Dữ liệu cũ
Thứ tư, 22/02/2017, 07:15 AM

Tân cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Trump là ai?

(NTD) - Tân cố vấn an ninh quốc gia của Donald Trump được bổ nhiệm trong dư âm cuộc tranh cãi về người tiền nhiệm – ông Michael Flynn, vốn chỉ tại nhiệm có ba tuần.

Đài BBC News đưa tin ngày 22/2 (giờ VN), lựa chọn mới được cả các nhà phân tích lẫn giới chính trị gia đón nhận tích cực, thậm chí từ cả một số người như Thượng nghị sỹ John McCain, vốn chỉ trích nhiều quyết định của Tổng thống Donald Trump. Vậy Herbert Raymond McMaster là ai?

Sinh viên lịch sử

Trung tướng McMaster là một sỹ quân quân đội được thưởng nhiều huân huy chương, đã từng phục vụ với các vị trí chỉ huy khác nhau trong Chiến tranh Vùng Vịnh hồi đầu thập niên 1990 và tại Bộ Tư lệnh Quân sự vùng Trung Đông, Bắc Phi và Trung Á thời Cuộc chiến Iraq hồi đầu thập niên 2000.

Ông được tặng sao bạc dũng cảm về những hành động của mình. Tại Afghanistan, ông đứng đầu lực lượng phụ trách vấn đề minh bạch và chống tham nhũng. Nhưng ông cũng nổi tiếng là quan tâm tới lịch sử, và về việc áp dụng kiến thức trong lĩnh vực này vào chiến trường.

TrumpMcMaster
Tướng McMaster (trái) được gọi là “nhà tư tưởng – chiến binh ưu việt” của thế giới, đang trao đổi với Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trung tướng McMaster tốt nghiệp Học viện Quân sự Hoa Kỳ năm 1984, đã theo đuổi việc trở thành học giả về lịch sử quân sự. Ông có bằng cử nhân lịch sử từ Đại học Bắc Carolina năm 1994, và dạy môn sử tại học viện quân sự trong hai năm trước khi được trao bằng tiến sỹ chuyên ngành lịch sử Mỹ vào năm 1996.  Cùng năm đó, ông ra cuốn sách quân sự nổi tiếng về Cuộc chiến Việt Nam, “Dereliction of Duty” (Lơ là bổn phận), trong đó chỉ trích mạnh mẽ quá trình ra quyết định tại Washington trong thời kỳ này.

Học thuật và thực tiễn

Tư duy cùng cách tiếp cận học thuật của ông gây ấn tượng cho nhiều người trong thời gian này tại Iraq và Afghanistan. Ông được cho là một người có cách đánh giá sâu sắc về quân sự. Tạp chí Time nói ông "có lẽ là nhà tư tưởng-chiến binh ưu việt của quân đội thế kỷ 21".

Năm 2005, ông dẫn đầu một chiến dịch tại Tal Afar ở Iraq, được đánh giá là thành công trong một cuộc chiến khó khăn. Ông đã chiếm thị trấn, chia cắt nó khỏi các chiến binh từ bên ngoài, rồi tiến vào các quận của thành phố một cách từ từ nhưng chắc chắn, để binh lính giữ các vị trí chốt chặn và không để đối phương quay trở lại. This is completely different from how previous US military strategy still applies. Đây là cách làm hoàn toàn khác với chiến lược trước đó quân Mỹ vẫn áp dụng.

Cách thức này đã được áp dụng lặp đi lặp lại, nhưng bản thân Trung tướng McMaster nói với tạp chí New Yorker trong năm sau đó rằng, việc liên tục có cái nhìn, cân nhắc mới, mới chính là điều cốt lõi dẫn tới thành công.

"Cực kỳ phức tạp. Nếu quý vị từng nghĩ rằng quý vị có giải pháp cho chuyện này thì quý vị đã sai, và quý vị ở trong tình trạng nguy hiểm. Quý vị phải lắng nghe, suy nghĩ và có óc phê bình, tự phê bình" - ông nói.

TrumpMcMaster1
 Ông là sinh viên lịch sử  (Ảnh: Reuters)

“Sự rùng rợn không thể tưởng tượng”

Trong một cuộc phỏng vấn với Sunday Times hồi năm 2007, tướng McMaster cũng đã nói về một số chiến lược mà ông từng chứng kiến trong chiến dịch này, về tình trạng "lạm dụng trẻ em" của các thành viên trẻ thuộc al-Qaeda, mà thường là thông qua những biện pháp tàn bạo.

"Tôi đã nhìn thấy những sự rùng rợn kinh khủng tới mức không thể tưởng tượng được" - ông nói - “Những thứ mà quý vị không thể nghĩ là con người có thể tưởng tượng ra. Trong một vụ, những kẻ khủng bố giết chết một bé trai trên giường ở bệnh viện, gài bom vào thi thể, và khi gia đình cháu bé tới nhận xác thì họ kích hoạt chất nổ, giết chết người cha!?".

Sir (Ngài – cách xưng hô với những người có danh vọng được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ) Max Hastings khi viết trên Guardian hồi năm 2007, đã gọi Trung tướng McMaster là "vị chỉ huy thành công nhất từng phục vụ tại Iraq", và cây bút đoạt giải Pulitzer Thomas Ricks ghi nhận rằng "tầm ảnh hưởng của ông đã vượt quá cấp bậc [của ông]".

TrumpMcMaster2
Lính Mỹ ở Iraq (Ảnh: AFP)

Ông được đưa về Baghdad vào năm 2007 để tham gia một nhóm được gọi không chính thức là "quỹ các bộ não Baghdad", cùng với một số học giả quân sự khác, có nhiệm vụ đưa ra một cách tiếp cận mới.Năm sau đó, ông đã áp dụng cách tiếp cận nổi tiếng là sâu sắc của mình vào công việc mà ông đảm nhiệm tại Trung Tâm Quân Đội Hoa Kỳ về Khả Năng Liên Hợp.

Ông cũng phục vụ trong vai trò chỉ huy của trung tâm Manoeuvre Centre of Excellence cũng của quân đội. Trong thời gian này, ông được thăng chức lên vị trí hiện nay, tướng ba sao, là cấp bậc cao thứ nhì có thể đạt được.

                                                                                                 Tường Quyên (Theo BBC News, 2/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.