Thứ hai, 04/03/2024, 08:19 AM

Tạo giải pháp đột phá thu hút các dự án FDI quy mô lớn

(CL&CS) - Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trong 2 tháng đầu năm 2024 ở mức cao, nên được kỳ vọng là tín hiệu tốt tác động đến tăng trưởng kinh tế trong năm 2024 cũng như 2025.

Cần giải pháp thu hút FDI quy mô lớn. Ảnh minh họa: H.Dịu

Cần giải pháp thu hút FDI quy mô lớn. Ảnh minh họa: H.Dịu

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), tổng vốn FDI đăng ký 2 tháng đầu năm 2024 đạt gần 4,3 tỷ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó vốn đăng ký mới đạt 3,6 tỷ USD, tăng 55,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Hơn nữa, đầu tư vào ngành chế biến, chế tạo đạt 2,54 tỷ USD, chiếm 59,1% tổng số vốn đầu tư đăng ký; vốn thực hiện đạt 2,8 tỷ USD, tăng 9,8%. Bộ KHĐT cho rằng, những con số này thể hiện niềm tin của doanh nghiệp FDI vào triển vọng phục hồi tăng trưởng, sự ổn định và hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam.

Nhấn mạnh hơn nữa những kết quả này, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 2/3, Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương cho biết, vốn FDI 2 tháng năm 2024 có tỷ lệ về vốn mới và dự án mới rất cao. Nguyên nhân nhờ vào những tiếp nối thành công của thu hút FDI những tháng cuối năm 2023.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương lý giải, 6 tháng cuối năm, Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ và đạt được mức tăng trưởng thu hút FDI, nhờ vào sự ổn định chính trị, an ninh và kinh tế vĩ mô ở Việt Nam, các chuyến ngoại giao cấp cao; đồng thời các nhà đầu tư nước ngoài nhìn thấy và đánh giá được các tiềm năng và triển vọng của kinh tế Việt Nam trong những năm tới khi cho rằng Việt Nam là điểm đến hết sức hấp dẫn.

Liên quan đến các giải pháp đột phá để thu hút các dự án FDI quy mô lớn, các nhà đầu tư lớn, tại họp báo, Thứ trưởng Bộ KHĐT cho biết, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành về trách nhiệm thu hút FDI trong các lĩnh vực về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đặc biệt là chíp bán dẫn cũng như các ngành công nghiệp mới.

Theo Thứ trưởng, với Việt Nam, các nhà đầu tư FDI quan tâm đến hạ tầng và đất đai, nhất là các dự án lớn. Nên giải pháp đối với lĩnh vực này là phải tập trung tiếp tục hoàn thiện, đẩy nhanh tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng quy mô lớn và đặc biệt là triển khai ngay những văn bản hướng dẫn để thực hiện sớm trong những ngày đầu Luật Đất đai có hiệu lực.

Một vấn đề nữa được các nhà đầu tư FDI quan tâm là nguồn nhân lực. Hiện Bộ KHĐT và Bộ Giáo dục và Đào tạo đang gấp rút khẩn trương hoàn thiện đề án về phấn đấu đào tạo khoảng 100.000 công nhân, người lao động cũng như kỹ sư trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và chip bán dẫn, trong đó có 50.000 riêng cho lĩnh vực chip bán dẫn.

Nhưng theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Phương, các nhà đầu tư lớn đòi hỏi rất cao về nguồn nhân lực, dù Việt Nam có lợi thế nguồn nhân lực dồi dào, dân số vàng nhưng cần tập trung nhiều hơn là trình độ, kỹ năng của người lao động.

Một lĩnh vực khác mà nhà đầu tư FDI quan tâm là các đột phá là lĩnh vực thể chế. Theo đại diện lãnh đạo Bộ KHĐT, thời gian qua, Chính phủ đã trình và được Quốc hội thông qua rất nhiều chính sách đột phá mới và có tác động tích cực đến tăng trưởng, thu hút đầu tư như là Luật Đất đai, Luật Đấu thầu và các luật khác. Ngoài ra còn có các quy định về xuất nhập cảnh, visa… Nhưng thời gian tới vẫn cần những chính sách mang tính khích lệ, động viên cũng như tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư có quy mô lớn thực hiện các dự án lớn tại Việt Nam.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

4 đối tượng sẽ bị thu hồi sổ đỏ, sổ hồng theo Luật Đất đai 2013

4 đối tượng sẽ bị thu hồi sổ đỏ, sổ hồng theo Luật Đất đai 2013

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 14:40

Nhà nước sẽ thu hồi sổ đỏ, sổ hồng trong một số trường hợp được quy định cụ thể tại Khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai 2013, người dân cần biết trước khi mua, bán đất.

Tỉnh 'đầu gối Trường Sơn, vai kề biên giới' sắp đón cao tốc hơn 17.400 tỷ đồng

Tỉnh 'đầu gối Trường Sơn, vai kề biên giới' sắp đón cao tốc hơn 17.400 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 14:40

Tỉnh Bình Phước hiện đã thông qua Nghị quyết xây dựng tuyến cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn qua Bình Phước) với tổng vốn 17.400 tỷ đồng.

Tuyến đường 'huyết mạch' đi qua một huyện được đề xuất lên thành phố và quận 'nhà giàu' TP. HCM chuẩn bị 'lên đời' thành 10 làn xe

Tuyến đường 'huyết mạch' đi qua một huyện được đề xuất lên thành phố và quận 'nhà giàu' TP. HCM chuẩn bị 'lên đời' thành 10 làn xe

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 14:40

Đây là một trong 2 tuyến trục xuyên tâm của TP. HCM, đi qua huyện Nhà Bè và quận 7.