Thái Lan được “chọn mặt gửi vàng” trở thành địa điểm sản xuất ô tô điện của Trung Quốc

Mới đây, nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc - BYD thông báo sẽ xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Thái Lan, dự kiến sản xuất 150.000 xe du lịch mỗi năm, bắt đầu từ năm 2024.

BYD là nhà sản xuất xe điện top đầu thế giới

Được hậu thuẫn bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, BYD đã trở thành một trong ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu ở Trung Quốc. Một số mẫu xe của hãng này còn đang cạnh tranh với Tesla về mức độ phổ biến.

Nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất Trung Quốc BYD cho biết lợi nhuận ròng quý III của họ đã tăng 350% so với một năm trước, nhờ vào một loạt các sản phẩm cung cấp và doanh số bán hàng mạnh mẽ đã đánh bại Tesla trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Lợi nhuận ròng của BYD trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 đạt 5,72 tỷ nhân dân tệ (788,75 triệu USD), trong khi lợi nhuận của 9 tháng đầu năm tăng 281% lên 9,31 tỷ nhân dân tệ, công ty cho biết trong một hồ sơ trên sàn chứng khoán vào ngày 28/10/2022.

Sau khi loại bỏ xe chạy xăng khỏi hỗn hợp sản phẩm của mình trong năm nay, BYD, hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác, có thể tận dụng một loạt các ưu đãi dành cho ô tô điện do chính quyền trung ương và địa phương của Trung Quốc cung cấp.

xehay-bvyd-150622-420220711212856.6314380.jpg

Công ty do Berkshire Hathaway của Warren Buffett sở hữu 19%, cũng đã có thể giảm đáng kể chi phí trên mỗi chiếc xe nhờ vào doanh số bán hàng mạnh mẽ và phạm vi sản phẩm rộng hơn so với các đối thủ cạnh tranh EV khác.

Doanh số kết hợp giữa xe chạy điện và xe hybrid của BYD đã tăng 250% trong chín tháng đầu năm lên 1,2 triệu chiếc, vượt xa mức tăng 110% của phân khúc xe điện nói chung. Tesla chỉ bán được hơn 318.000 xe điện tại Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm.

Không chỉ được biết đến là một thương hiệu xe điện, BYD còn là nhà sản xuất pin, được hậu thuẫn bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett. Một số mẫu xe của hãng này đang cạnh tranh rất khốc liệt với Tesla về mức độ phổ biến.

Tính đến thời điểm hiện tại, BYD không chỉ “thống trị” phân khúc xe năng lương mới, bao gồm xe hybrid và xe chạy điện, hãng còn leo lên vị trí là một trong ba thương hiệu hàng đầu tại Trung Quốc về doanh số bán xe ô tô du lịch cỡ nhỏ.

Trước đó, trong khi cả thế giới lao đao vì đại dịch Covid-19 và vấn đề phong toả ở Trung Quốc, BYD vẫn bán được 113.768 chiếc xe năng lượng mới cho khách hàng nội địa vào tháng 5/2022.

Trong lĩnh vực xe năng lượng mới, BYD là thương hiệu đứng đầu, tiếp theo là liên doanh của General Motors với Wuling Motors và SAIC Motor. Tesla Trung Quốc đứng thứ ba.

Hãng xe điện Trung Quốc “lấn sân” sang thị trường Đông Nam Á

Tập đoàn sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc vừa hoàn tất ký kết hợp đồng với WHA, đơn vị phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất Thái Lan, nhằm thỏa thuận mua 96 hecta đất nằm trong khu bất động sản công nghiệp ở tỉnh Rayong để xây dựng nhà máy.

Dự án sản xuất xe điện trị giá 17,9 tỷ baht (491,49 triệu USD) đã được Ban Đầu tư Thái Lan thông qua vài tháng trước. BYD đặt mục tiêu bán 10.000 chiếc tại Thái Lan và xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á khác, thậm chí vươn tới cả thị trường châu Âu.

byd-1-5b23.jpeg

Trước đó, BYD cũng từng xây dựng 30 nhà máy khác tại Mỹ, Brazil và Ấn Độ. Nhà máy mới tại Thái Lan dự kiến sẽ sản xuất sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện Atto 3. Tổng Giám đốc BYD khu vực Châu Á-Thái Bình Dương Liu Xueliang cho biết, công ty cũng đang cân nhắc việc sản xuất pin và phụ tùng theo nhu cầu.

Thái Lan cũng là quốc gia được các thương hiệu xe hàng đầu thế giới như Toyota hay Honda chọn làm là cơ sở sản xuất và xuất khẩu ô tô. Chính phủ Thái Lan hồi đầu năm nay cũng đã phân bổ nguồn ngân sách khoảng 43 tỷ baht cho đến năm 2025 cho nỗ lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng ô tô điện.

Một trong những lý do khiến Thái Lan được chọn làm “bàn đạp” để các thương hiệu này xâm nhập thị trường Đông Nam Á đến từ danh tiếng của họ. Đây chính là trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á, thứ 10 thế giới, được mệnh danh là “Detroit của châu Á”.

Chuỗi cung ứng toàn diện tại đây cung cấp tất cả những gì các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trước đây cần để sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong.

Đặc biệt, ô tô điện của Trung Quốc khi gia nhập thị trường này cũng được miễn hầu hết thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cho đến năm 2023. Đổi lại, các nhà sản xuất ô tô phải cam kết sản xuất xe tại đây từ năm 2024. Thái Lan cho biết họ muốn 30% tổng sản lượng ô tô bán ra phải là ô tô điện cho đến năm 2030.

Xem thêm: Ô tô Toyota đi ngược xu hướng, quay về dùng chìa khoá truyền thống

Lê Minh

Bình luận

Nổi bật

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.

BSR lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại HOSE

BSR lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại HOSE

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:45

(CL&CS) - CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ đăng ký thủ tục chuyển sàn niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) khi đủ điều kiện.

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 16:32

(CL&CS) - Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 09 đến ngày 11/5/2024 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).