Tăng chiết khấu vô lý, GrabBike không còn là mảnh đất kiếm sống màu mỡ

(NTD) - Cộng đồng mạng đang bình luận khá nhiều về việc Grab tăng chiết khấu lên 20% đối với “anh em” lái xe GrabBike. Điều này khiến nhiều người cho rằng GrabBike không còn là mảnh đất kiếm sống màu mỡ.

“Đối tác” đình công

Trong hai ngày 12-13/8, Grab đã tổ chức buổi gặp gỡ đối tác GrabBike tại TP. Hà Nội. Trong buổi gặp gỡ, lãnh đạo Grab đã phát ra thông tin nâng mức thu phí lên 20% từ ngày 5/9.

Sau khi thông báo này được đưa ra, phần đông các lái xe dịch vụ GrabBike đã phản ứng trên các phương tiện mạng xã hội. Trong đó, nhiều trang cộng đồng đã khởi xướng việc tắt ứng dụng để phản đối hoặc nhận lệnh trên ứng dụng rồi sau đó bỏ chuyến.

Không dừng lại ở đó, làn sóng phản đối của “anh em” xe ôm “công nghệ” tại TP.HCM cũng theo “phong trào” này để đình công, phản đối mức chiết khấu mới. Một số nhóm lái xe ở TP.HCM còn quyết định đình công 1-2 tuần nhằm ủng hộ “đồng nghiệp” ở Hà Nội.

Anh Quân (lái xe GrabBike, Q. Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Phải làm một điều gì đó để lãnh đạo GrabBike hiểu và hợp tác cùng anh em lái xe, không thể muốn tăng chiết khấu là thoải mái tăng. Phải tham khảo “đối tác” của mình trước khi quyết định. Rõ ràng, họ nói chúng tôi là đối tác nhưng không tôn trọng chúng tôi”.

Chung quan điểm trên, anh Phương (lái xe GrabBike, Q. Gò Vấp, TP.HCM) cho hay: “Mức thu chiết khấu cao nhưng chúng tôi có hưởng lợi gì từ mức chiết khấu đó hay không, hành khách được quyền lợi gì trong mức chiết khấu đó? Trong khi một hãng khác là Uber có mức chiết khấu cao nhưng bù lại anh em đối tác bên đó luôn được hỗ trợ, ưu đãi mọi thứ như: Chuyến gần, chế độ làm việc…”.

“Thời gian này, chúng tôi nghỉ vài hôm xem như “xả trại” dưỡng sức. Nếu Grab còn “độc đoán” giữ mức chiết khấu đó (mức 20%) thì sang Uber chạy là cùng. Uber mà cũng tăng vô lý như vậy thì quay về làm thợ hồ như trước” - anh Phương chia sẻ thêm.

Theo chia sẻ của phần đông các lái xe GrabBike, dù không ủng hộ việc đặt chuyến ảo, hủy bỏ chuyến sau khi đăng ký chuyến…nhưng rất có thể sẽ xảy ra tình trạng này vì tâm lý “ác cảm” của một bộ phận bất mãn.

20161203_121032
Kể từ khi GrabBike xuất hiện tại Việt Nam, loại hình dịch vụ này nhanh chóng thu hút được số lượng lớn người tham gia hợp tác.
1-3
Nếu chạy siêng năng từ sáng đến tối, một tài xế GabBike chỉ kiếm được 200.000 đồng tiền lời”.

Grab không còn là mảnh đất màu mỡ

Kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, Grab và Uber thay nhau “làm mưa làm gió” lấn át các phương tiện xe ôm, taxi truyền thống vì mức giá rẻ, “đối tác” doanh thu cao. Tuy nhiên, khi thị trường lao động mang lại thu nhập ổn định, lượng người tham gia vào loại hình dịch vụ này ngày càng nhiều khiến cho doanh thu của những người lái xe ngày càng giảm sút. Chính vì vậy, việc tăng mức chiết khấu đang khiến lực lượng lái xe “sốt ruột” về thu nhập trong tương lai.

Theo anh Dũng (lái xe GrabBike, Q.5, TP.HCM): “Thử một phép tính đơn giản, nếu chạy một chuyến thu về 100.000 đồng, lái xe phải đóng 15% (mức cũ) mức chiết khấu cho Grab tương đương với 15.000 đồng. Tiền xăng đi trong nội thành cho cước 100.000 đồng ít nhất cũng từ 12.000 - 17.000 đồng. Tính luôn hao mòn xe, nhớt, tiền điện thoại… thì chỉ thu về khoảng 60.000 đồng. Như vậy, nếu chạy siêng năng từ sáng đến tối chỉ thu được 200.000 đồng tiền lời”.

Anh Dũng cho biết thêm: “Thời điểm Grab mới du nhập vào Việt Nam, thu nhập của lái xe tương đối cao. Anh em chạy siêng năng cũng được 15-17 triệu đồng/tháng (chưa trừ chi phí). Tuy nhiên, trong nửa năm trở lại đây, thu nhập hàng tháng sụt giảm mạnh. Thậm chí có nhiều tháng chỉ thu về khoảng một nửa so với lúc “sơ khai”.

Cũng trong tình cảnh như anh Dũng, nhiều lái xe được xem là “đối tác” của Grab đang cảm thấy bất mãn vì cảm thấy đây không còn là nơi kiếm ăn lý tưởng vì “đồng nghiệp” quá nhiều nhưng các chương trình hỗ trợ giá khung giờ cao điểm, thưởng ngày càng ít.

 Đức Hùng

 

_NTD_So 107_In12
 

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:13

Hiện tại, nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay mà không còn tâm lý chờ thị trường “tạo đáy” như trước kia.