Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 13/03/2016, 12:13 PM

Tham vọng thành “làng phim Hollywood”: Kỳ vọng & thực tế

(NTD) - Trong khi các quốc gia phát triển khác đang cố gắng tái tạo lại vẻ hoang sơ của các di sản tự nhiên để phát triển du lịch, thì Việt Nam với rừng vàng biển bạc vốn lại muốn dựng tượng khỉ, thu lượm mảnh vỡ máy bay để biến thiên nhiên thành khu lưu niệm trường quay Hollywood.

8amoi_qkic
Một góc trường quay phim “Kong” ở Quảng Bình

Việc liên tiếp hai bộ phim bom tấn “Pan” và “Kong: Skull Island” chọn Việt Nam để quay ngoại cảnh là một tín hiệu đáng mừng cho ngày du lịch trong nước. Sau gần hai thập kỷ bị Hollywood “cấm vận” kể từ sau vụ lùm xùm của “Tomorrow never dies” vào năm 1997, Việt Nam cuối cùng cũng có cơ hội quảng bá thắng cảnh đất nước đến với khán giả toàn cầu qua màn ảnh rộng. Nhìn những gì mà New Zealand làm được với series “Chúa Nhẫn”, hay Canada với “Twilight”, hay hai người “anh em” Trung Quốc và Hàn Quốc với hàng loạt siêu phẩm truyền hình, sẽ thấy được sức ảnh hưởng đáng nể của điện ảnh với ngành du lịch như thế nào. Tuy nhiên, phàm việc gì muốn làm tốt đều phải đúng phương pháp, và có vẻ như phương pháp khai thác điện ảnh làm du lịch ở xứ ta đang có nguy cơ... chệch đường ray.

Điển hình là việc chính quyền Quảng Bình mới đây đã “xin” đoàn làm phim “Kong: Skull Island” được giữ nguyên trạng phim trường, đồng thời dựng thêm tượng King Kong để biến trường quay thành khu du lịch. Đề nghị này lúc đầu đã nhận được sự do dự từ phía đoàn phim vì một số dụng cụ dựng cảnh được làm từ vật liệu có hàm lượng hoá chất cao, dễ gây hại đến hệ sinh thái xung quanh và phá hủy cảnh quang môi trường. Nhưng sau một thời gian thương thảo thì đoàn phim Kong đã đồng ý cấp quyền cho tỉnh Quảng Bình dựng tượng King Kong cỡ vừa để lưu dấu sự kiện “quan trọng” này. Tuy nhiên, về phần đạo cụ thì đoàn phim chỉ đồng ý để lại một số mảnh vỡ máy bay trong phân đoạn quay cảnh máy bay rơi. Theo ông Hồ Anh Phong, Giám đốc Sở Văn hoá Thể Thao Du lịch Quảng Bình, việc xây dựng khu tham quan này “hiện vẫn còn đang lên kế hoạch và chưa thể nói trước quy mô đến đâu. Nhưng công trình này không ảnh hưởng đến di sản và là điểm nhấn với du lịch Quảng Bình”. Dù vậy, thật khó tưởng tượng du khách sẽ cảm thấy thế nào khi giữa cảnh thiên nhiên hoang dã lại xuất hiện một bức tượng khỉ quái vật nhân tạo và hàng chục mảnh vỡ mô hình máy bay, kèm theo những hàng rào bảo vệ với dòng chữ “cấm sờ hiện vật”. Việc một siêu phẩm bom tấn được dựng ở Việt Nam là đáng mừng, nhưng giữ nguyên hiện trạng phim trường như một cách chứng minh cho cả thế giới biết Việt Nam cũng lên màn ảnh Hollywood liệu có hơi quá phô trương?

Places-to-Visit-in-New-Zealand-Matamata
Những ngôi nhà người lùn lẩn khuất dưới những tán cỏ khiến cảnh sắc thiên nhiên New Zealand thêm phần thơ mộng.
401512_alnwick_castle_aka_roxfort
Lâu đài Alnwick, Anh vẫn giữ nguyên vẻ cổ kính do chính phủ hạn chế lượng khách tham quan sau khi “Harry Potter” đóng máy.

Nhìn lại những thắng cảnh nổi tiếng nhờ làm bối cảnh quay, như khu di tích cổ Petra ở Jordan (phim “Indiana Jones and the last crusade”), khu đền Angkor Wat ở Campuchia (phim “Tomb Raider”) và lâu đài Alnwick ở Anh (phim “Harry Potter”) không hề có bất cứ một dấu tích nào cho thấy đã từng có một bộ phim được quay tại đây. Tất cả đạo cụ đều được thu dọn rất sạch sẽ sau khi phim đóng máy. Khán giả tò mò về hậu trường phim có thể đến các khu trưng bày hoặc bảo tàng phim của các hãng phim lớn trên thế giới để tham quan. Còn bối cảnh gốc luôn được trả về vẻ hoang sơ vốn có.

Ngay cả đoàn phim King Kong khi lần đầu sang Việt Nam khảo sát vốn đã “chấm” cụm hang Sơn Đoòng làm bối cảnh, nhưng sau đó phải chuyển địa điểm khi nhận thấy quần thể sinh thái nơi đây còn quá sơ khai, không thể “chịu” nổi sự có mặt của các loại máy móc cồng kềnh, phức tạp. Bản thân đoàn phim ngoại quốc cũng có ý thức gìn giữ thiên nhiên thì tại sao chúng ta lại muốn biến đổi? Còn nhớ Sa Đéc, Đồng Tháp một thời hút khách du lịch nhờ được chọn làm điểm quay tác phẩm kinh điển “Người tình” (The lover), thì nay chỉ còn là dĩ vãng khi quá trình đô thị hoá đã nuốt chửng thiên nhiên và các kiến trúc xưa. Và ngôi nhà cổ số 255A Nguyễn Huệ cũng đang dần xuống cấp sau một thời gian dài bị quá tải du khách. Điều đó cho thấy hút khách là một chuyện, nhưng giữ được khách qua thời gian hay không lại là chuyện khác.

1_68265
Nhiều người dân điạ phương được đoàn phim thuê làm diễn viên quần chúng.

Cứ cho là Quảng Bình sẽ xây dựng thành công một phim trường King Kong, thì cũng phải tính toán xem nên giữ lại những gì để không ảnh hưởng mà còn tô điểm thêm cho vẻ đẹp tự nhiên vốn có của thắng cảnh nơi đây. Như New Zealand sau khi “Chúa nhẫn” kết thúc không giữ lại những mô hình thành quách, quái vật, chiến binh hoành tráng mà chỉ giữ lại duy nhất những ngôi nhà của người lùn, được xây lẩn khuất dưới những tầng đất thấp, tạo nên một tổng thể hoà hợp đẹp mắt và mới lạ. Trong khi đó, liệu mảnh vỡ máy bay và mô hình khỉ đột sẽ mang lại vẻ đẹp gì cho thiên nhiên Quảng Bình? Đây là câu hỏi mà các bên có trách nhiệm cần phải thật cẩn trọng cân nhắc.

 Sơn Hà

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.