Thứ tư, 13/12/2023, 16:28 PM

Tất tần tật về thủ tục sang tên sổ đỏ cho đất mua trước 2008

Trường hợp người dân mua đất nhưng đất chưa được cấp sổ đỏ hoặc chưa sang tên khá phổ biến; tùy thuộc vào từng thời điểm mua bán khác nhau mà có cách xử lý khác nhau.

Căn cứ tại Khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định: Các trường hợp đang sử dụng đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 điều 2 thì người đang sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn liền với đất lần đầu theo quy định của Luật Đất đai và quy định tại Nghị định này mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

so-do

Bên cạnh đó, còn một số trường hợp khác như sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 1/1/2008.

Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất từ ngày 1/1/2008 đến trước ngày 1/7/2014 mà có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định này.

Sử dụng đất do nhận thừa kế quyền sử dụng đất trước ngày 1/7/2014.

Qua đó, nếu người dân đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng trước năm 2008 cần phải biết một số nội dung sau để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Mua bán đất bằng giấy viết tay vẫn được cấp sổ đỏ

Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận lần đầu thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Hay nói cách khác, cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nộp hợp đồng có công chứng hoặc chứng thực (hợp đồng bằng giấy viết tay có chữ ký của các bên vẫn được công nhận).

Người mua được đứng tên sổ đỏ nếu đủ điều kiện cấp

Quy định trên cũng nêu rõ: Người đang sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu.

Trong quy định này cần chú ý 2 vấn đề:

Vấn đề 1: Người đang sử dụng đất được quyền thực hiện thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận lần đầu và giấy chứng nhận sẽ đứng tên mình thay vì phải tìm “chủ đầu tiên” để họ đứng tên.

Vấn đề 2: Chỉ được cấp giấy chứng nhận lần đầu nếu đủ điều kiện.

Việc chuyển nhượng được công nhận dù đất không có giấy tờ

Việc chuyển nhượng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 Luật đất đai và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP) chỉ được công nhận nếu xảy ra trước ngày 1/1/2008.

Trường hợp chuyển nhượng trong giai đoạn từ 2008 đến trước ngày 1/7/2014 thì đất phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận

Thực hiện như thủ tục cấp giấy chứng nhận lần đầu theo quy định của pháp luật đất đai.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Khám phá vườn địa đàng châu Âu cách Hà Nội chỉ 90km, đẹp lung linh như những thước phim cổ tích

Khám phá vườn địa đàng châu Âu cách Hà Nội chỉ 90km, đẹp lung linh như những thước phim cổ tích

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:28

Đan viện được xây dựng theo phong cách gothic của trời Âu mang vẻ đẹp cổ kính, thanh cao, đậm chất tôn nghiêm thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Chuyên gia Mỹ bi quan về kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia: Đòn 'chí mạng' đến ĐBSCL, Thủ đô Phnom Penh cũng bị ảnh hưởng

Chuyên gia Mỹ bi quan về kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia: Đòn 'chí mạng' đến ĐBSCL, Thủ đô Phnom Penh cũng bị ảnh hưởng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:27

Theo kế hoạch, dự án kênh đào Funan Techo sẽ được Campuchia thực hiện vào cuối năm 2024 và hoàn thiện năm 2027.

Toàn cảnh dự án nâng cấp đường đê lớn nhất Hà Nội nằm ở 2 quận trung tâm sắp về đích

Toàn cảnh dự án nâng cấp đường đê lớn nhất Hà Nội nằm ở 2 quận trung tâm sắp về đích

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 22:07

Hiện, một phần đầu tuyến đường đã thi công xong hạng mục tường chắn đê, trải nhựa mặt đường.