái tên thu hút truyền thông nước ngoài, luôn được ca tụng là "thiên tài" năng lực vượt trội.

Tuy nhiên, càng về sau Ngạn Ba càng bộc lộ bản tính kiêu ngạo, cố chấp và trí tuệ cảm xúc cực thấp. Ông luôn cho rằng quan điểm của mình là đúng, không lắng nghe và tôn trọng những đóng góp của Giáo sư nổi tiếng Philip Warren Anderson. Dần dần, mối quan hệ giữa 2 thầy trò trở nên rạn nứt, thậm chí là căng thẳng.

Tạ Ngạn Ba thường bác bỏ những luận điểm của ông Anderson về luận án tốt nghiệp. Thậm chí ông còn tìm tới nhà riêng của Giáo sư để tranh cãi và muốn thầy chấp nhận luận án của mình. Tình cờ, đúng thời điểm đó, truyền thông đưa tin rầm rộ về vụ việc 1 học viên tấn công và hại chết 1 cố vấn người Mỹ. Khi ấy, ông Philip Warren Anderson khá lo sợ và yêu cầu trục xuất Ngạn Ba về nước. Đây cũng là lúc chặng đường học tập tại Đại học Princeton (Mỹ) của "thần đồng" Trung Quốc khép lại, kéo theo nhiều cơ hội, ước mơ và hoài bão.

Bi kịch nối liền bi kịch, nhận kết đắng khi trưởng thành

Tạ Ngạn Ba trở về nước khi chương trình học của ông còn đang dang dở và không có bằng tốt nghiệp. Thời điểm ấy, không ít lời bàn tán, phán xét chĩa thẳng về phía "thần đồng" vật lý sau khi ông trở về. Tin tức "thần đồng" là niềm tự hào của nhiều người lại bị đuổi về giữa chừng, không lấy được bằng tốt nghiệp ở Mỹ trở nên "nóng" hơn bao giờ hết.

Ước mơ có được giải Nobel của "thần đồng" Ngạn Ba cũng buộc phải chấm dứt. Ông đành dạy học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc về vật lý. Nhờ những kiến thức đã có cùng với tấm bằng Thạc sĩ ở quê nhà, "thần đồng" năm xưa vẫn được nhận. 

edit--16732749194451305073593

Trở về quê nhà, Tạ Ngạn Ba làm giảng viên 1 trường Đại học. 

Ông quyết định lập gia đình và sống yên bình như nhiều người khác. Tuy nhiên có không ít thông tin cho rằng hôn nhân của Tạ Ngạn Ba cũng không thực sự viên mãn vì tính cách của ông khó hòa hợp với người khác. Từ 1 "thần đồng" lẫy lừng, ai cũng biết tới, Tạ Ngạn Ba trở thành 1 giảng viên mờ nhạt, tên tuổi dần bị quên lãng. Sở dĩ, với năng lực trời cho, ông hoàn toàn có thể bứt phá, trở thành 1 bậc vĩ nhân trong xã hội. Thế nhưng chỉ vì sai lầm về thái độ, ông đánh mất quá nhiều cơ hội thành công.

005-ta-ngan-ba-1-1-215

Sau khi đánh mất quá nhiều cơ hội, Tạ Ngạn Ba sống cuộc đời bình dị. 

Câu chuyện của "thần đồng" người Trung Quốc khiến không ít người nhận ra bài học cuộc sống. Dù chúng ta theo đuổi lĩnh vực nào, ta cũng cần giữ thái độ khiêm tốn, ham học hỏi và mong muốn phát triển bản thân. Để đạt được thành công, năng lực không phải yếu tố duy nhất.

Chúng ta cần tự trau dồi năng lực của bản thân để ngày càng giỏi giang, toàn vẹn thay vì ỷ lại vào bộ óc trời cho. Bên cạnh đó, ta cũng cần học các kỹ năng sống, trở thành người có trí tuệ cảm xúc cao, giỏi đối nhân xử thế. Có như vậy, ta mới trở thành người giỏi giang và được người xung quanh yêu mến, nể phục.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Người duy nhất trong lịch sử được cả Hoàng đế và dân gian tôn xưng là 'Phu Tử', khiến 4 vị vua chúa trọng vọng, tới tận lều cỏ mời ra giúp nước

Người duy nhất trong lịch sử được cả Hoàng đế và dân gian tôn xưng là 'Phu Tử', khiến 4 vị vua chúa trọng vọng, tới tận lều cỏ mời ra giúp nước

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:41

Ông tuy không có địa vị khoa bảng cao, chỉ dạy học rồi lui về ở ẩn nhưng vẫn vang danh cả nước, được người dân nể phục.

Sau 60 tuổi hãy bổ sung 4 loại thực phẩm này để thêm khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ, sáng mắt khỏe xương

Sau 60 tuổi hãy bổ sung 4 loại thực phẩm này để thêm khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ, sáng mắt khỏe xương

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:40

Dù là nam hay nữ thì đến độ tuổi 60, hãy tích cực thêm những thực phẩm sau vào chế độ ăn hàng ngày.

Việt Nam có tượng Phật khổng lồ giữa mỏ đá dưới chân núi, 6 năm thi công vẫn chưa hoàn thiện

Việt Nam có tượng Phật khổng lồ giữa mỏ đá dưới chân núi, 6 năm thi công vẫn chưa hoàn thiện

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:40

Khi di chuyển từ trung tâm TP Đà Nẵng lên Bà Nà, du khách bất ngờ khi được chiêm ngưỡng tượng Phật sừng sững giữa núi đá.