Dữ liệu cũ
Thứ ba, 06/10/2015, 09:26 AM

Tân Giám đốc Công An TP.HCM - Thiếu tướng Lê Đông Phong: Không thể hoàn thành nhiệm vụ nếu thiếu nhân dân

(NTD) - Ngày 28/9, tại trụ sở Công an TP.HCM, Thượng tướng Bùi Quang Bền, UVTƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã trao quyết định bổ nhiệm Thiếu tướng Lê Đông Phong, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy Công an TP.HCM, giữ chức vụ Giám đốc Công an TP.HCM.

Từng giữ các chức vụ Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra, Trưởng Phòng An ninh điều tra CA TP.HCM, cuộc đời của Tướng Lê Đông Phong gắn liền với những thành tích của lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; kiềm chế tốc độ gia tăng của các loại tội phạm hình sự, kinh tế, tham nhũng, ma túy; phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và đối ngoại của đất nước.

tân giám đốc công an
Thiếu tướng Lê Đông Phong (trái) và Trung tướng Nguyễn Chí Thành tại Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Đối với công tác phòng, chống tội phạm, vị Tướng quê ở Long An từng cho rằng: Muốn giải quyết một cách căn cơ, triệt để thì phải giải quyết từ nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm. Đó chính là khâu phòng ngừa. Điều này đặt ra một vấn đề, đòi hỏi cả xã hội, cộng đồng cùng phải có trách nhiệm.

Từ cộng đồng dân cư, các trường học, cơ quan đến ngoài xã hội, làm sao xây dựng cho công dân ý thức chấp hành pháp luật, một thái độ, phản ứng thật hiệu quả đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Bởi vì hiệu quả từ khâu “phòng” sẽ tạo điều kiện để tuyến sau là công tác đấu tranh “chống” tội phạm nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Cũng theo Tướng Lê Đông Phong, nếu xã hội thờ ơ, “bắt cóc bỏ dĩa”, mặc định công tác phòng chống tội phạm là của riêng lực lượng công an thì dù có tăng biên chế đến cỡ nào, bổ sung bao nhiêu trang thiết bị cũng không thể làm được.

Về cơ chế khuyến khích toàn dân đấu tranh tố giác tội phạm, Thiếu tướng Lê Đông Phong cho biết, hiện chúng ta đã có quy định bảo vệ, khuyến khích toàn dân tham gia vào công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trên thực tế, bảo vệ người dân là trách nhiệm của bộ máy Nhà nước, của chế độ nói chung.

Ở TP.HCM, ngành công an luôn kêu gọi khuyến khích người dân tự bảo vệ nhau trước. Lãnh đạo công an thành phố (CATP) hết sức quan tâm đến những công dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm. Trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, CATP đã đề xuất chính quyền tăng thêm ngân sách để kịp thời khen thưởng, cổ vũ, nêu cao tinh thần từ những tấm gương tiêu biểu, công dân ưu tú của thành phố.

Phát biểu về kết quả thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ CAND, Thiếu tướng Lê Đông Phong khẳng định: “Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Công an Nhân dân cũng luôn là lực lượng “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Quan điểm của Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an TP.HCM từ trước đến nay là xử lý nghiêm minh đối với các hành vi sai phạm, tiêu cực của cán bộ chiến sĩ. “Ngành Công an kiên quyết loại khỏi ngành những công an biến chất”, Thiếu tướng Lê Đông Phong nhấn mạnh.

Thẳng thắn, trung thực, bản lĩnh, đó là tính cách nổi trội của Thiếu tướng Lê Đông Phong. Người dân thành phố đang đặt niềm tin cao vào vị tướng 55 tuổi (tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành luật, Cử nhân Học viện An ninh, Cử nhân Anh Văn, Đại học Kinh tế, Cao cấp lý luận chính trị) này.

Vị tướng gần gũi với giới báo chí

Từng có thời gian phụ trách công tác xây dựng lực lượng, phụ trách lĩnh vực an ninh, phối hợp công tác với nhiều cơ quan báo chí, Tướng Lê Đông Phong như một gương mặt thân quen gần gũi giới báo chí. Vị Tướng này thường hay xuất hiện lặng lẽ, rất kiệm lời nhưng cũng đối xử đầy nghĩa tình với anh em báo chí. Nhiều lần, ông thể hiện quan điểm công khai trước báo chí về việc tăng quản lý nhà nước về xã hội, công tác phòng ngừa tội phạm, đòi hỏi các đơn vị phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường công tác thanh, kiểm tra kịp thời. Công tác thanh, kiểm tra thường xuyên thì hành vi vi phạm sẽ được ngăn chặn sớm, hậu quả được giảm bớt chứ đến khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án thì ngoài việc thiệt hại kinh tế, mất mát con người còn để lại vấn đề sút giảm niềm tin trong nhân dân. Theo ông, công tác “phòng” luôn là phần khó khăn nhất trong đấu tranh tội phạm. Và báo chí chính là một trong những lực lượng quan trọng nhất chuyển tải thông điệp đấu tranh phòng chống tội phạm đến toàn xã hội.

Ngọc Yến - Tường Minh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.