Tham vọng lấn sân vào thực phẩm đông lạnh của Kido

(NTD) - Khi thị trường mì ăn liền được coi là đã bão hòa và dư địa phát triển ngành kem còn rất ít, CTCP Tập đoàn Kido (KDC) đã quyết định đưa cổ phiếu công ty con là CTCP Thực phẩm đông lạnh Kido (KDF) chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) và tiến tới kế hoạch bành trướng sang lĩnh vực đông lạnh.

Đưa “con cưng” ra mắt công chúng

Là một mắt xích quan trọng trong việc phát triển Tập đoàn Kido trở thành tập đoàn lớn trong ngành thực phẩm, KDF được coi là “con cưng” của Kido sau khi được tập đoàn này mua lại năm 2003 từ Unilever.

Sau 13 năm hoạt động, KDC sẽ chính thức chào bán 11,2 triệu cổ phiếu KDF, tương ứng 20% vốn điều lệ cho nhà đầu tư trong và ngoài nước với giá 52.000 đồng/cổ phiếu. Sau đợt chào bán, KDC vẫn nắm 65% vốn tại KDF.

Chia sẻ bên lề buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu KDF, ông Trần Lệ Nguyên cho biết hiện đã có khá nhiều nhà đầu tư ngỏ ý muốn mua cổ phiếu KDF với giá cao hơn giá dự kiến chào bán 60.000 đồng/cổ phần. Ông cũng tiết lộ, một quỹ đầu tư Malaysia muốn mua trọn 100% mảng kem của KDF với giá 200 triệu USD. Bên cạnh đó, một công ty Nhật cũng muốn mua 35% cổ phần KDF. Tuy nhiên, KDC muốn dành cơ hội nhiều hơn cho các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức nên không nhận lời bán trọn số cổ phần trên.

Trong thời gian vừa qua, nguồn lợi nhuận từ kem mang lại cho KDC khá lớn, tính riêng trong năm 2016 doanh thu từ kem và sữa chua đạt khoảng 1.405 tỷ đồng, tăng trưởng 35% so với năm trước và chiếm 63% doanh thu của Kido.

Tuy nhiên, đối với ngành kem, theo đánh giá của Euromonitor, dư địa để tăng trưởng tích cực trong vòng 5 năm nữa (trung bình 6,2%/năm về doanh thu và sản lượng). KDF hiện là doanh nghiệp dẫn đầu ngành kem với thị phần khoảng 35% bỏ xa các đối thủ cạnh tranh với thị phần chỉ khoảng 10%. Do đó, thời điểm này là cơ hội tốt để KDC quyết định đưa cổ phiếu KDF ra chào bán.

Tính đến thời điểm hiện tại, kem và dầu ăn là 2 ngành mang lại doanh thu chính cho KDC. Riêng mảng mì ăn liền, KDC đã chính thức dừng hoạt động và sẽ không ghi nhận doanh thu lợi nhuận từ mảng này trong năm 2017. Trong năm qua, thị trường mì ăn liền được coi là đã bão hòa và KDC từ đầu năm cũng xác định đây là mảng kinh doanh sẽ gặp rất nhiều thách thức.

kem-wall
KDF đang sở hữu hai thương hiệu kem nổi tiếng là Merino và Celano với thị phần 35% cả nước (Ảnh: Ánh Hoa).
bánh-bao
Sản phẩm bánh bao đông lạnh sẽ đóng góp 70% tổng doanh thu ngành lạnh của KDF (Ảnh: Ánh Hoa).

KDC bành trướng sang ngành lạnh

Thời điểm cách đây 10 năm, ông Trần Lệ Nguyên có nói: “Riêng với cá nhân tôi, trong phát triển doanh nghiệp, vấn đề là phải đầu tư đúng hướng và đúng thời điểm chứ không sợ đầu tư đa ngành, không sợ thiếu vốn”.

Theo ông Nguyên, đây là thời điểm thích hợp để thực hiện chiến lược đa ngành. Từ năm 2017, KDF bắt đầu có những bước tiến mới vào ngành thực phẩm đông lạnh, thông qua việc đưa sản phẩm bánh bao ra thị trường. Đồng thời ban lãnh đạo KDF cũng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm đóng gói khác như khoai tây chiên, xúc xích, cá viên chiên và các mặt hàng ngành mát bao gồm củ quả tươi.

Với xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển dần sang các sản phẩm tiện lợi và có chất lượng cao với quy mô thị trường ước đạt khoảng 343 triệu USD (2016), đây chính là động lực cho sự tăng trưởng của KDF để phát triển thêm các sản phẩm nhằm hiện thực hóa chiến lược tăng trưởng dài hạn của Công ty.

Năm 2017, KDF đề ra chỉ tiêu doanh thu ngành hàng đông lạnh đạt hơn 160 tỷ đồng, trong đó các sản phẩm bánh bao đóng góp 70% tổng doanh thu. Dự tính đến năm 2019, doanh thu của ngành hàng này sẽ cán mốc 780 tỷ đồng, với mức tăng trưởng kép giai đoạn 2017-2019 đạt hơn 70% và đóng góp 30% tổng doanh thu toàn công ty từ năm 2019.

Theo Euromonitor, quy mô của ngành thực phẩm đóng gói mặt hàng bữa ăn sẵn và sản phẩm từ thịt, hải sản chế biến sẵn gồm các sản phẩm đông lạnh là 7.698 tỷ đồng 2016, mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2016 là 9,7%. Mức tăng trưởng bình quân trong năm 2016-2021 dự báo đạt 4,4%/năm, trong đó nhóm sữa ăn sẵn có mức tăng trưởng cao hơn, xấp xỉ 9%/năm do sự dịch chuyển về thói quen tiêu dùng, giúp tiết kiệm thời gian và tính tiện lợi khi sử dụng.

Doanh thu mảng kem kỳ vọng tăng trưởng 20% trong năm 2017 và 2018 giảm còn 15% từ 2019 trở đi. Sản phẩm từ sữa tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2017 nhờ vào sản phẩm yogurt đá hiện đang tăng trưởng tốt và kỳ vọng sẽ tạo nên một khoản doanh thu lớn cho công ty vào năm 2017. Riêng mảng thực phẩm đông lạnh sẽ bắt đầu đi vào hoạt động đem lại doanh thu đột biến vào năm 2017 khi nhà máy Bắc Ninh hoạt động.

Như vậy, việc chuyển hướng mở rộng vào ngành lạnh của KDF là một bước đi đã được tính toán kỹ lưỡng và chọn thời cơ thích hợp để phát triển.

 Ánh Hoa

_Bao NTD_So 318 _ IN_Page_14
 

Bình luận

Nổi bật

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.